0995222999

RSS Facebook

Giải pháp thực phẩm trong năm mới: Nước!

Cho dù bạn muốn giảm cân, cắt bỏ lượng cholesterol hay tăng năng lượng để tập luyện, việc uống nước đúng cách và đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được hiệu quả.
giai phap thuc pham trong nam moi nuoc Cho trẻ uống nước có gas quá nhiều là nguyên nhân dẫn đến béo phì
giai phap thuc pham trong nam moi nuoc 'Tạm biệt' tình trạng khô da mùa đông với những thực phẩm dễ tìm

Trên thực tế, nếu biết uống nước đúng cách, bạn sẽ trở thành "chuyên gia" trong việc điều khiển cân nặng của bản thân mình. Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến việc ăn uống nếu muốn giảm cân nhưng lại thèm ăn vặt.

Theo Caroline Passerello, chuyên gia dinh dưỡng và phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng và chế độ ăn: chú ý đến chuyện ăn uống cũng có thể giúp bạn giảm căng thẳng và có một cái nhìn khác về thực phẩm.

Việc luôn tỉnh táo khi có nhiều thực phẩm xung quanh đặc biệt có ích khi bạn đang ăn tùy vào tâm trạng. “Điều này đã giúp các khách hàng của tôi xác định được tại sao họ lại ăn nhiều, và phát hiện ra nguồn gốc cơn đói đến từ tinh thần của mình. Những nguyên nhân thường rất sâu xa, và ăn là cách bộc lộ cảm xúc của họ. Bằng cách ngồi xuống và tìm ra nguyên nhân gốc rễ của việc ăn uống 1 cách vô thức, họ có thể đạt được chế độ dinh dưỡng cân bằng hơn”, Passerrello cho biết.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Uống nước đúng cách giúp bạn duy trì cân nặng mong muốn. (Ảnh: Lifehack)

Hãy nghĩ kĩ trước khi cắn miếng đầu tiên, nó có thể giúp bạn dễ dàng kiểm soát tín hiệu cơn đói.

“Để nâng cao khả năng ý niệm khi ăn, hãy kiểm tra chính mình trước mỗi bữa ăn”, Bà Passerrello nói, “Tự hỏi bản thân, trong thang điểm từ 1-10, bạn ở mức đói bao nhiêu? Và khi ăn xong hãy tự đánh giá mình no tới đâu. 10 điểm là no căng, và 1 là đói meo”.

Passerrello khuyến nghị nên ở giữa mức 3 và 7. Ví dụ, khi bạn bắt đầu ăn và tự chấm mức đói ở khoảng 3-5 điểm và dừng ăn khi cảm thấy đang ở mức 5-7. “Bạn không muốn phải đói meo rồi mới ăn hoặc quá no mà vẫn phải ăn, tương tự, bạn cũng không muốn ăn xong mà cảm thấy đói hoặc căng hết bụng”.

Ngoài ra, loại bỏ bất kỳ yếu tố nào gây phân tâm khi bạn đang ăn, tập trung vào hương vị của món ăn, như vậy bạn sẽ cảm thấy thích thú hơn trong mỗi lần nhai.

Làm thế nào để tính toán lượng nước uống?

Tám ly nước mỗi ngày là con số trung bình được khuyến nghị (không bao gồm lượng nước trong thực phẩm), nhu cầu của bạn có thể ít hoặc nhiều hơn phụ thuộc vào mức độ vận động hay các nhân tố khác như mang thai.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Uống nước đều đặn giúp cơ thể không rơi vào trạng thái đói liên tục. (Ảnh: Istock)

Theo một quy tắc đơn giản, bạn có thể đặt mục tiêu 2 ly nước mỗi ngày cho mỗi bữa ăn và 1 ly cho mỗi bữa phụ. Bạn có thể theo dõi lượng nước hấp thụ trong một sổ theo dõi cùng với lượng thực phẩm hấp thụ.

Ứng dụng Watermind là một cộng cụ khác giúp bạn theo dõi lượng nước hấp thụ. Nó bao gồm các thông báo nhắc nhở uống nước cùng với các biểu đồ để theo dõi tiến trình thực hiện.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng nước cao

Nếu bạn đang cảm thấy quá nhàm chán với việc uống nước thông thường, hay đơn giản là bạn muốn thoả sức sáng tạo trong căn bếp của mình thì một vài thực phẩm được gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn vừa bổ sung nước hiệu quả, vừa có những món ăn ngon.

1. Dưa chuột

Dẫn đầu danh sách thực phẩm có hàm lượng nước cao chính là dưa chuột, một loại rau củ quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày. Với 96,7% hàm lượng nước, dưa chuột được sử dụng như một món ăn nhẹ, salad hay thậm chí là chăm sóc da.

Nếu đã quá nhàm chán với những công thức nấu ăn cũ, hãy thử kết hợp với sữa chua, lá bạc hà cùng sữa non để tạo nên một món súp dưa chuột mới lạ và ngon miệng.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Dưa chuột chứa hàm lượng nước cao nhất với 96,7%. (Ảnh: care2)

2. Cần tây

Không những sở hữu 95,4% hàm lượng nước, cần tây còn là một loại rau củ không chứa calo xấu, được sử dụng để làm thức uống giảm cân hiệu quả. Ngoài ra, cần tây còn chứa vitamin A, C và K, hỗ trợ làm trung hoà axit dạ dày, được ví như một phương thuốc tự nhiên trong việc điều trị các chứng ợ nóng hay trào ngược.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Cần tây là một trong những bài thuốc chữa bệnh tự nhiên, với hàm lượng nước đạt 95,4%. (Ảnh: MNT)

3. Củ cải

Củ cải là thực phẩm chứa nhiều chất chống oxy hoá như catechin, hàm lượng nước đạt 95,3% có vị cay ngọt và màu sắc phù hợp với những món salad rau củ. Nếu là một "tín đồ" của những chế độ ăn kiêng hiện nay thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua loại củ cải này.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Củ cải có hàm lượng nước 95,3% cùng chất chống oxy hoá catechin. (Ảnh: Food)

4. Ớt chuông

Với hàm lượng cao vitamin A, C cùng các hợp chất chống oxy hoá, ớt chuông giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và thị lực hiệu quả. Hàm lượng nước của thực phẩm này ở mức 93,9%, giúp bạn dễ dàng bổ sung nước cho cơ thể, giúp da căng bóng, sáng khoẻ.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Ớt chuông chứa nhiều vitamin khác nhau cùng hàm lượng nước 93,9%. (Ảnh: Food)

5. Trái bưởi

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng ăn bưởi có thể giúp giảm nồng độ cholesterol hiệu quả, đồng thời giúp bạn sở hữu vòng eo thon gọn hơn. Ngoài ra, những người ăn bưởi đều đặn mỗi ngày có lượng đường huyết ổn định, giảm cảm giác thèm ăn, khô da hay một vài bệnh lý khác.

giai phap thuc pham trong nam moi nuoc
Hàm lượng nước trong trái bưởi ở mức 90,3%. (Ảnh: Food)
giai phap thuc pham trong nam moi nuoc Tránh 7 sai lầm trong ăn kiêng để khởi động năm 2018

Đức Mạnh (Dịch từ CNN)

Theo Đời sống & Pháp lý