Mùa sấu về và những lý do khiến nhiều người thích sấu

Không chỉ là loại nước giải khát được nhiều người ưa chuộng vào mùa hè. Quả sấu còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Đồng thời còn là vị thuốc chuyên dùng để chữa trị các bệnh viêm họng, khó tiêu, nhiệt miệng, nôn do thai nghén...
 
mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
Quả sấu có thể biến thành nhiều món ăn ngon và đồ uống bổ dưỡng cho cơ thể trong những ngày hè.

Theo Đông y, quả sấu có nhiều tác dụng trong việc trị ho, tiêu đờm, chữa nôn nghén ở phụ nữ mang thai… Khi còn xanh, sấu có vị hơi chát, khi chín thì có vị chua, ngọt và tính mát. Y học hiện đại cũng khẳng định rằng quả sấu chín có hàm lượng lớn vitamin C cùng nhiều thành phần dinh dưỡng khác.

mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
(Ảnh: Cây cảnh)
Trong cuốn “Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của GS.TS Đỗ Tất Lợi có viết: “Sấu có tên khoa học là Drancontomelum duperreanum Pierre và thuộc họ đào lộn hột (Amacardiaceae). Trong quả sấu chín có 86% nước, 1% axit hữu cơ, 1,3% protit, 8,2% gluxit, 2,7% xenluloza, 100mg% canxi, 44mg% phospho, vết sắt và 3mg% vitamin C”.

Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Quả sấu đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì thế, vào mùa sấu đang chín rộ như thế này thì mọi người có thể chế biến sấu thành những món ăn hoặc những bài thuốc chữa bệnh cực kì hiệu quả”.

1. Trị chứng đau họng, ngứa cổ

Mùa sấu chín cũng là thời điểm khí hậu thay đổi thất thường, lúc nắng, lúc mưa, khiến nhiều người thường bị đau, rát họng. Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần lấy 5 – 6 cùi sấu khô sắc với 2 bát nước. Đến khi còn nửa bát thì dừng, nên uống khi thuốc còn ấm và thời điểm uống tốt nhất là sau bữa ăn sáng.

Nếu không có sấu khô, bạn có thể thực hiện một cách đơn giản hơn đó là lấy 8 cùi sấu tươi và hãm trong nước sôi, uống liên tục trong ngày. Hoặccũng có thể dầm sấu tươi chín với đường hoặc muối và ngậm vào hai buổi sáng, tối sau bữa ăn để hạn chế tình trạng ho, ngứa cổ.

2. Chống nôn nghén ở phụ nữ

mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
Quả sấu có tác dụng hạn chế tình trạng buồn nôn chán ăn ở những bà bầu (Ảnh: phunudep)

Trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ, hầu hết bà bầu nào cũng phải trải qua tình trạng ốm nghén. Để hạn chế tình trạng buồn nôn, chán ăn, các bà bầu chỉ cần nấu cá diếc hoặc thịt vịt với 2 bát nước. Khi nước sôi thì bỏ 2 – 3 quả sấu đã cạo vảo, rửa sạch vào và nấu thêm 10 phút rồi tắt bếp. Đây không chỉ là “liều thuốc” chữa khỏi tình trạng ốm nghén hiệu quả, mà còn giúp bà bầu nâng cao sức khỏe và không còn cảm giác chán ăn.

3. Tăng cường hệ tiêu hóa

Nhờ có vị chua vừa phải, vì thế quả sấu có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Những người mắc chứng khó tiêu, đầy bụng có thể lấy sấu tươi dầm vào nước luộc rau hay nấu canh chua từ sấu và ăn mỗi ngày để cải thiện sức khỏe.

4. Giải nhiệt cho cơ thể

mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
Nước sấu có tác dụng giải rượu, thanh nhiệt và kích thích hệ tiêu hóa (Ảnh: baophunu)

Một ly nước sấu ngâm đường có vị chua chua, ngọt ngọt dễ chịu sẽ giúp bạn thanh nhiệt, giải độc rất tốt trong mùa hè.

Hoặc bạn có thể dùng sấu tươi nấu với thịt nạc băm nhỏ để bồi bổ cho sức khỏe vào những ngày nắng nóng. Món ăn này sẽ khiến bạn không có cảm giác ngán, đồng thời còn kích thích tiêu hóa và cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

5. Giải rượu bằng quả sấu

Khi bị say rượu, bạn chỉ cần uống môt ly nước sấu ngâm đường có thêm vài lát gừng hoặc dùng cùi sấu khô sắc lấy nước uống, sau 15 phút tình trạng đau nhức đầu, choáng váng sẽ hết.

Những điều cần nhớ khi sử dụng nước sấu

Tuy đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng không phải ai cũng nên sử dụng quả sấu tươi hoặc uống nước sấu.

- Trẻ em dưới 12 tháng tuổi tuyệt đối không được sử dụng loại nước này. Vì trong quả sấu có nhiều axit, rất dễ tác động tiêu cực vào hệ tiêu hóa của trẻ.

- Những người bị bị viêm loét dạ dày, tá tràng cũng không nên uống quá nhiều nước sấu, vì dễ làm bệnh diễn biến nặng hơn.

- Không nên uống nước sấu vào buổi sáng sớm hoặc lúc bụng đang đói, tính axit của sấu sẽ làm ảnh hưởng xấu đến dạ dày.

- Mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly nước sấu để đảm bảo lượng đường huyết trong cơ thể không quá cao. Người béo phì, thừa cân nếu muốn uống nước sấu thì cần phải giảm lượng đường trong các khẩu phần ăn khác.

Cách chọn và bảo quản quả sấu

- Mùa sấu bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến khoảng tháng 9. Hiện nay đang là thời điểm chính vụ sấu, để có thể mua được những quả tươi ngon, chất lượng, bạn cần lưu ý: Không chọn những quả bị thâm, dập hoặc những quả có vỏ bóng. Vì đây là sấu non, khi ngâm hoặc bảo quản trong tủ lạnh, chúng dễ bị ủng. Nếu muốn chọn sấu để ngâm đường, bạn nên chọn những quả già vì chúng có độ chua vừa phải.

mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
Để bảo quản quả sấu được lâu, bạn nên cạo vỏ và rửa sạch rồi cho vào túi ni lông và để trong ngăn mát hoặc ngăn đá tủ lạnh (Ảnh: suckhoedoisong)

- Để bảo quản sấu được lâu trong tủ lạnh, bạn nên cạo sạch vỏ sấu, không nên gọt vỏ, sau đó rửa sạch, để ráo nước rồi cho vào túi ni lông, hộp nhựa. Nếu sử dụng trong tuần thì chỉ cần để vào ngăn mát, nên cho vào ngăn đá nếu muốn sử dụng lâu hơn.

mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
Những người có thói quen ngâm sấu với đường để sử dụng quanh năm cần lưu ý: Sau khi sấu đã teo tóp xác lại thì nên gạn lấy phần nước và bảo quản trong tủ lạnh. Như vậy thì chất lượng nước sấu sẽ đảm bảo hơn, không bị lên men hoặc quá chua. (Ảnh: Vatgia)
mua sau ve va nhung ly do khien nhieu nguoi thich sau
Sấu ngâm mắm tỏi ớt là món ăn kèm cùng cơm canh được rất nhiều người ưa thích (Ảnh: emdep)

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, hiện đang công tác tại Viện Công nghệ Sinh học và Thực Phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội khuyến cáo: “Trên thị trường hiện nay có bán rất nhiều loại hộp nhựa, chum, sành mà mọi người thường dùng để ngâm nước sấu hoặc một số loại quả khác như mơ, mận... Tuy nhìn bề ngoài các loại bình này rất sạch sẽ nhưng không ai đảm bảo được nguồn gốc xuất sứ. Nhất là với các bình sành, khi dùng ngâm nước sấu có thể dẫn đến tình trạng phơi nhiễm kim loại. Tốt nhất là mọi người nên dùng bình thủy tinh và nếu biết rõ được nguồn gốc sản xuất thì càng tốt”.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.