0995222999

RSS Facebook

'Mách bạn' cách cân bằng dinh dưỡng để tránh tăng cân trong ngày Tết

Hầu hết các món ăn trong ngày Tết đều rất giàu chất đạm và chất béo nhưng lại chứa ít vitamin và chất xơ. Do đó, nếu không biết cách cân bằng và sử dụng thực phẩm hợp lí thì sau kì nghỉ Tết bạn sẽ bị thừa cân và có thể rơi vào tình trạng béo phì.  
mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet Những thực phẩm dễ khiến bạn tăng cân trong dịp Tết
mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet Tuyệt chiêu ăn uống đủ chất chống ngấy, không tăng cân ngày Tết

Để bảo đảm cho bản thân và các thành viên trong gia đình có những bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng mà không lo bị tăng cân trong dịp Tết, bạn hãy “bỏ túi” ngay những điều cần lưu ý dưới đây:

CÂN ĐỐI KHẨU PHẦN ĂN

Trên báo Dân trí, PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mỗi người ở các độ tuổi và giới tính khác nhau thì sẽ có một khẩu phần ăn khác nhau. Nếu bạn đáp ứng được khẩu phần ăn phù hợp với bản thân thì cơ thể sẽ luôn được khỏe mạnh, bộ máy tiêu hóa sẽ luôn hoạt động tốt. Theo nghiên cứu, trung bình một người trưởng thành nên ăn khoảng 100g thịt trên một bữa ăn. Trẻ em và người lớn tuổi thì có thể sử dụng từ 60 – 80g thịt trong 1 bữa.

mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet
(Ảnh: moveo-Magazin)

Vào những ngày Tết, thói quen của người Việt là sử dụng các món ăn từ thịt cá nhiều hơn, hầu hết đều là những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại chứa nhiều chất béo. Phó giáo sư Lâm đưa ra lời khuyên: “Mọi người nên bổ sung thật nhiều rau xanh, hoa quả tươi vào các bữa ăn để bảo đảm cơ thể được cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn”.

Đồng thời không nên ăn quá nhiều các thức ăn chứa nhiều muối như thực phẩm lên men, thực phẩm khô, đồ ăn sẵn như giò, chả, xúc xích… Bởi hàm lượng muối trong những thực phẩm này có thể khiến bạn bị dư thừa muối, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất tự nhiên của cơ thể.

KẾT HỢP THỰC PHẨM HỢP LÝ

Trong mâm cơm ngày Tết, ngoài việc chuẩn bị những món ăn giàu chất đạm và chất béo như các loại thịt, cá thì bạn cũng nên chế biến thêm các món ăn chứa nhiều vitamin và chất xơ như rau xanh, hoa quả.

Một số loại thực phẩm muối chua như dưa, hành, dưa leo, cà muối nếu sử dụng đúng liều lượng cũng sẽ rất tốt cho sức khỏe. Cụ thể là chúng sẽ cung cấp chất xơ, đồng thời làm chất xúc tác để giúp cho quá trình tiêu hóa diễn ra dễ dàng hơn.

mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet
(Ảnh: Blog Du Khách)

Việc kết hợp một số loại thực phẩm lành tính với nhau sẽ không chỉ giúp bạn cảm thấy ngon miệng hơn, mà chúng còn giúp cân bằng các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn nên kết hợp các món bánh chưng, xôi, giò thủ hay thịt đông với dưa, hành muối. Thịt chân giò nên nấu cùng măng khô, các loại hải sản thì chế biến cùng những gia vị cay nóng…

Ngoài ra, cũng nên tăng cường thêm rau xanh, hoa quả tươi trong bữa ăn ngày Tết để cân bằng năng lượng cho cơ thể.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG PHÙ HỢP

Xây dựng chế độ dinh dưỡng cụ thể cho từng người trong dịp Tết cũng là một điều rất quan trọng để bạn phòng ngừa bệnh tật và hạn chế sự tăng cân. Với những người bị các bệnh như béo phì, tim mạch hay đau dạ dày thì nên tránh dùng các thực phẩm chứa nhiều gia vị, thực phẩm có hàm lượng chất đạm và chất béo cao. Tuyệt đối không sử dụng rượu bia cùng các loại nước ngọt có ga.

mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet
(Ảnh: Zing News)

Với người già và trẻ em, vì nhu cầu năng lượng không cao nên có thể dùng các loại thức ăn nhẹ, dễ tiêu hóa như rau xanh, cơm gạo, hạt ngũ cốc. Bên cạnh đó cần hạn chế dùng các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt trâu và đồ ăn sẵn đóng hộp.

Để cơ thể được cung cấp đủ năng lượng và chất dinh dưỡng trong ngày Tết bạn cũng cần ăn đủ 3 bữa mỗi ngày. Không nên bỏ bữa, nếu ăn nhiều hơn 3 bữa thì bạn có thể chia nhỏ lượng thức ăn. Các loại bánh mứt, nước ngọt, rượu bia sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, dễ gây đầy bụng, khó tiêu, vì vậy bạn nên hạn chế sử dụng.

Theo các chuyên gia, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong Tết cần được đặc biệt quan tâm. Trước khi chế biến, các bà nội trợ cần ngâm, rửa sạch và bảo quản thực phẩm đúng cách, phân biệt thức ăn sống và thức ăn chín trong tủ lạnh, hâm kỹ thức ăn chín. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm ôi thiu, mốc hỏng, trái cây hư dập... Bảo quản các thực phẩm chế biến sẵn đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất để giữ gìn chất lượng sản phẩm.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm gợi ý các gia đình nên chuẩn bị đủ khẩu phần rau xanh và trái cây cho mọi thành viên của gia đình trong những ngày vắng chợ. Trung bình một người trưởng thành cần ăn khoảng 300g rau và 200g trái cây trong một ngày để cung cấp đủ lượng chất xơ, trẻ em thì có thể ăn ít hơn. Nên mua đủ rau lá cho ngày 30 và mùng 1, rau củ, bí, bầu, bắp cải, dưa leo, cà chua... cho ngày mùng 2, mùng 3.

mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet Những thực phẩm dễ khiến bạn tăng cân trong dịp Tết
mach ban cach can bang dinh duong de tranh tang can trong ngay tet Tuyệt chiêu ăn uống đủ chất chống ngấy, không tăng cân ngày Tết

Quỳnh Giang

Theo Đời sống & Pháp lý