0995222999

RSS Facebook

Hàng không giá rẻ Vietjet vượt mặt 'anh cả' Vietnam Airlines

Vietnam Airlines tiếp tục mất thị phần cho Vietjet trong 6 tháng đầu năm khi ước tính trong 6 tháng đầu năm, thị phần của HVN là khoảng 42% và của  Vietjet là khoảng 43%.
hang khong gia re vietjet vuot mat anh ca vietnam airlines
Một máy bay A350 XWB được Vietnam Airlines nhận năm 2015 (Ảnh: TL)

Cũng theo HSC, chênh lệch giá mua máy bay mới giữa HVN và VJC khoảng 10 - 15%. Điều này cũng phần nào cũng ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận khi bán và cho thuê lại máy bay sau đó.

CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HSC) vừa có báo cáo tổng quan về Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã: HVN).

HVN đã công bố ước tính KQKD 6 tháng đầu năm với doanh thu thuần là 42.758 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ và LNTT là 830 tỷ đồng, giảm 59%. Công ty ước tính sẽ ghi nhận lỗ tài chính với giả định tỷ giá USD/VND tăng 3%.

Dựa trên giả định này, HSC ước tính HVN đã ghi nhận lỗ tỷ giá khoảng 1.480 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay. Do đó, nếu không tính đến khoản lỗ tỷ giá này, LNTT sẽ là 2.310 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ.

Ước tính sau 6 tháng, HVN đã hoàn thành 49% kế hoạch doanh thu và 51% kế hoạch LNTT.

Trong quý II, HVN ước tính doanh thu thuần là 21.805 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ và LNTT ghi lỗ 23 tỷ đồng. Nếu không tính đến khoản lỗ tỷ giá, LNTT sẽ là 1.160 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ.

Theo HSC, doanh thu tăng tốt nhờ lượng hành khách tăng 6% và giá vé bình quân tăng 15% so với cùng kỳ. Trong khi đó lợi nhuận giảm do chi phí nhiên liệu tăng 28% so với cùng kỳ. HSC lưu ý rằng chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 25% tổng chi phí hoạt động của HVN.

Số lượt hành khách trong 6 tháng đầu năm của HVN đạt 9,95 triệu lượt (tăng 6% so với cùng kỳ). Trong khi đó, 5 tháng đầu năm, số lượt hành khách của CTCP Hàng không Vietjet (Mã: VJC) tăng 29% so với cùng kỳ nhờ hãng này mở thêm nhiều đường bay mới. Chênh lệch giá vé giữa VJC và HVN đối với các chuyến bay nội địa là khoảng 30%.

Do đó, VJC đã giành được phần lớn lượng hành khách gia tăng. Sự chênh lệch này cũng cho thấy HVN tiếp tục mất thị phần cho VJC trong 6 tháng đầu năm. HSC ước tính trong 6 tháng đầu năm, thị phần của HVN là khoảng 42% và của VJC là khoảng 43%.

Cũng theo HSC, những hãng hàng không mới gia nhập ngành thường mua máy bay theo số lượng lớn và theo đó được hưởng chiết khấu lên tới 20 - 30% so với giá chào bán. Trong khi đó những hãng hàng không lâu đời hơn như HVN thường nhận được chiết khấu thấp hơn do mua số lượng nhỏ hơn. Chênh lệch giá mua máy bay mới giữa HVN và VJC khoảng 10 - 15%. Điều này cũng phần nào cũng ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận khi bán và cho thuê lại máy bay sau đó.

Khánh Linh

Theo Đời sống & Pháp lý