Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương: 'Dịu dàng là vũ khí của phụ nữ '

Xuất hiện ấn tượng trong clip vinh danh các nữ lãnh đạo của Tập đoàn Tân Hiệp Phát với một phong cách rất phá cách, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã khiến người xem có một cái nhìn mới mẻ về chân dung người phụ nữ "thét ra lửa" trên thương trường.
nu doanh nhan tran uyen phuong diu dang la vu khi cua phu nu
Bà Trần Uyên Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát.

Lâu nay, trong cái nhìn của phần lớn dư luận, họ thường phác họa chân dung những người phụ nữ dấn thân trên thương trường với những cụm từ: Sắc sảo, quyết đoán, thét ra lửa. Hình dung về những nhân vật nữ quyền trong giới kinh doanh luôn là một hình ảnh nghiêm túc, lạnh lùng, quyết đoán, thậm chí hơi khô cứng.

Không phản bác lại những góc nhìn đó, bà Trần Uyên Phương - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã có một màn "đáp trả" dư luận rất thú vị bằng một clip hài hước dành tặng những người phụ nữ tài ba của tập đoàn THP.

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với vị nữ phó tổng này nhằm giải mã những ẩn số thú vị của những người phụ nữ trẻ đang dấn thân trên con đường đầy chông gai - ngay cả với đàn ông:

- Xuất hiện với hàng chục vai diễn, thậm chí thể hiện tài lẻ ca hát, diễn xuất rất tự tin trong clip tôn vinh các nhà lãnh đạo của THP, không ai có thể nghĩ một vị nữ lãnh đạo cao cấp của một tập đoàn lớn lại "dám" thể hiện mình một cách hài hước và phá cách đến vậy. Từ đâu bà có ý định thực hiện clip tôn vinh lãnh đạo theo hướng hài hước, thân thiện mà không phải như cách truyền thống mà các tập đoàn thường làm?

Trước khi là một nhà lãnh đạo của tập đoàn thì tôi là một người phụ nữ thuộc thế hệ 8X. Tôi đang ở độ tuổi trẻ thì đã qua nhưng già thì chưa tới, bản thân cũng luôn thích sự sáng tạo, phá cách, khác biệt. Vậy nên tôi muốn mang lại một điều gì đó mới mẻ cho các chị em lãnh đạo tập đoàn, thay vì truyền thống như mọi năm, tôi hi vọng đây sẽ là một món quà mà mọi người cùng yêu thích và nhớ về nó mỗi khi tập đoàn có dịp tổng kết.

nu doanh nhan tran uyen phuong diu dang la vu khi cua phu nu
nu doanh nhan tran uyen phuong diu dang la vu khi cua phu nu
nu doanh nhan tran uyen phuong diu dang la vu khi cua phu nu
Hình ảnh hài hước của vị nữ phó tổng tập đoàn THP trong clip vinh danh đồng nghiệp 8/3 chiếm được cảm tình của người xem.

- Chính vì sự xuất hiện rất ấn tượng đó mà người xem đã có một góc nhìn lạ lẫm về bà- một nữ doanh nhân thành đạt ở thế hệ 8X, để nhận xét về tính cách những phụ nữ đang làm kinh doanh, bà sẽ nói gì?

Dịu dàng là vũ khí của phụ nữ, dù là ở thương trường hay trong gia đình.

- Bà có ví dụ nào để minh họa rõ hơn về điều này không?

Tôi ví dụ khi mâu thuẫn một vấn đề nào đó gay gắt, đàn ông thường có xu hướng mất bình tĩnh và dễ cáu giận, nổi đóa lên. Nếu là phụ nữ, với bản chất dịu dàng vốn có - họ sẽ nhanh chóng xoa dịu được cơn cáu giận của đối phương, từ đó câu chuyện cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Người phụ nữ dịu dàng không hẳn là người cam chịu và nhẫn nhịn, chẳng qua họ biết được đằng sau sự dịu dàng đó sẽ thu lại điều gì. Đó chính là làm sao để giải quyết được vấn đề chứ không phải gay gắt chuyện "tôi đúng - anh sai".

Phụ nữ ở trong nhà hay trong công việc, đều nên biết sử dụng triệt để thứ vũ khí này. Sự cáu giận chỉ khiến mọi người thêm mất bình tĩnh và có xu hướng ngãng ra. Chỉ có sự nhẹ nhàng, điềm tĩnh, dịu dàng mới có thể hóa giải những cơn "cuồng phong" của bất cứ ai.

- Làm sao để có thể dịu dàng trước những cơn "cuồng phong" vô lý, tôi nghĩ đây cũng là một câu hỏi lớn của rất nhiều phụ nữ muốn hỏi những người có kinh nghiệm xử lí tình huống như bà?

Tôi luôn coi trọng sự đối thoại thay vì đối đầu, với bất cứ ai. Trong cuộc sống, không phải lúc nào mình đúng thì người khác tất lẽ phải sai. Không phải như thế! Chúng ta ở những thế giới quan không giống nhau, hoàn cảnh không giống nhau, vì thế cách nhìn đương nhiên sẽ khác nhau. Muốn hòa hợp, bạn chỉ chọn cách đối thoại, chia sẻ. Làm sao để chia sẻ mà đối phương hiểu được, vũ khí mấu chốt của phụ nữ vẫn luôn là sự dịu dàng.

Có câu "nói phải củ cải cũng nghe", mình đã hiểu lí lẽ, thì mình lại càng phải nhẹ nhàng nói sao để đối phương hiểu vấn đề, không giận, không cảm thấy mất mặt với người khác trong cuộc tranh luận - đó là cả một nghệ thuật. Phụ nữ nên đọc sách và học hỏi không ngừng, tâm sáng ắt lời nói sẽ trong trẻo, có trí tuệ thì cách nói cũng dễ nghe và thông suốt.

nu doanh nhan tran uyen phuong diu dang la vu khi cua phu nu
Là một người yêu sách và từng ra cuốn sách, "Chuyện nhà DR.Thanh", bà Uyên Phương coi sách là người bạn tâm hồn của phụ nữ.

- Cách bà cân bằng giữa quyết đoán và dịu dàng trong công việc như thế nào?

Tôi là người chọn con đường kinh doanh làm lẽ sống của mình, trong kinh doanh cũng như trong bất cứ một công việc nào, người muốn thành công thì luôn phải có sự quyết đoán. Tôi không cố cân bằng điều gì cả, phụ nữ sinh ra vốn đã được gọi là nước (chỉ sự mềm mại, dịu dàng), tuy nhiên ẩn sâu trong phụ nữ luôn có một "người đàn ông" - đó là sự quyết đoán, với phụ nữ làm kinh doanh thì luôn luôn đồng hành hai tính cách này, chỉ có điều họ sẽ thể hiện mặt tính cách nào thường xuyên hơn mà thôi.

- Hôm nay là ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, bà muốn chia sẻ điều gì cho những người phụ nữ đang loay hoay tìm kiếm sự dịu dàng (hoặc quyết đoán) để làm kim chỉ nam cho bản thân?

Có câu: "Giúp một người không thể thay đổi thế giới, nhưng có thể thay đổi thế giới vì một người", chúng ta hãy cùng truyền cảm hứng để toả sáng và làm cho cuộc sống đẹp hơn. Hãy cứ phát huy sự dịu dàng thiên bẩm của mình, bởi phụ nữ đẹp nhất là ở những nét tính cách "đậm đặc phụ nữ" nhất.

- Xin cảm ơn bà đã trò chuyện, chúc bà ngày càng có thêm nhiều sự dịu dàng và tỏa sáng hơn nữa!

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.