Khủng bố Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến trước ngày khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của Al-Qaeda tuyên bố quyết định dời Đại sứ quán đến Jerusalem của Mỹ là bằng chứng cho thấy đàm phán và nhân nhượng không đem lại gì cho người Palestine.

khung bo al qaeda keu goi thanh chien truoc ngay khanh thanh dai su quan my tai jerusalem

Người Palestine tại thành phố Hebron ngày 13.5 tiến hành phản đối động thái dời Đại sứ quán đến Jerusalem của Mỹ (Ảnh: EPA)

Trong đoạn phim dài 5 phút với tựa đề “Tel Aviv cũng là đất của người Hồi giáo”, bác sĩ Ai Cập lãnh đạo tổ chức Al-Qaeda sau khi Osama bin Laden bị tiêu diệt năm 2011 chỉ trích chính quyền Palestine (PA) là “những kẻ bán đất Palestine”, đồng thời kêu gọi những đối tượng ủng hộ tiến hành thánh chiến.

Theo thủ lĩnh Zawahiri: “Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rất rõ ràng và cụ thể, và ông ta hé lộ diện mạo thật sự của cuộc Thập tự chinh thời hiện đại, nơi sự hạ mình cùng nhân nhượng không có tác dụng, mà phải kháng cự bằng những lời kêu gọi và thánh chiến”.

Zawahiri còn nói thêm rằng Bin Laden từng tuyên bố Mỹ “là kẻ thù số một của người Hồi giáo, và thề sẽ không mơ đến an ninh cho đến khi điều này thực sự hiện diện tại Palestine, mọi đạo quân trái đức tin rời khỏi vùng đất của Muhammad”.

Thủ lĩnh Al-Qaeda còn cáo buộc các nước Hồi giáo không hành động vì lợi ích người Hồi giáo khi gia nhập Liên Hợp Quốc, tổ chức công nhận Israel, và chấp nhận những nghị quyết của Hội đồng Bảo an cũng như của Đại hội đồng thay vì luật lệ Hồi giáo (sharia).

khung bo al qaeda keu goi thanh chien truoc ngay khanh thanh dai su quan my tai jerusalem

Thủ lĩnh Ayman al-Zawahiri của Al-Qaeda kêu gọi thánh chiến chống Mỹ (Ảnh: AP)

Lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem diễn ra vào ngày 14.5, đúng dịp tròn 70 năm Isarel tuyên bố độc lập. Hàng nghìn người Israel ngày 13.5 đã đổ xuống đường diễu hành.

Trong khi đó, người Palestine cũng có ngày Nakba (ngày tưởng niệm cuộc lưu vong của họ sau khi nhà nước Israel được thành lập) ngay sau đó. Họ đã chuẩn bị tiến hành các cuộc biểu tình phản đối ở Dải Gaza trong ngày 14.5. Israel đã phải triển khai thêm lực lượng an ninh đến khu vực này.

Tổng thống Trump không tham dự mà cử con gái Ivanka đến sự kiện này. Có mặt tại Israel hôm 13.5, cô Ivanka viết trên trang Instagram của mình: “Chúng ta hướng đến dịp kỷ niệm 70 năm Israel tuyên bố độc lập và tương lai tươi sáng phía trước. Chúng ta sẽ cầu nguyện cho tiềm năng không giới hạn của liên minh Mỹ - Israel, cũng như cho hòa bình”.

khung bo al qaeda keu goi thanh chien truoc ngay khanh thanh dai su quan my tai jerusalem
Ivanka Trump, con gái Tổng thống Mỹ, sẽ tham dự lễ khánh thành Đại sứ quán Mỹ tại Jerusalem (Ảnh: Reuters)
khung bo al qaeda keu goi thanh chien truoc ngay khanh thanh dai su quan my tai jerusalem Mỹ phá vỡ truyền thống, chính thức mở đại sứ quán tại Jerusalem

Hôm nay (14/5), phái đoàn cấp cao của Mỹ đã có mặt tại Israel để chuẩn bị cho buổi lễ chính thức mở cửa đại ...

khung bo al qaeda keu goi thanh chien truoc ngay khanh thanh dai su quan my tai jerusalem Israel dựng biển báo 'Đại sứ quán Mỹ' tại Jerusalem

Theo hãng tin Reuters, ngày 7/5 ít nhất 3 biển báo "Đại sứ quán Mỹ" đã được dựng lên tại Jerusalem trước thềm lễ khai ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.