Địa phương này tại Quảng Nam quy hoạch loạt khu đô thị, phi thuế quan hàng nghìn ha, sẽ có sân bay quốc tế, cảng loại 1 quốc gia

Huyện Núi Thành là trung tâm phát triển công nghiệp nhanh và mạnh nhất Quảng Nam, đóng góp hơn 60% tổng thu ngân sách. Đây là địa phương duy nhất ở Quảng Nam có hai cảng biển, sân bay, quy hoạch hơn 3.000 ha đất KCN. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã lập quy hoạch loạt khu đô thị, phi thuế quan hàng nghìn ha, sẽ có sân bay quốc tế và cảng loại 1 quốc gia.
Địa phương này ở Quảng Nam quy hoạch loạt khu đô thị, phi thuế quan hàng nghìn ha, sẽ có cảng loại 1 quốc gia, sân bay quốc tế - Ảnh 1.

Một góc hạ tầng huyện Núi Thành và dự án của Thaco. (Ảnh: Thaco).

Huyện duy nhất ở Quảng Nam có sân bay, hai cảng biển, là trung tâm công nghiệp ô tô

Núi Thành là huyện nằm phía nam của tỉnh Quảng Nam, giáp tỉnh Quảng Ngãi, diện tích tự nhiên 55.583,4 ha. Theo quy hoạch, huyện Núi Thành có KCN Bắc Chu Lai diện tích 700 ha (xã Tam Hiệp); KCN Tam Hiệp diện tích 530 (xã Tam Hiệp); KCN Tam Anh diện tích 1.545 ha (xã Tam Anh Nam); KCN khí – năng lượng, sản phẩm sau khí diện tích 410 ha (xã Tam Quang).

Về hạ tầng, huyện Núi Thành có quốc lộ 1A đi qua, cùng với đó là đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xây dựng. Hiện đường Võ Chí Công chạy dọc ven biển nối từ TP Tam Kỳ vào xã Tam Quang, huyện Núi Thành cũng đang được xây dựng gần hoàn thành.

Địa phương đã có hai cảng biển là Cảng Chu Lai quy mô 140 ha, còn Cảng Kỳ Hà quy mô 32 ha. Huyện Núi Thành còn có sân bay Chu Lai được khởi công xây dựng năm 2004 - đây là sân bay có diện tích lớn nhất Việt Nam với 3.000 ha, đường băng dài hơn 3 km.

Huyện Núi Thành đã hút loạt doanh nghiệp đổ vào đầu tư, đáng chú ý nhất là CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) làm KCN Thaco Chu Lai với tổng diện tích hơn 1.200 ha, tổng vốn đầu tư trên 80.500 tỷ đồng. Hiện nay, Thaco Chu Lai được xem là Trung tâm Công nghiệp ô tô tập trung có quy mô lớn nhất cả nước và thuộc top đầu trong khu vực ASEAN.

Từ năm 2021 đến nay, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất đầu tư loạt dự án vào huyện Núi Thành. Cụ thể, gần đây nhất, CTCP Tập đoàn Đầu tư Việt Phương (VPG) đề nghị nghiên cứu, khảo sát, lựa chọn địa điểm xây dựng Bến cảng chuyên dụng và khu hậu cần tại Khu công nghiệp hậu cần Cảng Tam Hiệp diện tích 100 ha, quy mô dự kiến 1 - 2 cầu cảng, đáp ứng tàu tải trọng 20.000-50.000 DWT. Tổng mức đầu tư dự kiến trên 1.200 tỷ đồng.

Hồi cuối năm 2021, CTCP BFC Quảng Nam đề xuất đầu tư dự án Khu đô thị Tân Cảng Tam Hải, huyện Núi Thành quy mô 170 ha, với tổng vốn đầu tư 3.000 tỷ đồng. Dự kiến khu đô thị nằm tại thôn Bình Trung và thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải với ba mặt giáp sông, riêng phía bắc giáp đường giao thông từ bến phà Tam Hòa hoặc Tam Quang.

Quy mô đầu tư dự kiến gồm hai khu nối nhau bằng cầu dài 110 m. Trong đó, khu A có quy mô 80 ha, gồm nhà liền kề; biệt thự; khách sạn cao cấp; trường học; bệnh viện; trung tâm thương mại; golf club house; công viên cây xanh; bến du thuyền; Khu B có quy mô 90 ha gồm khu sân golf và khu biệt thự.

Cũng tại xã Tam Hải, Công ty TNHH Đại Dương Xanh (OB Group) được UBND tỉnh Quảng Nam đồng ý chủ trương cho phép khảo sát, nghiên cứu, lập thủ tục đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Bàn Than khoảng 156 ha, trong đó có 56 ha đất liền và 100 ha mặt nước.

Còn tại xã Tam Tiến, CTCP Mai Đoàn Chu Lai quy hoạch làm Khu du lịch sinh thái biển Cát Vàng Chu Lai giai đoạn 2. Dự án còn có tên gọi là Sol By Melia Hoi An, diện tích hơn 4,6 ha, được quy hoạch thành 4 khu vực với 18 hợp phần.

Địa phương này ở Quảng Nam quy hoạch loạt khu đô thị, phi thuế quan hàng nghìn ha, sẽ có cảng loại 1 quốc gia, sân bay quốc tế - Ảnh 2.

Đường Võ Chí Công đang được xây dựng qua huyện Núi Thành. (Ảnh: Chu Lai).

Quy hoạch xây dựng, nâng cấp loạt tuyến đường lớn, sân bay Chu Lai là cảng hàng không quốc tế

Hồi tháng 8/2020, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch và ban hành quy định quản lý theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thị trấn Núi Thành mở rộng (đô thị Núi Thành), giai đoạn đến năm 2025 và năm 2030.

Theo đó, phạm vi và ranh giới lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính huyện Núi Thành, diện tích tự nhiên 55.583 ha. Ranh giới phía bắc giáp TP Tam Kỳ; phía nam giáp huyện Bình Sơn và huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi; phía đông giáp biển Đông; phía tây giáp huyện Phú Ninh và huyện Bắc Trà My.

Theo quyết định, xây dựng thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh Quảng Nam, gắn kết với đô thị Tam Kỳ, Khu Kinh tế mở Chu Lai trở thành trung tâm kinh tế của Vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung.

Đô thị Núi Thành là trung tâm công nghiệp ô tô và công nghiệp phụ trợ ngành ô tô, hàng không; trung tâm khí điện và sản phẩm hoá dầu; trung tâm sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và là trung tâm du lịch dịch vụ gắn với việc khai thác sân bay Chu Lai và hệ thống cảng Chu Lai - Kỳ Hà,...

Đến năm 2025, đất xây dựng đô thị Núi Thành khoảng 11.312 ha, còn đến năm 2030 đất xây dựng đô thị khoảng 14.375 ha.

Khu vực nội thị gồm 9 đơn vị hành chính: thị trấn Núi Thành và các xã Tam Giang, Tam Quang, Tam Nghĩa, Tam Mỹ Đông, Tam Hiệp, Tam Anh Nam, Tam Anh Bắc, Tam Hòa; khu vực ngoại thị là 8 xã còn lại, gồm: Tam Xuân 1, Tam Xuân 2, Tam Sơn, Tam Thạnh, Tam Mỹ Tây, Tam Trà, Tam Tiến, Tam Hải.

Về quy hoạch giao thông, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi định hướng đến năm 2030, giữ nguyên giai đoạn quy mô tuyến đã được đầu tư xây dựng hiện nay là 25,5 m và hành lang bảo vệ mỗi bên 20 m. Quốc lộ 1A là trục xương sống của đô thị, liên kết các khu đô thị, các khu chức năng đô thị theo trục từ Bắc xuống Nam với quy mô mặt cắt 43 m.

Đường Võ Chí Công được xây dựng với quy mô mặt cắt 38 m và dải dự trữ đường sắt đô thị phía Đông 20 m; đường Thanh niên quy mô mặt cắt 32 m; đường ven biển, quy mô mặt cắt 20 m và 20 m cây xanh.

Đối với đường ĐT617, nâng cấp toàn bộ tuyến, kéo dài tuyến về phía Tây nối vào Quốc lộ 40B trên cơ sở nâng cấp tuyến đường Tam Trà - Trà Kót - Trà Đông - Trà Dương (huyện Bắc Trà My) với quy mô mặt cắt 27 m đoạn trong đô thị và 20,5 m đoạn ngoài đô thị.

Đường ĐT618 (quốc lộ 1A - Cảng Kỳ Hà) phục vụ vận chuyển hàng hóa thông qua cảng Kỳ Hà, thúc đẩy phát triển Khu Kinh tế Chu Lai có quy mô mặt cắt 60 m; đường ĐT620 (quốc lộ 1A - Sân bay Chu Lai - Cảng Kỳ Hà) trên cơ sở nâng cấp tuyến hiện trạng nối quốc lộ 1A đi sân bay Chu Lai đến cảng Kỳ Hà có quy mô mặt cắt 60 m; tuyến ĐH03 định hướng lên đường tỉnh, quy mô mặt cắt 20,5 m,...

Về hàng không, năm 2021, trong tờ trình của Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, sẽ nâng cấp sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành) thành cảng hàng không quốc tế.

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại quy hoạch đối với Cảng hàng không Đà Nẵng, Cảng hàng không Chu Lai bảo đảm không lãng phí nguồn lực (theo hướng ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai); hoàn thiện Quy hoạch trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Còn Cảng Chu Lai đã được phê duyệt là một trong 15 cảng biển của cả nước được quy hoạch từ cảng biển loại 2 (cảng tổng hợp địa phương) thành cảng biển loại 1 (cảng quốc gia, đầu mối khu vực) trong những năm đến.

Quy hoạch nhiều đô thị, khu phi thuế quan

Hồi tháng 1, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn gửi Bộ Xây dựng lấy ý kiến về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa – Tam Tiến.

Cụ thể, đồ án quy hoạch có phạm vi thuộc xã Tam Hòa và xã Tam Tiến, diện tích lập quy hoạch hơn 1.678 ha, quy mô dân số dự kiến 90.000 người. 

Ranh giới phía đông bắc giáp biển Đông; phía đông nam giáp đất định hướng quy hoạch khu phi thuế quan và sông Trường Giang; phía tây nam giáp sông Bến Ván; phía tây bắc giáp sông Chợ.

Khu dân cư đô thị, dịch vụ, du lịch Tam Hòa – Tam Tiến là khu dân cư đô thị với các chỉ tiêu tương đương đô thị loại II; là trung tâm về tài chính, bảo hiểm, ngân hàng,… của Khu Kinh tế mở Chu Lai; là khu du lịch - dịch vụ tập trung, bên cạnh đó phát triển mạnh du lịch homestay tại mỗi hộ gia đình, tập hợp nhiều hộ trở thành các cụm du lịch; phát triển xen kẽ các khu du lịch tập trung; phát triển du lịch trải nghiệm nông nghiệp, làng nghề thủ công truyền thống.

Cũng trong tháng 1, UBND tỉnh Quảng Nam có công văn lấy ý kiến Bộ Xây dựng về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai.

Theo đó, phạm vi quy hoạch thuộc các xã Tam Nghĩa, Tam Quang, Tam Giang và thị trấn Núi Thành. Diện tích lập quy hoạch gần 539 ha, dân số 35.000 người.

Ranh giới phía đông giáp đất quy hoạch Khu công nghiệp khí năng lượng, đất hậu cần cảng và đất quy hoạch Khu phi thuế quan; phía tây giáp sông Trường Giang và sông An Tân; phía nam giáp quốc lộ 1A và sông An Tân; phía bắc giáp sông Trường Giang.

Khu đô thị Tây Bắc sân bay Chu Lai là khu đô thị với các chỉ tiêu tương đương đô thị loại II.

Ngoài hai khu đô thị trên, hồi tháng 10/2021, tỉnh Quảng Nam cũng có công văn lấy ý kiến về đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu đô thị Chu Lai.

Cụ thể, Khu đô thị Chu Lai có quy mô nghiên cứu lập quy hoạch gần 330 ha thuộc xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành. Ranh giới phía đông bắc giáp khu cảng, logistics và phi thuế quan Chu Lai - Trường Hải; phía đông nam giáp Vịnh An Hòa, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, Khu đô thị sinh thái cao cấp Vịnh An Hòa; phía tây nam giáp quốc lộ 1A; phía tây bắc giáp Khu công nghiệp, hậu cần cảng Tam Hiệp. Khu đô thị này có chỉ tiêu dân số khoảng 27.500 người, tương đương đô thị loại II.

Ngoài các khu đô thị đã kể trên, tỉnh Quảng Nam còn lập quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu phi thuế quan gắn với sân bay Chu Lai, thuộc xã Tam Quang và xã Tam Nghĩa, diện tích khoảng 225 ha; lập Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2.000) Khu phi thuế quan gắn với Khu bến cảng Tam Hòa, thuộc xã Tam Hòa, diện tích khoảng 747 ha.