Tại sao Hà Nội đề xuất tăng học phí trường phổ thông?

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có tờ trình báo cáo lãnh đạo thành phố về lộ trình tăng học phí với học sinh phổ thông. 
so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong Sở GD&ĐT Hà Nội nói về hiện tượng học sinh tiểu học 'cháu nào cũng có giấy khen' cuối năm
so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong Sở GD&ĐT Hà Nội nói về vụ nữ sinh Trường Amsterdam 'tố' bị anh rể bạo hành
so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong Sở GD&ĐT Hà Nội công bố con số hồ sơ đăng kí trực tuyến thử nghiệm vào lớp 6
so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong Bộ GD&ĐT thu hồi đề án đổi mới thi cử 749 tỉ đồng

Thời gian gần đây, nhiều phụ huynh có con học phổ thông tại Hà Nội rất quan tâm tới thông tin thời gian tới, mức học phí của con em mình sẽ dự kiến tăng. Có phụ huynh không ngần ngại nói thẳng, học phí tăng trong khi vật giá từ xăng, điện, nước, thực phẩm đều tăng mà lương thì không tăng.

Liệu các vị có tính toán kĩ để việc tăng học phí này không quá đột ngột và ảnh hưởng tới túi tiền của phụ huynh hay không? Tiền học phí này sẽ được sử dụng như thế nào, hay sẽ giao cho các trường tùy ý sử dụng theo ý mình?...

so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong
Hà Nội đang dự kiến tăng học phí phổ thông theo lộ trình để không ảnh hưởng quá nhiều tới thu nhập người dân. Ảnh minh họa: Đình Tuệ.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Cẩn - Trưởng Phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: "Hiện Sở GD&ĐT và Sở Tài chính Hà Nội đã có tờ trình báo cáo lãnh đạo thành phố về phương án tăng học phí phổ thông năm học 2018 - 2019. Điều này dựa trên 3 nguyên tắc:

Thứ nhất, việc tăng này phải phù hợp đời sống và thu nhập của người dân trên địa bàn. Hiện nay học phí của Hà Nội là không cao, thậm chí thấp hơn so với các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các tỉnh thuộc địa bàn khu vực Sông Hồng.

Qua khảo sát và thống kê, mức học phí không quá 2% mức thu nhập người dân.

Thứ hai, nguyên tắc tăng học phí đảm bảo theo Nghị quyết 01 năm 2016. Theo đó, đến năm 2020 - 2021, Hà Nội đảm bảo mức trần của khung Nghị định 86, quy định cho năm học 2014 - 2015, riêng với miền núi chỉ bằng 50%.

Thứ ba, các đối tượng chính sách miễn giảm được đảm bảo. Hà Nội tiêu chuẩn nghèo và cận nghèo giảm nên đối tượng được mở rộng hơn.

Sở GD&ĐT có đề xuất thành phố trong lộ trình tăng học phí, năm nay các địa bàn thành thị là 155.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 45.000 đồng với với năm học trước); học sinh nông thôn 75.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 20.000 đồng); học sinh miền núi 19.000 đồng/học sinh/tháng (tăng 5.000 đồng)".

so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong
Ông Nguyễn Viết Cẩn cho biết, mức tăng học phí không vượt quá 2% thu nhập của người dân. Ảnh: Đình Tuệ.

Cũng theo ông Cẩn, các trường sẽ không được quyền giữ lại toàn bộ học phí để chi tiêu. Căn cứ theo quy định, Chính phủ sẽ dùng 40% để cải cách tiền lương. Còn lại 60% sẽ nộp về thành phố để phục vụ cho giáo dục, để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường. Tổng thu học phí mới đạt 11% trong tổng chi so với nhà trường, các trường công lập ngân sách nhà nước là chủ yếu.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Hữu Trung - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hà Nội cũng thông tin, để chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ năm học 2018 - 2019, trên địa bàn các quận, huyện, thị xã của thành phố đã xây mới và thành lập mới được 70 trường học các cấp học với kinh phí hơn 3,2 tỉ đồng. Đối với khối trực thuộc đã thành lập mới 7 trường THPT.

Ngoài ra, toàn thành phố đã cải tạo, sửa chữa được 387 trường học các cấp học với 2.450 phòng học được xây mới và 2.552 phòng học cải tạo, sửa chữa với kinh phí hơn 1,8 tỉ đồng.

so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong Sở GD&ĐT Hà Nội nói về hiện tượng học sinh tiểu học 'cháu nào cũng có giấy khen' cuối năm

Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện tượng nhiều em học sinh tiểu học được nhà trường phát giấy khen cuối năm với ...

so gddt ha noi noi ly do de xuat tang hoc phi truong pho thong Sở GD&ĐT Hà Nội nói về vụ nữ sinh Trường Amsterdam 'tố' bị anh rể bạo hành

Chiều 29/5, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức lên tiếng về vụ việc một nữ sinh 15 tuổi ở Trường THPT chuyên Hà Nội ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.