Nghệ sĩ của năm ZMA: Soobin hay Hương Tràm sẽ 'lật đổ' Sơn Tùng M-TP?

Tại hạng mục quan trọng nhất ở Zing Music Awards 2017, Sơn Tùng M-TP gặp bất lợi khi đã 11 tháng không có ca khúc mới, trong khi Hương Tràm bứt phá cuối năm còn Soobin ổn định.

Tại hạng mục quan trọng nhất ở Zing Music Awards 2017, Sơn Tùng M-TP gặp bất lợi khi đã 11 tháng không có ca khúc mới, trong khi Hương Tràm bứt phá cuối năm còn Soobin ổn định.

Cùng điểm lại 5 cái tên góp mặt trong đề cử top 5 Nghệ sĩ của năm tại Zing Music Awards (ZMA) năm nay để đo đếm khả năng chiến thắng của mỗi người.

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp

Hạng mục Nghệ sĩ của năm: Chi Dân khá yếu thế, hy vọng dồn vào 3 tên tuổi nổi nhất: Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn và Hương Tràm.

1. Sơn Tùng M-TP: Chỉ hoạt động đầu năm, có xứng là Nghệ sĩ của năm?

Là cái tên nổi tiếng và đông fan nhất trong bảng đề cử nhưng có thể thấy bất lợi lớn nhất của Sơn Tùng M-TP là thời điểm có hoạt động âm nhạc nổi bật của anh đã khá xa: hai hit Lạc trôi Nơi này có anh đều ra mắt đầu năm 2017. Tính đến nay, đã 11 tháng nam ca sĩ không cho ra mắt sản phẩm âm nhạc thực sự mà không phải sản phẩm quảng cáo.

Nói vậy là bởi vào tháng 4/2017, Sơn Tùng M-TP có ra mắt MV Bình yên những phút giây nhưng đây lại là một sản phẩm quảng cáo cho một nhãn hàng, không được đánh giá cao về mặt âm nhạc và trên thực tế, cũng không phải hit.

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp

Hit lớn Lạc trôi của Sơn Tùng M-TP đã ra đời hơn một năm trước. Ảnh: M-TP Entertainment.

Trong mắt Hội đồng nghệ thuật của ZMA 2017, họ vẫn đánh giá cao những sản phẩm thiên về âm nhạc thuần túy và thể hiện sự tiến bộ về mặt nghệ thuật của ca sĩ. Ca sĩ có quyền thực hiện các sản phẩm quảng cáo vì tên tuổi hot nhưng cũng cần cẩn thận không làm "loãng" con đường âm nhạc của mình.

Không có hit mới, Sơn Tùng M-TP vẫn đắt sô và đi diễn đều đặn, nhưng tiêu chí để đánh giá một nghệ sĩ có nổi bật trong năm hay không cũng phụ thuộc vào tần suất hoạt động và phủ sóng truyền thông. Sự vắng bóng suốt 11 tháng của, dù thế nào, vẫn bị coi là quá lâu so với một ngôi sao pop đang nổi.

2. Soobin Hoàng Sơn: Vượt về số lượng nhưng sức ảnh hưởng có bằng Sơn Tùng?

Trái với Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn giữ được sự ổn định trong hoạt động âm nhạc. Hơn thế, anh cũng là nghệ sĩ hoạt động đều đặn nhất trong bảng đề cử top 5, ở cả hai dòng: nhạc pop "mainstream" và nhạc underground. Kết quả dễ thấy là anh nhận được đề cử ZMA 2017 top 20 và top 10 ở cả hai lĩnh vực này (đến top 5 thì rơi mất đề cử underground).

Ca khúc hit Xin đừng lặng im của Soobin vẫn còn giữ được sức nóng dù đã ra mắt từ tháng 7 và có một MV không thành công, dính lùm xùm. Bản thu âm ca khúc hiện có 197 triệu lượt nghe qua Zing MP3. Cả Xin đừng lặng imLạc trôi (Sơn Tùng M-TP) đều được đề cử Bài hát của năm, hạng mục quan trọng nhất dành cho ca khúc.

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp

Soobin Hoàng Sơn hoạt động bền bỉ từ đầu đến cuối năm với số lượng hit lớn. Ảnh: FBNV.

Thêm vào đó, Soobin cũng có các hit khác trải đều trong năm: Đi để trở về, Anh đã quen với cô đơn, Ngày mai em đi (song ca với Lê Hiếu, do Hoàng Touliver sản xuất), Đi và yêu và mới nhất là Chuyến đi của năm (Đi để trở về 2) - ca khúc phát hành dịp Tết. Với các ca khúc này, anh là nghệ sĩ có số lượt nghe lớn nhất trên Zing MP3 năm qua với 586,8 triệu lượt (Sơn Tùng đứng thứ hai với 543,7 triệu).

Mặc dù vậy, các hit của Soobin cũng không quá vượt trội Sơn Tùng M-TP về tầm phủ sóng, ảnh hưởng, đôi khi là kém hơn. Với Lạc trôi và Nơi này có anh, Sơn Tùng vẫn là chủ nhân của hai trong số những hit lớn nhất nhạc Việt 2017.

3. Hương Tràm: Với một "Em gái mưa" có đủ đánh bại Sơn Tùng, Soobin?

Hương Tràm là đại diện phía nữ nổi bật hơn cả trong bảng đề cử này. Ở cô có nhiều tố chất của ngôi sao lớn: giọng hát được đánh giá thuộc hàng "khủng", hiếm có, ca khúc siêu hit (Em gái mưa), lại có sức hấp dẫn về tên tuổi cá nhân, chuyện đời tư, quan điểm sống...

Trong năm qua, Hương Tràm cũng thể hiện sức ảnh hưởng khi công khai phát biểu về đồng nghiệp (Chi Pu) và nhận được sự ủng hộ từ khán giả và nhiều đồng nghiệp khác. Việc nữ ca sĩ ăn mặc phóng khoáng khi hát quán bar cũng được dư luận ủng hộ hơn là chỉ trích. Đây là biểu hiện cho thấy hình ảnh của cô đã trở nên đẹp hơn trong mắt công chúng sau thời gian khởi đầu sự nghiệp dính nhiều lùm xùm.

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp

Hương Tràm tăng hạng danh tiếng trong năm 2017. Ảnh: Liêu Lãm.

Sau thành công trong năm 2017, Hương Tràm cũng được dự báo là vẫn còn nhiều nội lực để bứt phá tiếp trong năm 2018, thậm chí có thể chọn hướng đi mới và mạo hiểm hơn với con đường âm nhạc hiện tại.

Hội đồng nghệ thuật ZMA 2017 đánh giá cao tài năng của Quán quân Giọng hát Việt 2012 nhưng cũng lưu ý rằng, cô nên chọn lối đi vững vàng và sâu sắc hơn trong âm nhạc để phát huy được giọng hát trời phú. Bằng chứng là ca khúc nhạc dance I Want You Now, được Hương Tràm với phong cách trái ngược Em gái mưa, lại ít gây chú ý khi tung ra cuối năm.

4. Min: Bất ngờ nhưng xứng đáng

Min là trường hợp lạ: cô sở hữu nhiều ca khúc siêu hit (Có em chờ, Ghen) và một số hit khác như Hôn anh, Chưa bao giờ mẹ kể nhưng bản thân Min chưa phải là một ngôi sao lớn như ba gương mặt kể trên. Mặc dù vậy, sự góp mặt của cô trong bảng đề cử quan trọng này hoàn toàn xứng đáng, theo đánh giá của Hội đồng nghệ thuật ZMA 2017.

Nhìn lại con đường âm nhạc khá chông gai của Min, có thể thấy cô đã có nỗ lực rất lớn để đạt được những thành công trong năm 2017. Vẫn giữ phong cách âm nhạc và thời trang trẻ trung hơn nhiều so với độ tuổi, Min trung thành với dòng nhạc dành cho giới trẻ, tuổi teen nhưng đó cũng là thách thức của cô: làm sao để trẻ nhưng vẫn độc đáo và có lối đi riêng?

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp

Min là cái tên tiềm năng ở hạng mục này nhưng chưa nặng ký bằng ba tên tuổi trên. Ảnh: FBNV.

Năm 2017, Min đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi đó qua loạt hit được coi là vực dậy sự nghiệp của cô. Cô gắn bó những người bạn ăn ý trong âm nhạc: Khắc Hưng, Erik, Kai Đinh, Mr.A... và cũng tìm ra được những ca khúc phù hợp với chất giọng không quá xuất sắc của mình.

Ở Min có sự kết nối giữa underground và pop. Và khi các nghệ sĩ underground Việt ngày càng nổi lên và có đóng góp quan trọng trong những sản phẩm nhạc pop, sẽ là đáng quý khi một nghệ sĩ dung hòa được hai tố chất này.

5. Chi Dân

So với 4 gương mặt trên, Chi Dân có thể xem như đề cử yếu thế nhất ở hạng mục Nghệ sĩ của năm. Việc anh góp mặt trong đề cử là minh chứng cho sự đa dạng của ZMA - nhiều phong cách khác nhau, nhiều dòng nhạc và đối tượng khán giả khác nhau.

Nhưng đồng thời, ZMA cũng rất tôn trọng khán giả: các nghệ sĩ được chọn đều là những người có lượng khán giả đông đảo. Và Chi Dân là minh chứng cho điều đó: anh có 1 triệu lượt like fanpage cá nhân, tự hào "fan của tôi đông không kém Sơn Tùng M-TP". Điều đó cũng được chứng minh phần nào qua lượng lượt xem, lượt nghe "khủng" đối với các bản thu âm và MV của anh.

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp

Chi Dân có thể làm nên chuyện? Ảnh: FBNV.

Cụ thể, ca khúc hit 1234 có 158 triệu lượt nghe qua Zing MP3. Điệp khúc với những con số "1234" cũng là một đoạn gây nghiện, khiến nhiều người nhớ đến. Ca khúc mới ra mắt cuối năm Chuyện anh vẫn chưa kể cũng có 14 triệu lượt nghe Zing MP3.

Dù có lợi thế về số lượng fan, Chi Dân không được coi là ứng viên mạnh trong hạng mục này. Kể cả người hâm mộ của anh cũng phân vân khi bầu chọn cho anh hay một trong bốn nghệ sĩ kia (mà họ cũng yêu thích).

Còn về phía Hội đồng nghệ thuật, cách nhìn nhận dành cho mỗi nghệ sĩ chưa thể tiết lộ, nhưng các nghệ sĩ đã vào bảng đề cử này đều được đo đếm kỹ càng về tài năng, con đường sự nghiệp và tầm ảnh hưởng đối với đồng nghiệp và công chúng.

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp Đã tìm ra Top 5 ZMA 2017: Sơn Tùng, Soonbin Hoàng Sơn 'đối đầu' không khoan nhượng

Nhìn lại danh sách Top 5 đề cử từng hạng mục, Soobin Hoàng Sơn và Sơn Tùng vẫn là những cái tên thống trị trên ...

nghe si cua nam zma soobin hay huong tram se lat do son tung m tp Đề cử giải thưởng ZMA 2017: Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn 'áp đảo', Hồ Ngọc Hà 'trắng tay'

BTC của giải thưởng âm nhạc uy tín ZMA 2017 vừa chính thức công bố Top 10 các hạng mục nổi bật, theo đó dẫn ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.