0938.189.222

RSS Facebook

Cần làm gì khi lộ thông tin thẻ ngân hàng?

Thẻ tín dụng được sử dụng phổ biến như một phương tiện thanh toán không cần tiền mặt. Tuy nhiên, chính điều này lại ẩn chứa nhiều rủi ro.
can lam gi khi lo thong tin the ngan hang
Ảnh minh họa.

Bất cứ ai là chủ sỡ hữu của một tài khoản tín dụng hoặc thẻ ghi nợ đều có khả năng trở thành mục tiêu bị tấn công, lừa đảo và chiếm đoạt tiền trong thẻ. Tội phạm mạng, các hacker càng ngày càng nghĩ ra nhiều cách thức sáng tạo và thủ đoạn tinh vi hơn để chiếm đoạt tiền của người dùng.

Theo Thông tư 19/2016/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng (tổ chức phát hành thẻ) phải có nghĩa vụ bảo mật thông liên quan đến hoạt động thẻ; thực hiện đầy đủ các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ để bảo mật thông tin chủ thẻ.

Thế nhưng trong nhiều trường hợp, rủi ro có thể đến từ các đơn vị bán hàng, cung cấp dịch vụ hoặc đến từ các hacker…

Để tránh rủi ro bị mất tiền khi lộ thông tin thẻ ngân hàng, người dùng thẻ nên biết cách để tự bảo vệ mình. Cần làm gì để không bị lộ thông tin thẻ ngân hàng?

Người tiêu dùng cần nắm rõ hợp đồng quy định như thế nào trong trường hợp thẻ bị mất hoặc lộ thông tin tài khoản; trách nhiệm của các bên liên quan và hướng dẫn cụ thể của ngân hàng.

Trường hợp hợp đồng không nêu hoặc nêu chưa rõ, người tiêu dùng cần thống nhất bằng văn bản hoặc bằng hình thức có lưu vết với ngân hàng về các quy định nêu trên để áp dụng trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

Theo quy định, dịch vụ phát hành thẻ ghi nợ nội địa, mở và sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán (áp dụng cho khách hàng cá nhân) là dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

Việc này nhằm hạn chế và ngăn chặn các điều khoản có yếu tố bất lợi cho người tiêu dùng, qua đó, nâng cao vị thế của người tiêu dùng trong quá trình sử dụng dịch vụ.

Vì vậy, để hạn chế các rủi ro về mặt pháp lý, người tiêu dùng nên xác định rõ hợp đồng và các tài liệu liên quan mà ngân hàng, tổ chức cung cấp dịch vụ sử dụng đã được đăng ký với cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay chưa.

Theo quy định, ngân hàng chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng (trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).

Trong trường hợp bị mất thẻ hoặc có nghi ngờ bị lộ thông tin thẻ, theo Điều 19 của Thông tư 19/2016/TT-NHNN, người dùng thẻ phải thông báo ngay cho ngân hàng. Sau đó, ngân hàng phải thực hiện ngay việc khóa thẻ và thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để ngăn chặn thiệt hại có thể xảy ra.

Người tiêu dùng nên ghi nhớ số điện thoại chăm sóc khách hàng thường được ghi rõ trên hàng đầu tiên, mặt phía sau của thẻ hoặc công bố trên website của ngân hàng.

Để phòng ngừa mất thẻ, thông tin tài khoản người tiêu dùng cần thực hiện những nội dung như: đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo thay đổi số dư tự động của ngân hàng.

Không cung cấp thông tin bảo mật: tên đăng nhập, mật khẩu truy cập tài khoản trực tuyến/thẻ, mã xác nhận giao dịch... cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào.

Hiện nay, đang có xu hướng lừa đảo mạo danh người thân, bạn bè, chương trình trúng thưởng để đề nghị người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật. Trong bất kỳ trường hợp nào, người tiêu dùng nên ghi nhớ ngân hàng không có quyền chủ động yêu cầu người tiêu dùng cung cấp các thông tin bảo mật.

Không truy cập vào đường link được gửi qua tin nhắn, email, mạng xã hội... Chỉ thực hiện giao dịch ngân hàng tại website chính thức của ngân hàng (nhập bằng tay đường link truy cập của ngân hàng).

Không lưu tự động các thông tin đăng nhập khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Luôn nhớ đăng xuất/ thoát khỏi chương trình khi không sử dụng. Hạn chế sử dụng máy tính công cộng để thực hiện giao dịch trực tuyến.

Nhiều trường hợp do vội hoặc không để ý, sau khi sử dụng tài khoản vẫn để nguyên trạng thái đăng nhập. Khi đó, kẻ gian có thể tranh thủ sử dụng và chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.

can lam gi khi lo thong tin the ngan hang Tài xế GrabBike chui cống tìm thẻ ngân hàng giúp cô gái Anh

Facebook đang lan truyền câu chuyện đẹp về hai tài xế chạy GrabBike người Việt chui cống nước trên một con phố ở Hà Nội ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

Theo Đời sống & Pháp lý