Thăm Trung Quốc, Tổng thống Macron muốn kiến tạo liên minh Pháp-Trung

Ngày 7/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rời Paris để đi thăm Trung Quốc trong 3 ngày, nhằm xác lập quan hệ cá nhân với Chủ tịch Tập Cận Bình và kiến tạo một liên minh giữa Paris với Bắc Kinh trên các hồ sơ như môi trường, chống khủng bố, Triều Tiên hay Syria.

Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một lãnh đạo Châu Âu kể từ sau Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc tháng 10/2017. Còn đối với Tổng thống Pháp, đây là chuyến công du đầu tiên của ông ở Châu Á.

Tháp tùng ông Macron trong chuyến thăm Trung Quốc bắt đầu từ ngày 8/1 có phu nhân tổng thống Pháp Brigitte Macron và hơn 50 lãnh đạo doanh nghiệp.

tham trung quoc tong thong macron muon kien tao lien minh phap trung
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: AFP/Getty Images

Theo AFP, Tổng thống Macron được dân Trung Quốc biết đến nhiều qua chuyện tình của ông với bà Brigitte. Sự chênh lệch gần 25 tuổi giữa hai người gây ấn tượng rất mạnh tại một quốc gia mà đàn ông thường lấy vợ trẻ hơn rất nhiều.

Một trong những hồ sơ sẽ được đề cập đến trong chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của Tổng thống Pháp sẽ là chống biến đổi khí hậu.

Là quốc gia gây ô nhiễm nhiều nhất thế giới, nhưng cũng là quốc gia đầu tư nhiều nhất vào các năng lượng sạch, Trung Quốc nay đóng một vai trò trọng yếu kể từ khi Mỹ rút ra khỏi hiệp định Paris về khí hậu. Paris muốn cùng với Bắc Kinh thúc đẩy thế giới trên hồ sơ này.

Tổng thống Macron cũng sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về khủng hoảng Triều Tiên, hồ sơ mà Pháp có thể đóng vai trò trung gian hòa giải.

Về kinh tế, ông Macron muốn cân bằng lại quan hệ thương mại Pháp - Trung vì mức thâm thủng mậu dịch lớn nhất của Pháp chính là với Trung Quốc, khoảng 30 tỷ euro.

Nhưng vấn đề nhạy cảm nhất chính là việc EU muốn gia tăng kiểm soát các dự án đầu tư chiến lược của các tập đoàn không thuộc Châu Âu, mà chủ yếu là của Trung Quốc.

Về phần mình, Bắc Kinh muốn Tổng thống Macron nêu rõ lập trường của Châu Âu về dự án Con đường Tơ lụa mới, tức là các dự án cơ sở hạ tầng đại quy mô giữa Trung Quốc với Châu Âu.

Về mặt chiến lược, Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng có được sự yểm trợ của Trung Quốc cho lực lượng quân sự của nhóm G5 (gồm 5 nước châu Phi Mauritanie, Mali, Burkina Faso, Niger và Chad) chống khủng bố ở khu vực Sahel.

tham trung quoc tong thong macron muon kien tao lien minh phap trung Tàu dầu của Panama bốc cháy ngoài khơi Trung Quốc, 32 người mất tích

Một tàu chở dầu mang quốc tịch Panama đã va chạm với một tàu chở hàng của Trung Quốc và bốc cháy dữ dội ngoài ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.