Cao Ngân: 'Cát-xê người mẫu 2 triệu đồng mỗi show'

Chi phí mỗi tháng bấp bênh và không đều khiến chân dài phải học cách tiết kiệm tối đa việc vừa trang trải cuộc sống vừa phụ giúp gia đình.

Cao Ngân, sinh năm 1992, sở hữu chiều cao 1,78 m và từng lọt đến vòng chung kết Vietnam's Next Top Model 2014. Trở lại mùa All Stars sau đó 3 năm, cô bất ngờ nhận được nhiều chú ý bởi thân hình gầy khẳng khiu, trơ xương khi trình diễn trong đêm chung kết. Thậm chí, nhiều bình luận khán giả còn gọi cô là "bộ xương di động".

Chân dài từng chia sẻ cô bị phổi dập do một tai nạn trước đó, kết hợp việc thức đêm ghi hình khiến cô sụt cân nghiêm trọng. Thế nhưng, sau vài tháng, Cao Ngân dần lấy lại cân nặng và tự tin tái xuất trước công chúng.

Tôi bị gọi là người ốm nhất làng mẫu

- Sau cuộc thi Vietnam's Next Top Model mùa All Stars, chị gần như biến mất khỏi showbiz. Cuộc sống của chị thời gian ấy như thế nào?

- Kết thúc cuộc thi Vietnam’s Next Top Model, tôi nán lại Sài Gòn tham gia phỏng vấn giao lưu và khám sức khoẻ tổng quát, nội soi phế quản. Sau đó, tôi về nhà ở Kiên Giang tịnh dưỡng, hồi phục sức khoẻ sau hành trình hơn hai tháng ghi hình cuộc thi. Suốt 6 tháng ấy, tôi chỉ quanh quẩn ở nhà ăn ngủ, thậm chí không bước ra ngoài đường. Một phần tôi e ngại mọi người nhìn thấy thân hình ốm yếu của tôi lúc đó lại thêm phần lo lắng.

Tôi được bố mẹ chăm sóc tận tình trong khoảng thời gian khó khăn ấy. Bố mẹ lo và xót lắm, nhưng vì yêu thương nên cả hai dành thời gian quan tâm để lo cho con gái tốt nhất. Tôi biết ơn họ vì điều đó.

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show
Cao Ngân hiện lấy lại cân nặng 49 kg như trước đây.

- Chị ăn uống ra sao để tăng cân trở lại?

- Tôi là một người rất khó trong chuyện ăn uống. Thời điểm sụt cân trầm trọng xuống còn 42 kg vì bệnh khi quay hình xong Next Top Model, tôi gần như không muốn ăn uống gì dù biết thể trạng mình đang rất ốm yếu.

Có những lúc, tôi lo sợ mình mắc chứng biếng ăn giống với nhiều người mẫu trên thế giới từng qua đời vì căn bệnh này.

Ý thức nguy cơ bệnh biếng ăn, tôi cố gắng tập ăn nhiều loại thực phẩm, dù nhiều lúc cảm giác chỉ là cố gắng nuốt vào miệng. Ở nhà, tôi tuân thủ ăn đúng bữa, chia nhiều bữa nhỏ, ăn thực phẩm dinh dưỡng như thịt bò, thịt gà, kết hợp uống sữa tươi. Sau ba tháng đầu nghỉ ngơi, tôi bắt đầu đến phòng tập gym ở gần nhà để cải thêm sức bền, sức khỏe.

Hiện tôi lấy lại cân nặng 49 kg đúng với thể trạng trước khi thi Next Top. Tuy nhiên, tôi vẫn đặt mục tiêu tăng khoảng thêm 6 kg để cơ thể nhìn khoẻ mạnh, có sức sống hơn. Ngoài ra, tôi phải giữ phổi cẩn thận tránh bị viêm trở lại, ảnh hưởng đến sức khoẻ như trước đây.

- Thân hình quá gầy ảnh hưởng thế nào đến công việc của chị?

- Lúc vừa kết thúc Next Top và tụt cân còn 42 kg, tôi đọc được một số bình luận tiêu cực của khán giả mà buồn lắm. Tôi hiểu quan niệm của người Việt Nam thường ưa chuộng con gái thân hình cân đối và không hiểu hết được tính chất công việc của một người mẫu. Tuy nhiên, điều tôi lo sợ nhất là mình bị cấm diễn với thân hình quá ốm, dễ gây ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ. May mắn, điều ấy không xảy ra.

Trong nghề, tôi được mọi người đặt nickname “người ốm nhất làng mẫu”. Nhiều chị đồng nghiệp nói khoảng 3,4 năm trước, người mẫu ốm như tôi sẽ không có show nào. Nhờ chương trình Next Top, thế hệ người mẫu gầy được ưa chuộng hơn. Dù vậy, do đặc điểm ngoại hình, tôi không được chọn trình diễn trong các show áo dài.

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show
Cao Ngân vừa trở lại công việc từ giữa tháng 4. Cô hiện thuê nhà cùng ba người bạn khác ở Sài Gòn để làm việc.

Cát xê người mẫu bèo bọt

- Vì sao chị quyết định theo đuổi nghề người mẫu?

- Trước khi tham gia làng mẫu, tôi theo học ngành Quản trị kinh doanh tại Đại học Tây Đô, Cần Thơ. Thời ấy, tôi chỉ là một cô sinh viên bình thường, đi làm thêm tại một quán cà phê với mức lương 900.000 đồng/tháng.

Năm 2014, một người bạn chung cấp 3 thúc đẩy tôi đi thi Next Top vì chiều cao nổi trội. Lúc đó, gia đình có lo lắng, ngăn cản nhưng tôi vẫn quyết định thử sức. Tôi giấu ba mẹ mang toàn bộ số tiền 5 triệu đồng đóng tiền học phí học kỳ đó, khăn gói lên Sài Gòn dự thi.

Thú thật, tôi chỉ ước mơ mình vào nhà chung, thậm chí bị loại ngay tập đầu, miễn được lên truyền hình, được mọi người biết đến và sau này dễ xin việc. Không ngờ mùa đầu tiên tham gia, tôi vào thẳng chung kết. Sau đó, tôi bắt đầu làm việc ở môi trường người mẫu chuyên nghiệp nhưng vẫn hoàn thành việc học tại trường Đại học.

Mỗi show khi ấy tôi nhận được khoảng 2 triệu đồng, đỡ vất vả hơn đi làm thêm trước đây. Tôi tự nhủ cố gắng đi làm để trang trải sinh hoạt và học phí năm cuối. Mọi suy nghĩ ban đầu chỉ đơn giản như thế, sau này tôi yêu nghề hơn và gắn bó đến bây giờ.

- Vừa học vừa làm mẫu, chị gặp những khó khăn gì?

- Tôi học tại Cần Thơ nhưng lại hoạt động người mẫu chủ yếu ở Sài Gòn và các tỉnh thành khác khi cần. Vì thế, việc sắp xếp thời gian và di chuyển thật sự là áp lực lớn với tôi. Có những hôm, vừa kết thúc show diễn, tôi phải bắt xe về ngay Cần Thơ để kịp đi học hay thi kết thúc môn vào sáng hôm sau.

Năm 2016, tôi chính thức tốt nghiệp Đại học Tây Đô. Thế nhưng, tôi tạm gác lại tấm bằng Đại học tiếp tục theo đuổi nghề người mẫu bởi đó vẫn là đam mê lớn nhất hiện tại của tôi. Thời gian nghỉ dưỡng ở nhà, tôi nhớ nghề, nhớ cảm giác được sải bước trên sàn diễn lắm. Nghề đến với tôi như một cái duyên và dù sau này có nhiều vất vả hơn, tôi vẫn cố gắng theo đuổi.

- Tên tuổi được chú ý giúp chị có lợi thế gì trong sự cạnh tranh của giới người mẫu hiện tại?

- Thật sự tên tuổi của tôi được mọi người biết đến nhiều hơn giúp tôi có cơ hội được lựa chọn nhiều hơn so với các em mới vào nghề. Nhưng bất cứ show diễn nào, tôi vẫn phải đi casting bình thường.

Thậm chí, ở tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam vừa qua, nhiều show có 100 ứng viên đến casting, chỉ 20 bạn được khiến sự cạnh tranh thật sự khốc liệt.

Với các nhà thiết kế Việt Nam, đôi khi phụ thuộc vào mối quan hệ giúp người mẫu được chọn. Nhưng với nhà thiết kế nước ngoài, họ quan trọng ngoại hình và phong thái có phù hợp với tinh thần bộ sưu tập hay không.

Tôi cũng từng rớt khi casting một số nhà thiết kế nước ngoài vào tuần lễ xuân hè tháng 4/2017 vì mình ốm quá.

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show
Mỗi sự kiện thời trang, Cao Ngân vẫn phải đi casting. Với những show áo dài đời hỏi tính thời trang cao cấp, cô mới được nhà thiết kế lựa chọn.

- Công việc người mẫu giúp chị trang trải cuộc sống thế nào?

- Cát xê của một người mẫu bình thường cũng đa dạng, từ 500.000 đồng/show truyền hình đến 2-3 triệu đồng cho một bộ sưu tập ở các sự kiện lớn.

Thế nhưng, tính chất công việc không ổn định và không nhận được tiền liền ngay khi diễn xong, thậm chí vài tháng sau đó, nên cuộc sống của chúng tôi khá bấp bênh.

Sau hai lần tham gia Next Top, tôi may mắn được chú ý nên cát xê và show diễn có phần nhiều hơn một số đồng nghiệp khác. Chăm chỉ làm việc, tôi từng kiếm được hơn 18 triệu đồng/tháng. Nhưng cũng có tháng tôi lại không có bất cứ chi phí nào, tài khoản chỉ vài trăm ngàn. Ngày trước, tôi từng phải mượn tiền một người chị đồng nghiệp để đóng tiền nhà.

Kiếm được bao nhiêu, tôi gửi về phụ giúp gia đình chút ít mỗi tháng. Hay dịp Tết mới đây tôi biếu ba mẹ 10 triệu đồng và lì xì các cháu. Còn lại, tôi ăn uống, sinh hoạt cơ bản, chưa bao giờ dám mua cho bản thân một cái túi đến hàng triệu.

Tôi ý thức rèn luyện cho bản thân cách tiết kiệm cho những tháng mình không có thu nhập nhiều. Nghề người mẫu chỉ giúp chúng tôi đủ sống nếu biết tiết kiệm, chứ không thể nào mua nhà mua xe được.

- Từ bỏ nhiều cơ hội khi đang ở giai đoạn được chú ý nhiều nhất, điều gì khiến chị nuối tiếc?

- Sau mùa giải All Stars, lần đầu tiên tôi được mời đi sự kiện và trả cát xê là 8 triệu đồng. Hàng loạt lời mời sự kiện, diễn thời trang hay chụp hình lookbook ào ào đến nhưng tôi đều phải từ chối vì phải về nhà nghỉ dưỡng.

Lúc đó, tôi tiếc lắm chứ vì cơ hội đang đến với mình mà không thể đón lấy. Suốt 6 tháng ở nhà, tôi chỉ tham gia đúng hai show diễn của anh Đỗ Mạnh Cường và Chung Thanh Phong vì mối quan hệ thân thiết. Còn lại các công việc khác, gia đình đều ngăn cản, muốn tôi nghỉ ngơi lấy lại sức khoẻ tốt nhất.

Tôi nghĩ mọi chuyện xảy ra đều có lý do riêng của nó. Từ bỏ mọi cơ hội nhưng hiện tại tôi lấy lại được sức khoẻ - điều vô giá nhất. Lúc này, tôi tràn đầy năng lượng quay trở lại công việc, tập trung phát triển sự nghiệp.

Suốt hơn một tháng qua, tôi vẫn tham gia trình diễn cho tuần lễ thời trang và nhiều sự kiện khác.

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show
Tạm gác mọi cơ hội khi tên tuổi được chú ý nhất suốt 4 năm làm nghề, Cao Ngân vẫn không hối tiếc khi cô dần lấy lại vóc dáng và sức khoẻ tốt nhất.

- Mục tiêu trong cuộc sống của chị sau này là gì?

- Hiện tôi vẫn theo đuổi nghề người mẫu. Tôi luôn lấy tấm gương nhiều đàn chị đi trước làm động lực lao động nghiêm túc và chăm chỉ. Nếu sau này không còn phù hợp, tôi sẽ tìm công việc văn phòng đúng chuyên môn được đào tạo. Riêng ước mơ bản thân, tôi mong muốn có thể mở một quán café trên không đúng với sở thích bay bổng của bản thân.

Với chuyện tình cảm, tôi từng có một mối tình thời sinh viên nhưng không mấy đậm sâu. Tôi xác định mình cần tìm một người đàn ông có thể gắn bó lâu dài đi đến hôn nhân, chứ không yêu đương cho vui qua ngày.

Có thể tính tôi luôn nghiêm túc trong tình cảm và thuộc tuýp người muốn xây dựng tổ ấm gia đình sớm.

XEM THÊM

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show Người mẫu Cao Ngân: 'Để tăng cân, tôi đã bỏ hết công việc về quê dưỡng bệnh'

Người mẫu sinh năm 1992 cho biết để thoát khỏi hình ảnh gầy trơ xương, cô đã về quê dưỡng bệnh trong sáu tháng và ...

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show Ai sẽ là đại diện Việt Nam tham gia Asia's Next Top Model 2018?

Gương mặt nào sẽ đựa lựa chọn và trở thành đại diện Việt Nam tham gia Asia's Next Top Model mùa giải thứ 6?

cao ngan cat xe nguoi mau 2 trieu dong moi show 3 cái tên lọt vào chung kết Vietnam's Next Top Model từng gặp nạn và nghị lực vươn lên

Sau Vietnam's Next Top Model, Mâu Thủy, Cao Ngân, Fung La không may đều gặp tai nạn. Song, bằng nghị lực của mình, họ đã ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.