Bùi Lan Hương 'Sing My Song': 'Bùa mê là ca khúc dễ nghe nhất của mình rồi đấy!'

Bùi Lan Hương chia sẻ sau cuộc thi Sing My Song: "Mình có là nữ hoàng, nữ thần, nữ quái của một dòng nhạc không phải dành cho đại chúng, dĩ nhiên sẽ không hợp tai số đông".
bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day Trại sáng tác và Tranh đấu 'Sing My Song': Nhiều thí sinh tốt của team Hồ Hoài Anh bị loại trong tiếc nuối
bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day Shin Hồng Vịnh 'Sing My Song': 'Ý tưởng và sáng tác bài hát Bạn đến từ đâu chỉ vỏn vẹn… 1 ngày'
bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day Đinh Tuấn Anh nói về tập 4 'Sing My Song': 'Cảm xúc như nhớ lại nụ hôn đầu tiên vậy'

Bùi Lan Hương là thí sinh được các HLV chú ý từ vòng thi đầu tiên với ca khúc Mâu thuẫn và phong cách âm nhạc lạ. Quay trở lại ở tập 5 với chủ đề Gợi cảm, cô đã mang đến một ca khúc đầy ma mị và đậm chất riêng: Bùa mê. Tuy nhiên, vì sự mới mẻ trong phần giai điệu và cách hát, ca khúc của Lan Hương đã nhận được những ý kiến trái chiều từ HLV và hội đồng giám khảo.

Bùa Mê - Bùi Lan Hương

- Cảm hứng từ đâu để Lan Hương sáng tác bài Bùa mê?

Cảm hứng sáng tác Bùa mê đến từ quyết tâm thay đổi mình sau những lời nhận xét của ban giám khảo. Các tác phẩm trước đây, Hương viết thường có nội dung về nỗi buồn, nỗi cô đơn mà chính bản thân hay mỗi chúng ta phải đối mặt hàng ngày. Hương viết nhạc buồn, như Mâu thuẫn chẳng hạn, với mong muốn mọi người cảm thấy được đồng cảm và cân bằng cảm xúc. Nhưng điều đó không có nghĩa là Hương không viết được những bài hát nhẹ nhàng, bay bổng với màu sắc tươi tắn hơn. Mà Bùa mê là một ví dụ.

- Từ nguồn cảm hứng đó, bạn mất bao lâu để sáng tác ca khúc này?

Hương mất khoảng 2 tiếng với "đồ nghề" làm nhạc của mình. Có lẽ do làm việc dưới áp lực nên mọi thứ tuôn chảy nhanh hơn. Ca khúc nói về một mối tình đẹp, kéo dài vô tận, khi hai người dành cho nhau những gì đặc biệt nhất và hứa hẹn đưa nhau đến chân trời yêu. Những chi tiết trong Bùa mê cứ như một giấc mơ của mình vậy. Hương thật ra rất thích yêu những anh chàng phóng mô tô, nhìn rất nam tính, nhưng chưa bao giờ dám (cười).

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day

- Ở mùa thi trước có nhiều thí sinh đã bị chê vì kết hợp tiếng Anh và tiếng Việt trong một bài hát. Lí do nào để bạn vẫn quyết định sử dụng 2 ngôn ngữ như vậy trong bài Bùa mê?

Hương thấy việc sử dụng 2 ngôn ngữ trong một bài hát là rất bình thường. Ở nước ngoài, các ca US-UK vẫn đưa các câu tiếng Latin, Tây Ban Nha, Pháp… vào. Còn ở Việt Nam, các ca sĩ vẫn thường thêm vào 1, 2 từ hoặc 1, 2 câu. Có thể là để nghe "Tây" hơn, Hương cũng không biết và vẫn được khán giả ủng hộ, hát theo.

Còn về phần mình, Hương luôn viết nhạc bằng tiếng Anh trước và chuyển ngữ sang tiếng Việt, dù việc này là vô cùng khó khăn. Vì thế, để giữ nguyên ngữ nghĩa, Hương đôi khi phải sử dụng tiếng Anh trong âm nhạc của mình. Chẳng phải âm nhạc của Hương vốn đã là một sự mạo hiểm lớn hơn giữa thị trường âm nhạc hiện nay sao? Một khi mình đã có một sự mạo hiểm về tổng thể thì thêm một sự mạo hiểm tiểu tiết cũng chẳng là gì.

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day

- Có ý kiến cho rằng cứ dòng nhạc lạ, nghe không quen là sẽ bị “ném đá”. Lan Hương nghĩ sao về nhận định này?

Hương nghĩ cũng không hẳn. Nếu một dòng nhạc lạ mà bị ném đá, thì lỗi không phải ở dòng nhạc, mà lỗi là ở người nghe đã quá đóng cửa đầu óc của mình. "Mỗi người có một gu thưởng thức và thường thức riêng. Hãy tôn trọng tôi, tôi sẽ tôn trọng bạn", một người đi trước đã nói với Hương điều này.

- Vì sao bạn lại quyết định lựa chọn theo đuổi dòng nhạc khá kén người nghe như Bùa mê?

Bùa mê là ca khúc dễ nghe nhất của Hương rồi. Nếu các bạn nghe thử những ca khúc như Cố chấp (lấy cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết ám ảnh nhất mọi thời đại Đồi gió hú) hay Vĩnh hằng (một ca khúc mang tính hình tượng cao, kết thúc serie 5 tác phẩm đầu tay của Hương) sẽ thấy có chút… hoang mang nhẹ đấy (cười).

Thực ra mình thích thì mình làm thôi. Còn một khi đã không có đam mê, thì dễ đến mấy Hương cũng không làm. Theo đuổi một dòng nhạc mới như Dream Pop có nhiều khó khăn lắm, gu thưởng thức của khán giả chỉ là một cục đá nhỏ. Thời gian đầu Hương ở Sài Gòn một mình, chẳng quen biết ai. Mà dòng nhạc đòi hỏi Hương với tư cách là người sáng tác và ca sĩ, phải làm việc chặt chẽ với nhà sản xuất, nên đã phải lặn lội về lại Singapore. Xong khâu hòa âm thì đến mix & master để có kết quả tối ưu nhất. Nhưng rất may mắn là mọi người trong nghề ủng hộ rất nhiều. Bạn Hoàng Huy Long còn mua hẳn mic và bộ loa mới để làm nhạc cho Hương, nên Hương rất cảm động.

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day

- Được HLV Đức Trí nhận xét beat của "Bùa mê" chặt chẽ làm người nghe ức chế. Bạn có định sẽ thay đổi điều này trong bản audio hoàn chỉnh sắp tới?

Có lẽ anh Trí mong chờ một điều gì đó khác hơn. Nhưng với thời lượng quá ngắn ngủi của chương trình, ra được một bản phối như vậy, Hương phải nể SlimV rồi. Bản audio hoàn chỉnh sắp tới, có lẽ Hương sẽ có một số thay đổi nho nhỏ cho phù hợp hơn.

- Cũng được HLV Lê Minh Sơn nhận xét bạn là nữ hoàng của dòng nhạc này. Tuy nhiên lại nhận về nhiều phản hồi trái chiều. Khi đó Lan Hương cảm thấy như thế nào?

Chuyện đó cũng là lẽ thường tình thôi. Mình có là nữ hoàng, nữ thần, nữ quái của một dòng nhạc không phải dành cho đại chúng, dĩ nhiên sẽ không hợp tai số đông. Chuyện mọi người phản ứng ra sao, họ hoàn toàn có quyền. Và Hương đón nhận những phản ứng ấy ra sao, mình cũng hoàn toàn có quyền. Hương đã khóc một lần trên sân khấu vì chạnh lòng, nhưng sau những giọt nước mắt đó, Hương lại được tiếp thêm những động lực. Hương mong mọi thứ sẽ đổi chiều.

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day

- Có phút giây nào đó bạn nản chí vì đã quyết định chọn đi theo dòng nhạc này không?

Có chứ. Thực sự bởi đây là khoản đầu tư quá lớn so với sức của mình. Nhưng Hương có đọc được rằng, những người không đạt đến thành công không phải vì họ không có tài năng, mà vì họ bỏ cuộc quá sớm. Hương nghĩ mình cứ cố gắng mỗi ngày thêm một chút, nếu không thành tài thì cũng thành người.

Cảm ơn Bùi Lan Hương vì những chia sẻ!

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day Soobin Hoàng Sơn, Lou Hoàng, Tiêu Châu Như Quỳnh sẽ phủ sóng tháng 4 với những bài hit này

Ra mắt vào những ngày cuối tháng 3 nhưng các MV của những sao Việt này không hề kém cạnh các sản phẩm được "trình ...

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day 'Giai điệu chung đôi' tập 10: Minh Tú - Yến Tatoo rơi nước mắt vì phải ra về

Trong Giai điệu chung đôi tập 10, Cặp đôi gà bông Trấn Minh - Y Phụng giành số điểm cao nhất, ngược lại Minh Tú ...

bui lan huong sing my song bua me la ca khuc de nghe nhat cua minh roi day Quán quân Bước nhảy ngàn cân 2016 nảy sinh tình cảm với Bùi Anh Tuấn?

Phương Thanh là người nhận ra điều kỳ lạ khi nhận xét phần thể hiện của Tố Tố và Bùi Anh Tuấn trong "Trời sinh ...

Ảnh: NVCC

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.