0995222999

RSS Facebook

Ăn tối thế nào để tốt cho hệ tiêu hóa?

Hầu hết ở nhiều gia đình Việt Nam thì bữa tối là bữa ăn chính, vì lúc này mới đông đủ được các thành viên trong gia đình. Vậy ăn tối thế nào thực sự hợp lý và tốt cho sức khỏe nhất?  
an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe Nguy cơ mất trí nhớ và béo phì vì ăn quá no
an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe Infographic: Thừa cân, béo phì dễ dẫn tới các bệnh nguy hiểm
an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe
Bữa ăn tối không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn quyết định đến việc bạn có thể bị mắc một số bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, viêm loét dạ dày hay không. (Ảnh: Cosmobolitan)

Cuộc sống ngày một hiện đại và bận rộn khiến cho nhiều người có thói quen ăn sáng qua loa, bữa trưa tranh thủ ăn ở công sở và xem bữa ăn chính là buổi tối. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, bởi nếu ăn tối quá no, nạp quá nhiều dinh dưỡng trong bữa ăn sẽ khiến bạn có nguy cơ mắc nhiều bệnh và ngủ không ngon giấc.


Thế nào là ăn tối đúng cách?


1. Ăn đúng giờ

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết thời gian ăn tối hợp lí nhất là lúc 18 - 19 giờ. Bởi vì thức ăn cần ít nhất 4 tiếng để có thể tiêu hóa kịp. Sau 20 giờ bạn không nên ăn tối vì sẽ gây nên tình trạng khó tiêu và mất ngủ. Tiến sĩ Cổ Khải, Phó trưởng Khoa Tiêu hóa bệnh viện Triều Dương Bắc Kinh (Trung Quốc) cho biết: nếu ăn tối quá trễ dễ dẫn đến một số bệnh nguy hiểm như viêm loét dạ dày tá tràng, gan nhiễm mỡ, sỏi mật…

an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe
Nên ăn tối trước 19 giờ để không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ. (Ảnh: nustrisienza)

2. Ăn điều độ

Theo nhiều chuyên gia, không ăn tối hoặc ăn tối quá nhiều đều là những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì và tiểu đường. Đồng thời điều này còn gây rối loạn nội tiết và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe về sau.

Nếu như bạn nhịn ăn tối hoặc ăn tối quá ít sẽ khiến cho cơ thể bị thiếu đường, thiếu năng lượng. Lúc này, theo phản ứng tự nhiên, cơ thể sẽ tự làm tăng đường và gây nên bệnh đái tháo đường. Còn nếu bạn ăn tối với lượng thức ăn nhiều, đặc biệt là bổ sung các chất carbonhydrate hay protein động vật quá nhiều thì sẽ dẫn đến béo phì. Tốt nhất, bạn chỉ nên ăn nhiều chất xơ vào buổi tối, ăn khoảng 80% so với bữa trưa và sau đó 1 tiếng thì uống thêm một ly nước ấm.

an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe
Không nên nhịn ăn tối nhưng cũng không nên ăn quá nhiều vì dễ béo phì và bị tiểu đường. (Ảnh: jurnalistiiro)

3. Hạn chế ăn thịt và đồ ngọt

Một nghiên cứu về y học cho thấy rằng những người ăn nhiều thịt vào buổi tối có nguy cơ mắc bệnh mỡ trong máu cao gấp 4 lần so với những người ăn nhiều rau. Nhất là đối với những loại thịt đỏ như thịt bò, heo… vì chúng khiến hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục. Với những người bị tăng lipid máu, tăng huyết áp thì việc ăn bữa tối nhiều thịt sẽ khiến bệnh nghiêm trọng hơn bởi lượng cholesterol tăng cao.

Ăn nhiều bánh kẹo, hoa quả hay uống sữa nhiều đường vào buổi tối sẽ khiến cho cơ thể tích lũy chất béo dễ hơn và gây tăng cân, béo phì. Vì thế bạn cần hạn chế ăn đồ ngọt vào buổi tối, nếu muốn thưởng thức các món chè, bánh ngọt thì nên ăn sau bữa trưa là tốt nhất.

an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe
Bữa ăn tối cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ cũng như đồ ngọt để tốt cho sức khỏe. (Ảnh: monngontv)

Những loại thực phẩm nào nên ăn vào buổi tối?


Buổi tối là thời điểm mà cơ thể ít đốt cháy năng lượng, thậm chí là không tiêu hao gì cả. Vì thế, nếu ăn nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng, đường, đạm, protein thì khiến hệ tiêu hóa phải hoạt động liên tục, dễ gây mất ngủ. Đồng thời lại tích lũy mỡ và đường nên dễ gây tiểu đường và béo phì. Dưới đây là nhóm thực phẩm mọi người nên thường xuyên bổ sung vào bữa ăn tối:

Thực phẩm giàu khoáng chất: Cơm là loại thực phẩm thích hợp nhất cho bữa ăn tối vì giúp tăng cường giấc ngủ. Sau khi ăn cơm khoảng 3 – 4 tiếng, một số chất trong cơm sẽ kích thích não đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với những người đang trong giai đoạn ăn kiêng thì nên hạn chế tinh bột.

an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe
Nên tăng cường chất xơ trong bữa ăn từ các loại rau, củ quả tươi. (Ảnh: giaoduc.net)

Thực phẩm chứa Tryptophan: Đó là một số ngũ cốc, rong biển, chuối… Những loại thực phẩm này sẽ giúp bạn có cảm giác nhanh no và no lâu, sau khi vào cơ thể sẽ kích thích bài tiết dịch insulin và nâng cao lượng tryptophan trong não.

Thực phẩm chứa vitamin nhóm B: Những loại thực phẩm giàu vitamin B12 như trứng, sữa bò, gan động vật có thể duy trì sự ổn định của chức năng thần kinh, giảm mệt mỏi, giúp bạn ngủ ngon hơn. Còn một số loại rau chứa vitamin B6 như bắp cải sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp đường huyết và cải thiện giấc ngủ.

an toi the nao de tot cho he tieu hoa va suc khoe
Những loại thực phẩm nên hạn chế sử dụng vào buổi tối.

Bữa tối và bệnh Alzeimer

Kết quả một nghiên cứu y khoa cho biết, có 20% người mắc bệnh Alzeimer lúc già do khi còn trẻ họ ăn quá no vào buổi tối. Bữa tối ăn quá no sẽ khiến cho dạ dày, đại tràng, gan, mật, tụy... vẫn phải hoạt động trong khi ngủ, cả não cũng không được nghỉ ngơi. Lúc này, máu cung cấp lên não không đủ, làm ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa các chất, gia tăng tốc độ lão hóa não.

Trần Hiếu

Theo Đời sống & Pháp lý