Hai đời giám đốc công ty Cofidec lãnh án

Vay tiền của nước ngoài, hạch toán vào công ty “sân sau” của gia đình để trục lợi, gây thất thoát ngân sách Nhà nước lên tới 2,8 triệu USD khó đòi.
hai do i gia m do c cong ty cofidec la nh a n
Gây thiệt hại cho nhà nước 2,8 triệu USD hai đời giám đốc lãnh án (ảnh: L.H).

Sau một tuần nghị án, chiều ngày 14/3, TAND TP HCM, đã tuyên án vụ sai phạm xảy ra tại Công ty Phát triển kinh tế Duyên Hải (Cty Cofidec).

Theo đó tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Xuân (nguyên quyền Giám đốc Cty Cofidec từ năm 2006) 5 năm tù cho 2 tội danh Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ba bị cáo cùng phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là Võ Huệ Trân (nguyên Giám đốc từ năm 1987 đến năm 2006) 3 năm tù; Đặng Hữu Thịnh (nguyên Trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu) 2 năm 6 tháng tù (cho hưởng án treo) và Ngô Ngọc Sơn (nguyên phó Trưởng phòng kinh doanh xuất nhập khẩu) 2 năm 5 tháng 3 ngày tù.

Đây là vụ án kinh tế đã được đưa ra xét xử sơ thẩm (lần 1) vào ngày 5/9/2012, các bị cáo Nguyễn Thanh Xuân đã bị tuyên 9 năm tù; Võ Huệ Trân 4 năm tù; Đặng Hữu Thịnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo và Ngô Ngọc Sơn 2 năm 5 tháng 3 ngày tù bằng thời gian tạm giam và được trả tự do tại tòa.

Sau bản án sơ thẩm (lần 1), VKSND TP HCM có kháng nghị tăng án nguyên giám đốc Nguyễn Thanh Xuân vì bản án của TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo là quá nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng mà bị cáo gây ra cho Nhà nước và VKS đề nghị tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP HCM) xét xử lại theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Thanh Xuân.

Với 3 bị cáo còn lại, VKS không kháng nghị. Đến ngày 6/3/2013, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã xử phúc thẩm, tuyên hủy án, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại từ đầu, với lý do còn nhiều nội dung chưa được làm rõ.

Theo nội dung vụ án, Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (Cofidec) thành lập từ 7/1987, do Võ Huệ Trân làm giám đốc, đến tháng 6/2006 Nguyễn Thanh Xuân làm quyền Giám đốc.

Từ tháng 2/2004, Nguyễn Thanh Xuân biết rõ các nhà nhập khẩu (NK) Mỹ ngưng mua hàng tôm của Việt Nam do vụ kiện chống phá giá tôm nên việc xuất khẩu (XK) tôm vào thị trường Mỹ của các doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Dù biết rõ không được phép xuất khẩu để tiêu thụ với hình thức ký gửi, nhưng Nguyễn Thanh Xuân, Võ Huệ Trân, lúc đó là Giám đốc và Phó Giám đốc của Cofidec vẫn chỉ đạo cấp dưới lập hợp đồng mua bán giả với đối tác nước ngoài để mở các tờ khai hải quan đưa một số lượng lớn tôm đông lạnh sang Mỹ tiêu thụ, gây thiệt hại cho Công ty Cofidec 2,4 triệu USD, tương đương 38,7 tỷ đồng (thời điểm lúc bấy giờ).

hai do i gia m do c cong ty cofidec la nh a n
Các bị cáo tại tòa (ảnh: L.H).

Ngoài ra, Đặng Hữu Thịnh, Trưởng phòng và Ngô Ngọc Sơn, Phó trưởng Phòng Xuất nhập khẩu Công ty Cofidec biết rõ việc xuất hàng ký gửi là không được phép, không hề có quan hệ bàn bạc trao đổi với khách hàng nước ngoài về việc mua bán tôm đông lạnh, nhưng đã lập hợp đồng giả, ký giả chữ ký mạo danh khách hàng nước ngoài trên hợp đồng để giám đốc Võ Huệ Trân ký; thực hiện xuất hàng với danh nghĩa mua đứt bán đoạn theo chỉ đạo của Nguyễn Thanh Xuân.

Quá trình điều tra xác định 84 hợp đồng kinh tế bán tôm cho Công ty Ocean Reserve, Công ty KTT Enterprise, Công ty Pacific King là hợp đồng vô hiệu vì không bảo đảm tư cách pháp lý chủ thể của hợp đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã chứng minh toàn bộ chữ ký giám đốc các công ty nước ngoài mua tôm đông lạnh của Công ty Cofidec là do Ngô Ngọc Sơn ký và có sự chỉ đạo của Nguyễn Thanh Xuân, Võ Huệ Trân, Đặng Hữu Thịnh trong việc lập hợp đồng bán hàng tôm đông lạnh cho các công ty trên nhằm mục đích đưa hàng ra nước ngoài tiêu thụ.

Ngoài ra, trong quá trình điều hành hoạt động của Công ty Cofidec, Nguyễn Thanh Xuân đã lợi dụng chức vụ là quyền Giám đốc Công ty Cofidec thanh toán phần chi phí đi lại cho chuyên gia lắp máy, thuê cẩu máy trong khi hợp đồng ủy thác nhập khẩu máy không quy định, qua đó gây thất thoát cho Công ty Cofidec số tiền 73 triệu đồng

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.