Phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 22/1: VKS đề nghị thu hồi 6.126 tỷ từ 3 ngân hàng trả cho CB

Sau 10 ngày xét xử, theo dự kiến, sáng nay (22/1), đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa sẽ tiến hành luận tội Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo khác trong vụ án gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng cho VNCB.

Trước đó, phiên tòa sáng 18/1, HĐXX đã hoàn tất phần xét hỏi đối với các bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Sau đó, HĐXX đã tuyên bố phiên tòa tạm nghỉ và sẽ làm việc lại vào ngày 22/1/2018.

Tại phiên tòa chiều 17/1, đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB) đã đề nghị HĐXX tuyên đòi Sacombank, BIDV và TPBank phải hoàn trả hơn 6.100 tỷ đồng cho ngân hàng CB. Đồng thời, Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo trong vụ án cùng các tổ chức, cá nhân khác cũng phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường một phần trong số 6.100 tỷ cho CB.

Về vấn đề này, sáng 11/8, đại diện TPBank đã tham gia trong phần xét hỏi để làm rõ số tiền thiệt hại này.

Có mặt tại tòa, đại diện TPBank trình bày, số tiền hơn 1.740 tỷ đồng mà Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB đã được sử dụng để tăng vốn, trả cho bà Hứa Thị Phấn, công ty Hải Tiến, trả lãi ngoài và các khoản chi khác nên nếu liên quan đến bồi thường thiệt hại cho CB thì đề nghị HĐXX xem xét thu hồi từ các nguồn tiền được sử dụng trên.

Luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho Sacombank cũng tham gia xét hỏi CB về vấn đề này. Trả lời luật sư, đại diện CB cho biết, CB yêu cầu bồi thường thiệt hại dựa trên cáo trạng, kết luận điều tra và hành vi vi phạm của của các bị cáo. Còn việc bồi thường, phía CB không có ý kiến mà sẽ dựa vào quyết định của HĐXX.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX cho mời 2 người con của bà Viên Tú Anh (chị vợ ông Trầm Bê) tới tòa để làm rõ căn nhà số 26A ở An Dương Vương của Trầm Bê đã bị kê biên.

Theo đó, 2 người con của bà Tú Anh cho biết, căn nhà số 26A ở An Dương Vương là tài sản của bà Tú Anh, không liên quan đến ông Trầm Bê nên mong HĐXX giải tỏa kê biên, trả lại cho gia đình.

Trả lời vấn đề này, HĐXX cho hay, đây là căn nhà kê biên, việc xử lý HĐXX sẽ xem xét một cách toàn diện.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be ngay 221 vks luan toi cac bi cao Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công danh, Trầm Bê ngày 17/1: Tổng Giám đốc không biết 'mặt mũi' tờ séc và trái phiếu

Ngày 17/1, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 9 xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm ...

11:16 11:13 10:52 10:50 09:59 09:56 09:40 09:17 08:42 07:27 05:17
11:16

Phiên tòa sáng 22/1 kết thúc

11:13

Pham Công Danh có ý kiến về các hậu quả

Theo ông Danh về số tiền đã vay vốn tại các ngân hàng, không phải ông Danh và các thuộc cấp sử dụng riêng mà phục vụ cho ngân hàng và nằm tại ngân hàng nên mong HĐXX cho chúng tôi trình bày và mong HĐXX làm rõ.

Luật sư Phan Trung Hoài

Nếu cáo trạng đã xác định rõ 3 ngân hàng này không bị thiệt hại, VKS đề nghị thu hồi số tiền hơn 6.100 tỷ đồng, nếu thu hồi thì ngân hàng Xây Dựng không bị thiệt hại. Nếu không bị thiệt hại thì phải xem xét lại cho Phạm Công Danh và các bị cáo.

10:52

Về dân sự

Giải tỏa kê biên đối với căn nhà trên đường An Dương Vương, quận Bình Tân, TP HCM để trả lại cho bà Viên Tú Anh vì căn nhà này không liên quan đến hành vi phạm tội của Trầm Bê. Đối với căn nhà trên đường Hồng Bàng, quận 6 được xác định là nhà của Trầm Bê, đề nghị HĐXX xử lý theo quy định pháp luật.

Về khắc phục hậu quả, đề nghị HĐXX yêu cầu bộ Công an thu hồi trên 6.126 tỷ đồng được xác định là tiền thiệt hại trong vụ án từ các ngân hàng Sacombank, BIDV, TPBank trả cho CB để khắc phục hậu quả. VKSND TP HCM giữ nguyên quan điểm của VKSND Tối cao, tiếp tục đề nghị tuyên thu hồi trên 6.126 tỷ đồng để trả lại cho CB.

Phạm Công Danh và các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệm bồi hoàn trên 6.126 tỷ đồng cho 3 ngân hàng mà Danh gửi tiền sang cầm cố.

Buộc Nguyễn Việt Hà phải nộp lại trên 69 tỷ đồng tiền thu lợi bất chính, sung công quỹ Nhà nước.

Theo VKS, kết quả thẩm vấn công khai tại tòa cho thấy nếu không có những người đã làm trái tại 4 ngân hàng thì Phạm Công Danh không thể dùng tiền của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay bằng hồ sơ khống thì VNCB sẽ không thiệt haị hơn 6100 tỷ đồng,

Ngoài các bị cáo bị xét xử tại phiên toà đề nghị HĐXX kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ đối với những cá nhân có trách nhiệm tại 4 ngân hàng nêu trên.

VKS hoàn thành bản luận tội của mình.

10:50

Sau khi đưa ra quan điểm luận tội, VKS đề nghị lần lượt các mức án với các bị cáo:

Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 20 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp với bản án cũ là 30 năm tù.

Trầm Bê (nguyên Phó chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) bị đề nghị 5-6 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phan Thành Mai (nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng xây dựng) bị đề nghị 13-15 năm tù cùng về tội danh trên. Tổng hợp bản án phúc thẩm là 30 năm tù.

Mai Hữu Khương (nguyên Thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) bị đề nghị 11-13 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 30 năm tù.

Hoàng Đình Quyết (nguyên Phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang) bị đề nghị 4-5 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 23-24 năm.

Nguyễn Quốc Viễn (Trưởng ban kiểm soát VNCB) bị đề nghị 6-7 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 16-17 năm.

Phan Minh Tùng (Kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh) bị đề nghị 5-6 năm tù, tổng hợp bản án cũ là 12-13 năm.

Phan Huy Khang (nguyên Tổng giám đốc Sacombank) bị đề nghị 4-5 năm tù.

Nguyễn Việt Hà (Tổng giám đốc Công ty quản lý Quỹ Lộc Việt) bị đề nghị 6-7 năm tù).

36 bị cáo khác là giám đốc các công ty "ma", giám đốc, phó giám đốc các ngân hàng bị đề nghị từ 2-5 năm tù và cho hưởng án treo.

09:59

Đinh Việt Cường - nguyên Giám đốc Khối khách hàng doanh nghiệp ngân hàng TPBank, đã có hành vi:

- Thống nhất với Đặng Thị Bích Thủy - Phó giám đốc khối KHDN về việc cho 11 công ty vay tiền, đảm bảo bằng tiền gửi của VNCB tại TPBank đầu tư trái phiếu không có giá trị để kinh doanh của Công ty Thiên Thanh và Công ty Trung Dung

- Quyết định trực tiếp cho 3/11 Công ty vay tổng số tiền là 450 tỷ đồng để mua trái phiếu không có giá trị

- Cho vay tiền khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có và nguồn trả nợ; cho vay khi không có đủ hồ sơ, tài liệu để xem xét, đánh giá khả năng tài chính để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng hoàn trả nợ vay của khách hàng. Không kiểm tra sau cho vay hoặc lập báo cáo kiểm tra, giám sát vốn vay với nội dung khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích, hoạt động kinh doanh bình thường khi chưa có đủ căn cứ, tài liệu... là vi phạm Quyết định 1627, Thông tư 28, Luật các TCTD 2010.

Khi 11 Công ty vay vốn không chứng minh được việc sử dụng hợp pháp tiền vay của TPBank nên TPBank đã thu nợ trước hạn đối với 11 Công ty bằng tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho các công ty đó tại TPBank là 1.740.000.116.167 đồng, gây thiệt hại cho VNCB.

Đặng Thị Bích Thuỷ, nguyên Phó giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp, Giám đốc Trung tâm kinh doanh Hội sở TPBank đã cùng Đinh Việt Cường thỏa thuận, thống nhất với Nguyễn Việt Hà cho các công ty vay vốn tại TPBank đầu tư trái phiếu Tập đoàn Thiên Thanh và Công ty Trung Dung.

Thủy chỉ đạo nhân viên TPBank phối hợp với Công ty CP quản lý Quỹ Lộc Việt cung cấp thông tin về khách hàng để VNCB làm các thủ tục dùng tiền gửi tại TPBank để cho các công ty vay tiền bảo lãnh và dự thảo các họp đồng mua bán trái phiếu. Cho vay tiền khi chưa thẩm định nguồn vốn tự có và nguồn trả nợ, cho vay khi không có đủ hồ sơ, tài liệu để xem xét, đánh giá khả năng tài chính để xác định tính khả thi, hiệu quả của phương án vay vốn và khả năng hoàn trả nợ vay của khách hàng. Không kiểm tra sau cho vay hoặc lập báo cáo kiểm tra, giám sát vốn vay với nội dung khách hàng sử dụng vốn đúng mục đích, hoạt động kinh doanh bình thường khi chưa có đủ căn cứ, tài liệu... là vi phạm Quyết định 1627, Thông tư 28, Luật các TCTD 2010.

Sau đó, TPBank đã thu nợ trước hạn đối với 11 Công ty bằng tiền gửi của VNCB bảo lãnh cho các công ty đó tại TPBank là trên 1.700 tỷ đồng, gây thiệt hại cho VNCB.

Như vậy, Đặng Thị Bích Thủy đã giúp sức cho Phạm Công Danh, Nguyễn Việt Hà và các bị can khác gây thiệt hại cho VNCB số tiền trên. Hành vi của Đặng Thị Bích Thủy vào tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, quy định tại khoản 3, Điều 165 BLHS

09:56

Nguyễn Việt Hà, Tổng giám đốc Quỹ Lộc Việt

Tromg quá trình xét hỏi, bị cáo Hà không thừa nhận hành vi tiếp tay cho pahjm công danh nhưng thừa nhận có bàn bạc với thủy., cường làm hồ sơ mua trai phiếu tại tập đoàn Thiên Thanh. Hà còn thừa nhận giới thiệu các công ty để đứng tên vay tiền mua trái phiếu của tập đoàn thiên thah và công ty Trung Dung.

Hà chỉ đạo Thanh về việc nhận khoản tiền 903 tỷ đồng của VNCB ủy thác đầu tư qua Quỹ Lộc Việt để đặt và mua bán trái phiếu của 03 công ty: Công ty Thạch Hà; Công ty Minh Quang và Công ty An Lộc; trực tiếp ký hợp đồng mua bán trái phiếu với tư cách là Phó Giám đốc công ty Thạch Hà và chuyển 300 tỷ đồng cho Tập đoàn Thiên Thanh; nhờ Vũ Viết Minh Quân, Giám đốc Công ty Minh Quang ký Hợp đồng mua bán trái phiếu và chuyển 300 tỷ đồng cho Tập đoàn Thiên Thanh; chỉ đạo Phạm Hoài Thanh, Phó giám đốc Công ty Thạch ký Hợp đồng mua bán trái phiếu và chuyến 300 tỷ đồng cho Tập đoàn Thiên Thanh.

Ngoài việc trực tiếp ký và thực hiện họp đồng, Hà còn chỉ đạo Nguyễn Kim cẩm Vân phối hợp phát hành trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh trái pháp luật; chỉ đạo Phạm Hoài Thanh và nhờ Vũ Viết Minh Quân ký các hợp đồng mua bán trái phiếu để hợp thức cho việc thực hiện ủy thác đầu tư, chuyển tiền quay về Tập đoàn Thiên Thanh để giúp Phạm Công Danh sử dụng vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại 903 tỷ đồng. Như vậy, Nguyễn Việt Hà đã đồng phạm giúp sức cho Phạm Công Danh về việc gây ra thiệt hại về số tiền này.

Nguyễn Việt Hà giới thiệu 5 công ty, gồm: Công ty Đức Long, Công ty Thạch Hà, Công ty Long Khánh, Công ty Công ty Kỳ Nam, Công ty Khánh Chi để đứng tên làm hồ sơ vay vốn tại TPBank.

09:40
cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be sang 221 vks luan toi cac bi cao

Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT ngân hàng Sacombank) là người biết Phạm Công Danh cần tiền sử dụng nhưng Danh không thể vay tiền trực tiếp tại VNCB được nên Trầm Bê đã bàn bạc thống nhất cho Phạm Công Danh vay tiền, với điều kiện là phải có tài sản bảo đảm. Trầm Bê đã đưa Phạm Công Danh gặp Phan Huy Khang để trao đổi về việc Phạm Công Danh vay tiền qua các công ty của Phạm Công Danh. Sau đó, Trầm Bê thống nhất với Phan Huy Khang thực hiện cho Danh vay 1.800 tỷ đồng.

Từ đó, Phan Huy Khang đã chỉ đạo Phan Đình Tuệ để Tuệ chỉ đạo nhân viên các chi nhánh Hưng Đạo và Quận 8 làm các thủ tục hợp pháp hóa để giải ngân cho vay. Hồ sơ cho vay đều là các hồ sơ lập khống, các công ty vay vốn đều không có hoạt động kinh doanh, không thẩm định, không kiểm tra sau khi cho vay, bỏ mặc cho Phạm Công Danh sử dụng tiền vay trái quy định; khi cho vay đã tính trước khoản lãi vay của 12 tháng để yêu cầu VNCB dùng tiền gửi bảo lãnh và hết hạn cho vay đã tự thu hồi tiền vay thông qua tiền gửi, gây thiệt hại cho VNCB 1.835.866.666.666 đồng.

Hành vi đó của Trầm Bê đã tạo điều kiện để Phạm Công Danh có được tiền, sử dụng trái phép, gây thiệt hại cho VNCB. Như vậy, Trầm Bê đã giúp sức tích cực cho Phạm Công Danh phạm tội, gây ra thiệt hại trên.

09:17

Mở đầu phần trình bày, VKS trình bày hành vi phạm tội của ông Phạm Công Danh và 45 đồng phạm, gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa đã làm rõ, để có tiền tăng vốn điều lệ cho ngân hàng Đại Tín, chăm sóc khách hàng, trả lãi ngoài..., Phạm Công Danh đã chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Vũ Bạch Yến, Trần Hiệp và Phạm Trung Dũng kí các biên bản họp HĐQT để sử dụng tiền gửi của VNCB tại các ngân hàng bảo lãnh cho 29 công ty vay vốn, số tiền sau khi giải ngân chuyển cho Phạm Công Danh sử dụng.

Trong đó, Phạm Công Danh trực tiếp gặp lãnh đạo các ngân hàng Sacombank, TPBank , BIDV để thỏa thuận kinh doanh vật liệu theo mô hình mua nhà, lập khống nhiều hợp đồng mua bán trái phiếu của Tập đoàn Thiên Thanh, Công ty Trung Dung để hoàn thành hợp đồng vay tiền của các công ty, ủy thác qua Qũy Lộc Việt để mua trái phiếu.

Phạm Công Danh và các đồng phạm đã dùng 6.100 tỷ đồng của VNCB gửi vào các ngân hàng khác để làm tiền bảo lãnh cho 29 công ty vay vốn tại các ngân hàng gây thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng của VNCB.

Phan Thành Mai được Phạm Công Danh giao là Tổng giám đốc VNCB. Mai trực tiếp chỉ đạo các thuộc cấp lập khống hồ sơ, nhờ Nguyễn Việt Hà móc nối với cán bộ TPBank để bảo lãnh vay tiền, ký lệnh điều chuyển tiền, ký lệnh lấy hơn 6.126 tỷ đồng của VNCB gửi các ngân hàng SacomBank, BIDV, TPBank bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay vốn của các ngân hàng này, gây thiệt hại toàn bộ số tiền này của VNCB.

Các bị cáo Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Hoàng Đình Quyết là những người tham gia họp, ký các biên bản họp HĐQT VNCN, thống nhất lấy tiền của VNCB gửi qua các ngân hàng để bảo lãnh cho các khoản vay. Các bị cáo là đồng phạm, giúp sức cho Phạm Công Danh thực hiện các hành vi sai trái, tiếp tay cho Phạm Công Danh lấy tiền được các ngân hàng giải ngân để trả nợ cho các công ty của Tập đoàn Thiên Thanh và sử dụng vào các mục đích riêng của Phạm Công Danh.

08:42

Phiên tòa bắt đầu

07:27
Những con số gây tranh cãi trong vụ án xét xử Phạm Công Danh Những con số gây tranh cãi trong vụ án xét xử Phạm Công Danh

Diễn biến phiên tòa xét xử Phạm Công Danh và đồng phạm được tập trung khá nhiều vào dòng tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn ...

Cập nhật phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 22/1: VKS luận tội các bị cáo Cập nhật phiên tòa xử Phạm Công Danh, Trầm Bê sáng 22/1: VKS luận tội các bị cáo

Sau 10 ngày xét xử, theo dự kiến, sáng nay (22/1), đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa sẽ tiến hành luận tội ...

Huỳnh Thị Huyền Như sẽ ra tòa vào ngày 8/2 Huỳnh Thị Huyền Như sẽ ra tòa vào ngày 8/2

Theo dự kiến, bị can Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 8/2 tới, ngay sau khi ...

05:17

Trước đó, phiên tòa sáng 18/1, HĐXX đã hoàn tất phần xét hỏi đối với các bị cáo và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Sau đó, HĐXX đã tuyên bố phiên tòa tạm nghỉ và sẽ làm việc lại vào ngày 22/1/2018.

Tại phiên tòa chiều 17/1, đại diện Ngân hàng Xây dựng (CB) đã đề nghị HĐXX tuyên đòi Sacombank, BIDV và TPBank phải hoàn trả hơn 6.100 tỷ đồng cho ngân hàng CB. Đồng thời, Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 bị cáo trong vụ án cùng các tổ chức, cá nhân khác cũng phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường một phần trong số 6.100 tỷ cho CB.

Về vấn đề này, sáng 11/8, đại diện TPBank đã tham gia trong phần xét hỏi để làm rõ số tiền thiệt hại này.

Có mặt tại tòa, đại diện TPBank trình bày, số tiền hơn 1.740 tỷ đồng mà Phạm Công Danh và đồng phạm đã gây thiệt hại cho VNCB đã được sử dụng để tăng vốn, trả cho bà Hứa Thị Phấn, công ty Hải Tiến, trả lãi ngoài và các khoản chi khác nên nếu liên quan đến bồi thường thiệt hại cho CB thì đề nghị HĐXX xem xét thu hồi từ các nguồn tiền được sử dụng trên.

Luật sư bảo vệ quyền lợi và nghĩa vụ cho Sacombank cũng tham gia xét hỏi CB về vấn đề này. Trả lời luật sư, đại diện CB cho biết, CB yêu cầu bồi thường thiệt hại dựa trên cáo trạng, kết luận điều tra và hành vi vi phạm của của các bị cáo. Còn việc bồi thường, phía CB không có ý kiến mà sẽ dựa vào quyết định của HĐXX.

Cũng tại phiên tòa, HĐXX cho mời 2 người con của bà Viên Tú Anh (chị vợ ông Trầm Bê) tới tòa để làm rõ căn nhà số 26A ở An Dương Vương của Trầm Bê đã bị kê biên.

Theo đó, 2 người con của bà Tú Anh cho biết, căn nhà số 26A ở An Dương Vương là tài sản của bà Tú Anh, không liên quan đến ông Trầm Bê nên mong HĐXX giải tỏa kê biên, trả lại cho gia đình.

Trả lời vấn đề này, HĐXX cho hay, đây là căn nhà kê biên, việc xử lý HĐXX sẽ xem xét một cách toàn diện.

cap nhat phien toa xu pham cong danh tram be ngay 221 vks luan toi cac bi cao Toàn cảnh phiên tòa xử Phạm Công danh, Trầm Bê ngày 17/1: Tổng Giám đốc không biết 'mặt mũi' tờ séc và trái phiếu

Ngày 17/1, TAND TP HCM tiếp tục ngày làm việc thứ 9 xét xử đại án Phạm Công Danh, Trầm Bê và 44 đồng phạm ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (13/4 - 19/4): Sắp khởi công nhiều cao tốc ở Bình Dương và Thái Bình
Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tiền khả thi cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; sắp khởi công cao tốc CT 08 đoạn qua Thái Bình và cao tốc TP HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đoạn qua Bình Dương... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.