Ông Kim Jong-un sẽ thuê máy bay Trung Quốc?

Nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sẽ dừng chân ở Trung Quốc để tiếp nhiên liệu hoặc thậm chí thuê một chiếc máy bay Trung Quốc để tới Singapore.

Bất lợi cho Triều Tiên?

Tờ Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn ý kiến giới phân tích nước này cho rằng Singapore được chọn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều vì đây là thành phố "cửa ngõ" châu Á đối với phương Tây, đồng thời cũng nằm khá gần Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, địa điểm này được cho là gây ra thách thức đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tờ Hoàn cầu dẫn lời nhà nghiên cứu Lã Siêu nói: “Tuy có Đại sứ quán đóng tại quốc gia Đông Nam Á này nhưng Triều Tiên không có mối quan hệ đặc biệt hoặc thân tình với Singapore, và ông Kim Jong-un sẽ phải từ bỏ hầu hết các chuyến tàu đặc biệt quen thuộc và đáng tin cậy nhất để đến địa điểm này".

Chuyên gia này giải thích thêm, chặng bay từ Bình Nhưỡng đến Singapore dài 4.700 km, vượt qua giới hạn của một chuyến bay thuê cất cánh từ thủ đô Bình Nhưỡng.

ong kim jong un se thue may bay trung quoc

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Do đó, ông Lã Siêu dự đoán nhiều khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ dừng chân ở một thành phố của Trung Quốc để tiếp nhiên liệu hoặc thậm chí thuê một chiếc máy bay Trung Quốc.

Theo chuyên gia Trung Quốc, chặng bay dài lần này cũng sẽ kiểm nghiệm hệ thống liên lạc của nhà lãnh đạo Kim Jong-un với thủ đô Bình Nhưỡng.

Tờ Hoàn Cầu dẫn ý kiến giới phân tích Trung Quốc cho rằng bầu không khí ngoại giao đã được cải thiện đáng kể sau khi Triều Tiên trả tự do cho 3 tù nhân người Mỹ và cam kết ngừng thử hạt nhân cũng như "xóa sổ" bãi thử hạt nhân.

Tuy nhiên, tờ báo Trung Quốc cũng cảnh báo không nên bỏ qua thực tế sự tin tưởng lẫn nhau giữa hai bên vẫn là con số không và có một khoảng cách chính trị lớn khi hai bên chuẩn bị tiến tới đàm phán thực tế.

Những mục tiêu của Mỹ đối với hội nghị thượng đỉnh này đã được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo mô tả là "hủy bỏ vĩnh viễn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược đối với chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên".

ong kim jong un se thue may bay trung quoc

Ông Kim Jong-un bất ngờ có chuyến thăm thứ hai tới Trung Quốc hồi đầu tháng này

Trong khi đó, giới phân tích Trung Quốc cho rằng Triều Tiên lại đang tỏ ra không rõ ràng hơn và khá mập mờ về lập trường đàm phán. Do đó rất khó dự đoán những điều khoản chi tiết nào Bình Nhưỡng sẽ đặt trên bàn đàm phán để đạt được mục tiêu đảm bảo an ninh trước Mỹ.

Nhà nghiên cứu Trung Quốc Lã Siêu “bồi” thêm rằng rằng hội nghị thượng đỉnh sắp tới sẽ không giải quyết triệt để được vấn đề phi hạt nhân hóa. Các chủ đề chính của cuộc gặp có thể sẽ bao gồm các phương thức Mỹ thẩm định quá trình phi hạt nhân hóa, tiếp cận của nhóm thanh sát viên Mỹ và Washington bồi thường kinh tế cho Bình Nhưỡng vì từ bỏ chương trình hạt nhân.

Mỹ lạc quan thận trọng

Trong khi đó, trang The National Interest của Mỹ bình luận rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dù thành công hay không thì cuối cùng cũng có thể làm được điều gì đó. Các bên có thể không đi tới một giải pháp chỉ sau 1-2 ngày đàm phán, nhưng một con đường và một tiến trình có thể hỗ trợ rất nhiều.

Theo tờ báo Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un do đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm gặt hái được thành công nào đó nên cũng góp phần làm tăng thêm tiềm năng của cuộc gặp.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là có vẻ quá "dễ dãi" và thay đổi phong cách khi trả tự do cho 3 công dân Mỹ cũng như chấp nhận việc Mỹ tiếp tục duy trì quân đồn trú ở Hàn Quốc... Chiến lược "ngoại giao quyến rũ" tại Olympic Pyeongchang 2018 đã phát huy tác dụng.

ong kim jong un se thue may bay trung quoc Cựu phó đại sứ đào tẩu nói Kim Jong-un sẽ không từ bỏ hạt nhân

Thae Yong-ho cho rằng định nghĩa phi hạt nhân của Triều Tiên rất khác với các bên, họ có thể giảm quy mô nhưng chắc ...

ong kim jong un se thue may bay trung quoc Triều Tiên đập bỏ 5 tòa nhà ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri

Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều tòa nhà ở cổng phía bắc và phía nam bãi thử Punggye-ri đã bị đập bỏ trong 2 ...

ong kim jong un se thue may bay trung quoc Trump sẽ gặp Kim Jong Un ngày 12/6 tại Singapore

Tổng thống Trump thông báo trên Twitter rằng cuộc hội đàm thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ được tổ chức tại Singapore vào ngày 12/6, ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.