0995222999

RSS Facebook

Từ khẩu hiệu của Taxi truyền thống: Đừng trông đợi vào tình thương của khách hàng

Sau cú “knock-out” trong cuộc chiến đòi bình đẳng về thuế, phí với các hãng taxi công nghệ Grab, Uber, nhiều hãng taxi truyền thống đang dùng chiêu trò hô khẩu hiệu, đánh vào “lòng yêu nước”, vào “nghĩa vụ với nguồn tài chính Quốc gia” nhằm lôi kéo hành khách.  

Là một khách hàng, bạn nghĩ gì khi nhìn vào khẩu hiệu “Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”?

Tôi đồ rằng, cũng giống như tôi, phần lớn khách hàng sẽ cười xòa, bỏ qua sự kêu gọi không thiết thực, nặng tính hô hào này.

Cuộc sống của một người vốn dĩ đã phải gánh quá nhiều trách nhiệm. Đặc biệt, gánh nặng thuế phí với “trăm thứ bà rằn” khiến người dân dù than trời nhưng vẫn đang phải oằn vai gánh vác là nỗi lo thường nhật.

Gánh nặng đó buộc chúng ta, trước khi muốn bảo vệ “nguồn tài chính Quốc gia” vốn là cái gì rất to tát, xa vời, sẽ phải nghĩ cách để bảo vệ túi tiền vốn dĩ đã khá eo hẹp của chính mình sao cho tốt nhất, hiệu quả nhất. Bởi thế, việc lựa chọn dịch vụ nào tiện ích hơn, giá rẻ hơn, chất lượng tốt hơn... là điều đương nhiên.

tu khau hieu cua taxi truyen thong dung trong doi vao tinh thuong cua khach hang
Là một khách hàng, bạn nghĩ gì khi nhìn vào khẩu hiệu “Đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”?

Rõ ràng, những khẩu hiệu kiểu đánh vào lòng yêu nước vốn rất mơ hồ như “đi taxi truyền thống là bảo vệ nguồn tài chính quốc gia” sẽ không thể giúp các hãng taxi truyền thống gia tăng khách hàng nếu họ không chứng minh được thế nào là “bảo vệ nguồn tài chính quốc gia”?

Trong xu thế phát triển, khi chúng ta đang nỗ lực xây dựng nền kinh tế thị trường, khi mỗi ngày cả hệ thống đều tìm mọi giải pháp kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài... thì những khẩu hiệu kiểu phân biệt đối xử kiểu “yêu nước phải dùng sản phẩm trong nước” hoàn toàn không phù hợp.

Lâu nay chúng ta vẫn kêu gọi “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, nhưng rõ ràng giai đoạn đó đã qua. Đã đến lúc doanh nghiệp cần thay đổi, nỗ lực vươn lên để “hàng Việt phải chinh phục được người Việt” như lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trong Hội nghị “Diên hồng” với doanh nghiệp Việt hôm 18/5.

Chúng ta nói nhiều đến kinh tế thị trường, đến cuộc chiến công nghệ 4.0. Đó là xu thế tất yếu của sự phát triển. Trong nền kinh tế thị trường, đã kinh doanh là phải có cạnh tranh. Cạnh tranh thường thông qua giá, thời gian, chất lượng phục vụ và tính linh hoạt.

Những hãng taxi công nghệ như Grab, Uber đã nắm rõ quy luật cạnh tranh của thị trường, họ đánh vào những điểm yếu của taxi truyền thống là giá thành cao, chất lượng phục vụ thấp, đơn điệu, cứng nhắc về loại hình...để dần chiếm ưu thế.

Vì sao những hãng taxi truyền thống không nhận ra đâu là nguyên nhân khiến họ đang dần bị gạt ra cuộc chơi mà vốn dĩ trước nay họ hoàn toàn làm chủ?

Rõ ràng, ngoài lý do giá thành cao, sự cũ kỹ, đơn điệu, cứng nhắc trong phong cách phục vụ... là cái khiến khách hàng chán ngán.

Chắc chắn, sau thất bại vì sự đuối lý khi kiến nghị các bộ ngành “cứu” bằng cách đánh nặng thuế, phí với Grab,Uber, thì việc tiếp tục giữ thói quen kinh doanh cũ, chậm đổi mới, chậm thích nghi, các hãng taxi truyền thống sẽ khó có đất phát triển.

Đưa công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh để tăng tính cạnh cho sản phẩm gần như đang trở thành yêu cầu tất yếu với mọi doanh nghiệp. Trong sân chơi hội nhập, ai làm chủ công nghệ người đó sẽ thắng. Cái này không còn là khẩu hiệu, mà gần như là yêu cầu bắt buộc.

Ngay tại hội nghị đối thoại doanh nghiệp mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng không ít lần nhắc nhở doanh nghiệp chú trọng đổi mới, áp dụng công nghệ để tăng tính cạnh tranh. Ông cũng tỏ ra hài lòng với cách làm của Bộ GTVT, khi dám chấp nhận “cái mới, cái tiến bộ”, cho phép các hãng taxi công nghệ như Grab, Uber vào hoạt động. Ông bảo, có thể đó là sự “mạo hiểm” vì dịch vụ vận tải công nghệ này còn mới và khó quản lý, “nhưng khó không có nghĩa là không thể, và buộc phải làm nếu muốn có thị trường cạnh tranh, phát triển”.

Thực tế, sự cho phép về mặt hành chính là điều kiện cần cho các hãng taxi công nghệ như Uber, Grab, nhưng để tồn tại và phát triển được, bản thân họ phải dựa vào thực lực, tính ưu việt và sự nhạy bén của chính mình.

Làm kinh doanh, đừng trông đợi vào tình thương của khách hàng, cũng đừng mong chờ một sự “bảo hộ” từ nhà nước. Điều đó là không minh bạch, không công bằng, không thể chấp nhận.

Rõ ràng, các hãng taxi truyền thống nói riêng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung cần phải nhìn thấu sự đòi hỏi tất yếu này của thị trường, thay đổi nhanh nếu không muốn thua ngay trên chính sân chơi vốn vẫn tưởng là “truyền thống” của chính mình.

tu khau hieu cua taxi truyen thong dung trong doi vao tinh thuong cua khach hang Những công trình biểu tượng xa lạ với đám đông

Cả cổng chào của tỉnh Quảng Ninh và tháp biểu tượng của tỉnh Thái Bình đều được các cơ quan chức năng tỉnh này khẳng ...

Lan Uyên

Theo Đời sống & Pháp lý