Đam mĩ là gì? Bách hợp là gì? Vì sao truyện đam mĩ - bách hợp trở thành hiện tượng văn học mạng?

Khái niệm đam mĩ và bách hợp khá quen thuộc trong cộng đồng LGBT và những người dị tính yêu thích thể loại truyện đam mĩ, bách hợp. Những người yêu thích thể loại truyện này còn gọi là hủ nữ, nủ nam.

Dành cho những ai mới bắt đầu tìm hiểu về thế giới tình yêu giữa những cặp đôi nam x nam và nữ x nữ. Các khái niệm cơ bản đi kèm những thuật ngữ sẽ hỗ trọ bạn đọc trong quá trình đọc những tác phẩm đầu tiên. 

Đam mĩ là gì?

Theo Wikipedia trích dẫn thì "đam mĩ" là thể loại tiểu thuyết lãng mạn khai thác chủ đề đồng tính luyến ái nam, thường có xuất xứ từ Trung Quốc, lấy bối cảnh Trung Quốc và hòa trộn nhiều yếu tố văn hóa Trung Quốc. Theo những người theo đuổi dòng tiểu thuyết này thì "đam" có nghĩa là đam mê, "mĩ" có nghĩa là đẹp, và "đam mĩ" nghĩa là đam mê cái đẹp. Từ này bắt nguồn từ tiếng Nhật (Tanbi) – mang ý nghĩa duy mĩ, lãng mạn.

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang
Bìa một cuốn truyện đam mĩ.

Nhân vật chính trong đam mĩ là nam, trong một vài trường hợp hiếm hoi câu chuyện sẽ được kể dưới góc nhìn của nhân vật nữ.

Nhân vật trong đam mĩ được chia ra là Công (top) và Thụ (bottom). Trong tiếng Trung Quốc, "công" có nghĩa là cho đi, "thụ" mang nghĩa nhận lấy.

Thường đa số các độc giả nữ thích đọc tiểu thuyết dưới góc nhìn của nhân vật thụ hơn, khi đó tiểu thuyết đó sẽ được gọi là "chủ thụ", trong trường hợp câu chuyện được kể dưới góc nhìn của nhân vật công nó sẽ được gọi là truyện "chủ công". Thông thường, công sẽ mang nhiều nét nam tính hơn thụ và thường là người chủ động trong mối quan hệ.

Các nhân vật trong đam mĩ luôn đẹp trai, nồng nhiệt và táo bạo. Các câu chuyện thường có cốt truyện hay và khung cảnh đẹp kỳ lạ. Đối với những người trẻ lớn lên ở Trung Quốc ngày nay, các câu chuyện đó làm thoả mãn sự thèm khát những việc làm táo bạo.

Top 5 truyên Đam mĩ kinh điển của các hủ nam, hủ nữ

Bỉ ngạn lâm uyên : Trọng sinh, giang hồ, phụ tử niên hạ, anh tuấn công, mỹ thụ, ngược tâm quan trọng nhất là có một cái kết viên mãn.

Cấm cung: ngược công, công si tình, nhẹ nhàng, sâu lắng. 

Bát tại tường đầu đẳng hồng hạnh: công xinh đẹp, thụ anh tuấn. Cuộc tình oan nghiệt bắt đầu khi thụ cứ ngỡ tưởng công là nữ nhi.

Ách ba: anh công si tình, vì trả thù cho ái nhân mà hi sinh ký ức của bản thân.

Anh hùng mạn tẩu: Cổ trang, giang hồ, anh tuấn hồ ly công, si tình ngốc cường mỹ thụ. 

Bách hợp là gì?

Bách hợp là từ tiếng Hán chỉ một loại tiểu thuyết, truyện tranh (manhua) với nội dung chính là câu chuyện tình yêu của nhân vật nữ yêu nữ (đồng tính nữ). Bách hợp là tên gọi của truyện Trung Quốc nên từ nhân vật đến tình tiết câu chuyện đều xoay quanh văn hóa, lịch sử của người Trung Quốc. Thích hợp cho các bạn thích văn hóa hoặc muốn tìm hiểu thêm về đất nước Trung Quốc.

Top 5 truyên Bách Hợp kinh điển của các hủ nam, hủ nữ

Cố Tiểu Thư và Khúc Tiểu Thư

Tác giả: Vãn Chi

Nội dung: câu chuyện xoay quanh mối tình của hai nữ minh tinh một người tên gọi Khúc Hi Chi, người còn lại là Cố Hi Chi. Vì có cùng thời điểm ra mắt và độ tuổi tương đương nhau, nên cả hai thường bị người đời mang ra so sánh, mối nghiệt duyên này khơi mào cho câu chuyện tình đầy trắc trở nhưng lại có cái kết ngọt ngào. 

Cung khuynh

Tác giả: Minh Dã

Nội dung: Đây là thể loại cung đấu, ngược. Dung Vũ Ca - thái tử phi khuynh quốc khuynh thành, ngang bướng yêu mị, đệ nhất mĩ nhân, được vạn người mê say,nhưng lại chỉ khăng khăng mối tình đơn phương với cữu mẫu của mình - Vệ hậu Vệ Minh Khê.

Cuộc Sống Này Là Những Con Số

Tác giả: Lam Tịch

Nội dung: Đây là thể loại đô thị tình duyên, tình hữu độc chung xoay quanh các nhân vật Phương Ngưng (tổng thanh tra thiết kế luôn  mỉm cười sống tốt, mặc kệ hoàn cảnh) và Diệp Lê (kiến trúc sư, người không bao giờ tạo áp lực cho bản thân mình) câu chuyện xoay quanh cuộc sống và công việc của nhân nhân vật, nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng cũng không thiếu những phân đoạn kịch tính.

Phù Sinh Nhược Mộng

Tác giả: Lưu Diên Trường Ngưng

Nội dung: thể loại xuyên không này chắc chắn sẽ đem đến nhiều cảm giác mới mẻ. Nhưng khuyến cáo những trái tim mong manh vì yếu tố ngược luyến tàn tâm rất nặng. Bộ truyên bao gồm 5 quyển với số lượng 106 chương. 

Ái Sanh Nhật Ký

Tác giả: Quảng Lăng Tán Nhi

Nội dung: tuy là ngược tâm như lại có một cái kết HE. Với mở đầu là cảnh nhân vật thụ mất đu kí sức sau một tai nạn...

Xem thêm: truyện đam mỹ xuyên không

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang
Nữ yêu nữ (bách hợp) cũng là một đề tài được yêu thích trong dòng văn học mạng tại Trung Quốc và một số nước Châu Á. Tuy nhiên cách gọi tên có sự khác nhau. Ở Nhật, thể loại truyện đồng tính nữ được gọi là Yuri, shoujo-ai.

Một số thuật ngữ trong tác phẩm bách hợp/đam mĩ

BL (Boy’s Love): tình yêu giữa các chàng trai.

GL (Girls Love): tình yêu giữa các cô gái.

Bách hợp: nữ X nữ.

Đam mỹ: nam X nam.

Công: seme/top chỉ người tấn công, nằm trên (đóng vai trò nam).

Thụ: uke/bot chỉ người được nhận, nằm dưới (đóng vai trò nữ).

Cường: mạnh mẽ (ngoại hình, năng lực, tính cách…)

Nhược (chủ yếu là thụ): yếu đuối về tính cách lẫn vẻ bề ngoài.

Mỹ: đẹp, quyến rũ.

Sửu/ xú: xấu xí, không đẹp (nhưng bù lại đẹp ở tâm hồn và mạnh về năng lực).

Bá đạo: mệnh lệnh của bản thân là tuyệt đối, bắt người khác làm theo ý mình.

Dụ (thụ): có khả năng dụ dỗ khiến hồn công bay mất.

Hồ ly: đẹp nhưng gian xảo như hồ ly.

Lạnh lùng: đúng như tên, mặt lạnh mọi lúc mọi nơi chỉ trừ người yêu thì mới chăm sóc yêu thương.

Nữ vương (thụ): kiêu ngạo, miệng lưỡi rất lợi hại… được công cưng chiều ôn nhu như vua chúa.

Ôn nhu: hiền lành, dễ bắt nạt nhưng không ngu (chỉ cam tâm tình nguyện cho công bắt nạt thôi và không phải thánh mẫu).

Phúc hắc: gian xảo, tinh ranh, quỷ quyệt, không bao giờ để bản thân bị lỗ vốn.

Tra (công): nhân vật phụ nhưng tính cách cặn bã, bỉ ổi, đê tiện.

Thánh mẫu (chủ yếu là thụ): siêu hiền lành, siêu tốt bụng.

Trung khuyển: yêu chiều, trung thủy hết mực.

Một số thể loại trong đam mĩ, bách hợp

Hiện đại, đô thị

Cổ trang

Xuyên không

Trọng sinh

Ngược luyến tàn tâm

Sủng

Cung Đình

Đồng nhân

Kinh dị

Huyền Huyễn

Hắc bang

Vườn trường

Võng du

Nhân thú

Huyết thống

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang
"Thượng ẩn" là bộ phim đam mĩ nổi tiếng được chuyển thể từ truyện đam mĩ của Trung Quốc.

Truyện đam mĩ và bách hợp đang đứng ở vị trí nào trên văn đàn?

Theo thông tin chia sẻ của TS. Nguyễn Thị Kiều Anh - ThS. Nguyễn Thị Thanh (trường đại học Sư Phạm Hà Nội) tìm hiểu và đánh giá về dòng truyện đam mĩ, bách hợp.

Có thể thấy, cùng với sự xuất hiện và bùng nổ của văn học mạng, những cuốn tiểu thuyết đam mĩ nhanh chóng trở thành cơn sốt trong nền văn học Trung Quốc lẫn văn học nước ngoài, trong đó có Việt Nam.

Với cốt truyện xoay quanh tình yêu giữa hai người đàn ông, đam mĩ mang đến cho bạn đọc một “món ăn” mới và lạ, trở thành một hiện tượng văn học mạng nổi trội với một lực lượng độc giả hùng hậu. Đam mĩ tiểu thuyết được các nhà nghiên cứu Trung Quốc đánh giá là một trong những hiện tượng “á văn hóa” lớn nhất trong mười năm đầu thế kỷ XXI ở nước này , đồng thời nhận được sự quan tâm nghiên cứu của của nhiều ngành khoa học xã hội khác nhau như văn học, tâm lí học, xã hội học…

Đọc thêm: 5 truyện đam mỹ thể loại 'võng du' mà hủ nữ không nên bỏ qua 

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang
Truyện đam mĩ Trung Quốc được dịch và xuất bản ở nhiều NXB uy tín tại Việt Nam (Ảnh: Công lý)

Tại Việt Nam, hiện nay, đam mĩ cũng trở thành một trong những thể loại văn học bán chạy nhất, được nhiều nhà xuất bản tại Việt Nam mua bản quyền và phát hành rộng rãi, trong đó đa dạng các thể loại còn khác nhau.

Tuy nhiên, sau một thời gian bùng nổ, năm 2015, tiểu thuyết đam mĩ bị Cục Xuất bản - In và Phát hành (Bộ Thông tin - Truyền thông) “tuýt còi”. Cụ thể, Cục đã gửi các Nhà xuất bản Công văn 2116/CXBIPH - QLXB ký ngày 16/4 yêu cầu “không đăng ký xuất bản các đề tài truyện ngôn tình, đam mĩ; lựa chọn mua bản quyền, dịch và xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung lành mạnh, phù hợp với thuần phong, mĩ tục Việt Nam” với lí do: “Thời gian gần đây, một số nhà xuất bản đã xuất bản nhiều xuất bản phẩm ngôn tình, đam mĩ (phần lớn là của nước ngoài), nội dung sáo mòn, vô bổ, thậm chí thô tục, phản cảm, bị thu hồi”.

Dù vậy, quyết định này chỉ khiến đam mĩ tiểu thuyết bị dừng về mặt xuất bản chính thống. Trên thực tế, lượng truyện đam mĩ nước ngoài được dịch, đăng trên internet và truyện đam mĩ được viết và đăng internet bởi các tác giả Việt Nam vẫn tăng rất nhanh.

Một câu hỏi đặt ra là: Tại sao một hiện tượng văn học bị cho là “sáo mòn, vô bổ, thậm chí thô tục, phản cảm” như vậy lại là một hiện tượng văn học phổ biến trong cộng đồng nữ thanh thiếu niên toàn châu Á và cả Việt Nam? Thực ra, nói như Hégel, cái gì tồn tại thì hợp lý, vì vậy, bài viết này có tham vọng đi tìm sự “hợp lí” trong sự phát triển của đam mỹ tiểu thuyết ở Việt Nam, hi vọng đề xuất được hướng đi có tính “đối thoại” với trào lưu văn học này.

XEM THÊM

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang 4 truyện đam mĩ cổ trang xuất sắc nhất của văn học mạng Trung Quốc do hủ nữ bình chọn

Dưới đây là 4 truyện đam mĩ cổ trang được đánh giá là xuất sắc nhất trên web văn học tổng hợp Tấn Giang (Trung ...

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang Top 3 truyện tranh đam mĩ hot nhất Hàn Quốc do hủ nữ bình chọn

Dòng truyện tranh đam mĩ Hàn Quốc còn được gọi là boylove. Nét vẽ chân thực, hơi hướng giống các thần tượng ở Kpop, nội ...

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang 3 tập truyện đam mĩ của tác giả Priest nổi tiếng trong làng văn học mạng Trung Quốc

Truyện đam mĩ là một mảng đề tài chuyên biệt về giới LGBT, tuy nhiên những người đọc thể loại truyện này phần đông lại ...

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang Phim 'Love by Chance' tập cuối: Fan hụt hẫng vì kết thúc không có hậu với cặp Can và Tin

Bộ phim đam mĩ Love By Chance tập cuối của Thái Lan tiếp tục khởi chiếu tối qua với những tình tiết mới và hấp ...

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang 3 phim đam mĩ 18+ bạo liệt nhất của điện ảnh Hàn Quốc

Thể loại phim tình cảm tâm lí của giới LGBT ở điện ảnh Hàn Quốc không nhiều, tuy nhiên các tác phẩm lại rất chắt ...

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang 5 truyện đam mĩ 'ngược' lấy nhiều nước mắt của 'hủ nữ' (P1)

Loạt truyện đam mĩ "ngược luyến tàn tâm" dưới đây chắc chắn khiến người đọc sẽ mất nhiều nước mắt vì thương cho những chàng "thụ" ...

dam mi la gi bach hop la gi vi sao truyen dam mi bach hop tro thanh hien tuong van hoc mang Top 3 truyện tranh đam mĩ hot nhất do hủ nữ Trung Quốc bình chọn

Dưới đây là năm tập truyện tranh về đề tài đồng tính nam được coi là hot nhất mạng xã hội tại Trung Quốc.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.