0995222999

RSS Facebook

'Sao không dùng 12.000 tỉ đồng để tăng lương cho GV thay vì đào tạo thêm 9.000 tiến sĩ?'

Dự thảo đề án về đào tạo thêm khoảng 9.000 tiến sĩ với kinh phí lên tới gần 12.000 tỉ đồng của Bộ GD&ĐT vừa đưa ra đang gây ra những ý kiến tranh luận nhiều chiều. 
sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si 'Bà chủ trọ tốt nhất Hà Nội' qua đời: 'Cô ấy là một con người tuyệt vời'
sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si Bộ GD&ĐT đưa ra giải pháp về chương trình GDPT tổng thể và thi THPT quốc gia
sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si Bộ GD&ĐT ra công điện khẩn để đảm bảo an toàn cho học sinh trước cơn bão số 12
sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si Các khoản Bộ GD&ĐT yêu cầu Hội phụ huynh không được phép thu

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa trình lên Chính phủ Dự thảo đề án "Nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm đáp ứng yêu cầu đổi mới". Trong đó, sẽ đào tạo khoảng 9.000 giảng viên có trình độ tiến sĩ (đạt tỉ lệ 35%) với kinh phí lên tới gần 12.000 tỉ đồng. Điều này đang thu hút nhiều ý kiến tranh luận từ các chuyên gia giáo dục.

Đây là chính sách lớn

Theo PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, dù chưa tận mắt tiếp cận với bản dự thảo đề án này nhưng ông vẫn đưa ra một số quan điểm của mình.

sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si
PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

Ông Tớp cho biết: "Chắc chắn phải có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước trong đào tạo nguồn nhân lực cho nghiên cứu và đào tạo của các trường đại học. Theo nguyên tắc, bao giờ cũng có thế hệ làm việc, cống hiến và nghỉ hưu nên các trường đại học phải bổ sung. Đối với Đại học Bách khoa Hà Nội hiện nay có 62% giảng viên có học vị tiến sĩ và đang phấn đấu lên 80% trong tương lai.

Hiện tại, trường có khoảng 500 người chưa có bằng tiến sĩ, trong đó có vài trăm người đang học nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Ngay cả khi con số nghiên cứu sinh đó về nước thành khoảng 900 người thì trường mới chỉ đạt được khoảng 75% giảng viên là tiến sĩ. Quan điểm của chúng tôi là phần lớn cán bộ của ĐH Bách khoa Hà Nội sẽ được cử đi đào tạo ở nước tiên tiến trên thế giới.

Trong hệ thống các cơ sở giáo dục đại học của nước ta, ĐH Bách khoa Hà Nội là trường có tỉ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ gần như lớn nhất. Hy vọng đến năm 2020, trường sẽ đạt tỉ lệ đó từ 70 - 75%. Trong khi hầu hết các đại học trên thế giới, ít nhất về mặt đội ngũ giảng viên phải có bằng tiến sĩ.

Nếu ta đi chuẩn hóa theo yêu cầu đào tạo thì nhu cầu sẽ còn rất lớn. Để đào tạo một tiến sĩ ở nước ngoài là hết sức tốn kém. Đi cùng với đó phải là các điều kiện chọn được trường tốt, ứng viên tốt và gửi đi thì mới đào tạo được tiến sĩ chất lượng cao về nước. Về nước, họ cũng cần phải tiếp tục được nghiên cứu bên cạnh việc giảng dạy. Đây cũng là một chính sách rất lớn và dài hơi".

Ngoài ra, ông Tớp cũng băn khoăn về đào tạo tiến sĩ ở trong nước hoặc đào tạo theo chương trình phối hợp. Nghĩa là đào tạo tiến sĩ có sự gắn kết giữa người trong nước và người ngoài nước, họ ở trong nước và ở nước ngoài một thời gian nhất định. Tuy nhiên, chi phí để đào tạo nghiên cứu trong nước thì chưa thực sự được chú trọng, mặc dù đã có sự hỗ trợ của đề án 911.

12.000 tỉ đồng để nâng lương cho GV thì tốt

sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si
TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội. Ảnh: Đình Tuệ.

TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng: "Nếu ngành giáo dục có thêm nhiều tiến sĩ thì cũng tốt nhưng chất lượng tiến sĩ của chúng ta đào tạo là chưa cao, nhất là khoa học giáo dục của ta chưa phát triển. Từ đó phải xem lại quy trình đào tạo tiến sĩ ở các trường đại học làm sao cho thực sự cải tiến và có hiệu quả tương xứng đào tạo của thế giới. Còn nếu chỉ chạy theo số lượng mà không củng cố chất lượng thì dù học thật, bằng thật nhưng chất lượng vẫn giả".

Một điểm đặc biệt mà TS Tùng Lâm muốn nhấn mạnh: Trong điều kiện giáo viên hiện nay lương thấp còn chưa giải quyết được. Nếu lấy con số kinh phí 12.000 tỉ đồng kia để nâng lương cho giáo viên trước sẽ tạo động lực cho họ làm việc thì sẽ tốt hơn là đào tạo thêm tiến sĩ. Chỉ cần mỗi một ngành có những mũi nhọn, có những người nghiên cứu kịp thời là được. Phải đào tạo làm sao cho có hiệu quả mới đảm bảo yếu tố chất lượng.

Theo đề án mới này, tổng kinh phí thực hiện Đề án dự kiến là 12.000 tỉ đồng, bao gồm 10.200 tỉ đồng từ kinh phí còn lại của Đề án Đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ cho các trường đại học, cao đẳng giai đoạn 2010 - 2020 được phê duyệt theo Quyết định số 911/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ Tướng Chính phủ và 1.800 tỉ từ các cơ sở giáo dục đại học và đối tượng thụ hưởng Đề án.

sao khong dung 12000 ti dong de tang luong cho gv thay vi dao tao them 9000 tien si 'Bà chủ trọ tốt nhất Hà Nội' qua đời: 'Cô ấy là một con người tuyệt vời'

Sự ra đi đột ngột của bà Nguyễn Thị Đỏ (SN 1949) - người được nhiều sinh viên đặt cho cái tên trìu mến là ...

Nhật Cường

Theo Đời sống & Pháp lý