Kinh nghiệm nuôi bú song song của bà mẹ Hà Nội

Chị Bùi Hoàng Ly Ly (Hà Nội) luôn thấy tình cảm mẹ con được gắn kết yêu thương nhờ việc bú mẹ, dù mình đang mang thai bé thứ hai.
me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh Cho hai con bú song song, mẹ trẻ vẫn dư sữa trữ trong tủ đông mỗi ngày
me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh Nuôi bú song song: Hành trình ‘chống lại cả thế giới’

Chị Bùi Hoàng Ly Ly cho biết, dù mình đang mang thai bé thứ 2 nhưng vẫn chưa có ý định dừng cho bé đầu bú. Chị luôn muốn được cho hai con sau này được bú chung dòng sữa mẹ. Chị cũng có dự định sẽ cho hai con bú đến khi nào con cảm thấy muốn dừng thì thôi.

Vì thế, khi biết mình mang thai bé thứ 2, không giống nhiều bà mẹ khác, sẽ dừng việc cho con bú để toàn tâm cho bé trong bụng. Theo chị, việc nuôi bú song song cũng có rất nhiều lợi ích mà các mẹ nên “tận dụng”.

me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh
Chị Bùi Hoàng Ly Ly bên cạnh gia đình nhỏ của mình. (Ảnh NVCC)

- Chào chị, bé đầu nhà chị được bao nhiêu tháng tuổi rồi? Chị có thể chia sẻ cảm xúc khi biết mình mang thai bé thứ 2?

- Chào bạn, bé đầu nhà mình được 25 tháng, bé thứ 2 được 27 tuần tuổi. Mình lấy chồng muộn nên rất mong ngóng sớm "hoàn thành nhiệm vụ" càng sớm càng tốt. Vì trong quá trình mang thai mình thấy càng lớn tuổi mang thai sẽ càng vất vả và nhiều nguy cơ cho cả mẹ cả con. Bởi vậy nhà mình đã chuẩn bị tinh thần và điều kiện chào đón bé thứ 2 từ rất sớm.

- Chị cho biết lý do tại sao chị quyết định tiếp tục cho con bú khi mang thai bé thứ 2?

- Khi làm mẹ, ai cũng mong muốn điều tốt nhất cho con. Mình tìm hiểu nhiều nguồn thì được biết sữa mẹ là tốt nhất. Vậy thì tại sao lại chọn thứ tốt nhì, ba,.. ? Mình vẫn có sữa và con thì vẫn thích bú nên mình cho con bú. Mình đã tham khảo ý kiến 2 bác sĩ thăm khám trực tiếp và đều được khuyến khích nuôi bú song song vì sức khoẻ của mình và thai nhi đều đảm bảo.

- Chị có nhận được sự ủng hộ của gia đình khi quyết định như vậy?

- Gia đình mình từ khi mình sinh bé đầu thì đã gần như 100% giao mình quyền tự quyết khi nuôi con. Để được tin tưởng vậy mình cũng đã phải học hỏi và đọc rất nhiều để thuyết phục và lý giải rằng mình có kiến thức, mình đang làm những điều đúng đắn. Khi bạn lấy được niềm tin thì luôn được ủng hộ thôi. Còn khi chính bạn cũng hoang mang, cũng không biết mình làm đúng hay sai, hay biết mình đúng mà không đủ kiến thức lý giải thì rất dễ bị mọi người nghi ngờ và phản ứng.

me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh
Mang thai khi đang cho con bú là niềm hạnh phúc của chị. (Ảnh NVCC)
me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh
Nuôi bú song song là việc rất tự nhiên. (Ảnh NVCC)
me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh
Chị tự tin khi vừa cho con bú vừa mang thai. (Ảnh NVCC)

- Vừa cho con bú vừa mang thai, chị có cảm thấy lượng sữa tiết ra đều đặn như khi chưa mang thai không?

- Thực ra khi mới có bầu con mình vẫn bú và sữa vẫn nhiều. Nhưng khi bé thứ hai được khoảng 2 đến 3 tháng thì bú rất đau. Mình tìm hiểu thì là do hormone. Mỗi lần con bú là cực hình. Mình thấy không thoải mái nên cai sữa. Sau đó tầm 1 tháng bé ho đêm đến mất ngủ, nôn trớ. Mình hỏi con muốn ti không? Và con muốn. Mình mời con bú lại để cái miệng "bận ti" sẽ đỡ ho. Thật may mắn khi con ti lại thời điểm đó không còn thấy đau nữa, và con cũng đỡ ho. Và thế là bé nhà mình "tái nghiện" đến tận bây giờ. Mình không vắt sữa nữa mà chỉ cho con bú buối tối nên không đo đếm được lượng sữa nhưng con mình vẫn rất thích bú. Sữa bây giờ màu trắng trong và có vị mặn. Con mình bú sữa đó không quấy hay đi ngoài gì hết, nên mình thấy các cụ bảo bú sữa "sống" con sẽ quấy còi tiêu chảy chắc là không đúng với nhà mình rồi.

- Theo kinh nghiệm của chị, các mẹ cần lưu ý những gì khi vừa cho con bú vừa mang thai để đảm bảo tốt nhất cho cả ba mẹ con?

- Thực ra nuôi bú song song là việc rất tự nhiên. Nên mình không thấy có lưu ý gì đặc biệt. Dù có nuôi bú song song, bầu hay không thì mình vẫn giữ chế độ ăn ít tinh bột, phong phú dưỡng chất, nhiều rau củ và các loại hạt, uống nhiều nước. Kỵ nhất là quan điểm ăn cho 2, 3 người để rồi bồi bổ quá mức nhưng lại lệch lạc là phải sữa bầu, thịt thà quá nhiều chỉ khiến mẹ dễ bệnh thôi.

me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh
Nhờ bú sữa mẹ nên bé đầu chưa phải dùng kháng sinh dù bị viêm tai giữa 2 lần. (Ảnh NVCC)
me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh
Chị Ly Ly bên chồng. (Ảnh NVCC)

- Thông số, chỉ số siêu âm về sự phát triển của bé thứ 2 trong từng giai đoạn như thế nào khi mẹ cho anh bú?

- Mình siêu âm các mốc đều bình thường. Mình hỏi có cần thuốc bổ hay gì không, bác sĩ còn bảo không cần vì mọi thứ rất ổn.

- Bác sĩ có khuyến cáo điều gì khi biết được bạn vừa mang thai vừa cho con bú không?

- Hiện tại thì bác sĩ không khuyến cáo gì hết. Có lẽ đến tháng cuối mình sẽ chú ý hỏi bác sĩ kĩ hơn. Còn sau khi sinh đương nhiên anh lớn sẽ được ăn chung với em bé rồi. Con mình bú sữa non tuy nhiên không ốm quấy. Đến giờ con đã 25 tháng tuổi nhưng chưa 1 liều kháng sinh. Cháu ốm vặt đều tự khỏi. Viêm tai giữa cũng tự khỏi không cần kháng sinh. Bà ngoại còn đùa nó bú cũng tốt. Sau này có em mẹ không lo tắc sữa. Tập 1 mình mấy lần tắc mọi người mách nhờ em bé lớn hơn bú mạnh thì sẽ thông mà mấy bé trên 6 tháng biết biết rồi không chịu hợp tác. Giờ thì không lo vì có "máy hút sữa xịn" kích sữa giúp mẹ và máy chống tắc sữa xịn luôn rồi.

me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh 'Mẹ sữa đích thực': Mua hẳn tủ trữ đông để trữ sữa mẹ cho con

Chăm chỉ hút sữa đúng cữ, bà mẹ trẻ vừa đảm vừa xinh này không chỉ mua tủ đông về trữ sữa cho con, mà ...

me nuoi bu song song con van khoe manh chua tung uong mot lieu khang sinh Bí quyết của mẹ có con 1 tuổi tự xúc thìa, 2 tuổi biết dùng đũa

Nhìn bé Thiên Kim, con chị Phạm Thị Minh (Hà Nội) tự giác ngồi ngay ngắn vào bàn và tự xúc ăn ngoan ngoãn, các ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.