Truyền hình thực tế: ‘Cánh cổng’ tăng cát-sê cho sao Việt

Không chỉ mang hình ảnh, tên tuổi của các nghệ sĩ đến gần với công chúng hơn, các show truyền hình thực tế còn được xem là nơi giúp sao Việt tăng thêm cát-sê sau mỗi lần tham gia.
truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet 'Choáng' với mức cát-sê cao ngất ngưởng của Hồ Ngọc Hà
truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet Tham gia show thực tế, sao Việt lộ hết bản chất khó chấp nhận
truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet 'Câu' dư luận bằng chuyện yêu của các cặp đôi: Trò mới từ gameshow?

Cát sê “một bước lên mây”

Với nhu cầu giải trí ngày càng cao của khán giả, các chương trình thực tế xuất hiện nhiều hơn với những format hấp dẫn. Để có được rating cao, việc mời nhiều ngôi sao tham gia chương trình là điều mà các nhà sản xuất luôn hướng đến. Riêng đối với nghệ sĩ Việt, những chương trình truyền hình thực tế chính là cơ hội để họ được sự quan tâm của đông đảo khán giả và có được cát-sê cao hơn sau khi chương trình phát sóng.

Từng miệt mài chinh chiến ở nhiều cuộc thi khác nhau như Vietnam’s next top model, Asia’s next top model, Hoa hậu hoàn vũ Việt Nam, Thử thách cùng bước nhảy…, thế nhưng chỉ sau khi trở thành Á quân The Face 2016, tên tuổi của Mai Ngô mới được nhiều người biết đến.

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, Mai Ngô khiến khán giả bất ngờ khi hé lộ giá cát-sê của cô tăng gấp 8 lần so với thời gian trước khi tham gia The Face. Cụ thể, từ một cô gái đi diễn gần như không công và nhiều lần kể về hoàn cảnh khó khăn trên sóng truyền hình, bước ra từ sân chơi truyền hình thực tế, với những câu phát ngôn gây sốc cùng sự nỗ lực tiến thân, Mai Ngô được khán giả công nhận năng lực và nhiều nhãn hàng cũng để ý.

Giờ đây, mức thù lao của Quỳnh Mai đã lên đến con số 15 -20 triệu đồng tùy vào tính chất thương mại của chương trình và việc các nhãn hàng sử dụng hình ảnh của cô ra sao. Khánh Ngân bước ra từ chương trình The Face với thứ hạng ngang với Mai Ngô cũng tự nhận thu nhập tăng 900 lần so với trước đó, mang đến cho cô cuộc sống tốt và đầy đủ điều kiện hơn.

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet
Mai Ngô, Lilly Nguyễn, Khánh Ngân là những cái tên đắt show và tăng cao cát-sê sau khi bước ra từ The Face 2016.

Vị HLV The Voice 2017 Thu Minh cũng là một trường hợp tương tự. Dù sở hữu giọng ca đầy nội lực và khả năng trình diễn ấn tượng, thế nhưng sự nghiệp của Thu Minh chỉ thực sự vụt sáng kể từ sau khi cô đăng quang chương trình Bước nhảy hoàn vũ 2011. Giọng ca Đường cong cho biết, sau khi đạt danh hiệu Quán quân, cô được công chúng biết đến nhiều hơn và nhờ đó mà cát-sê của cô tăng lên mức 50 triệu đồng một show diễn. Trước đó, dù để lại ấn tượng qua album Thiên Đàng, nhưng mức thù lao của Thu Minh chỉ ở tầm khoảng 20- 30 triệu/ đêm diễn (mức giá tương đương của một sao hạng B).

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet
Từ sau khi đăng quan Bước nhảy hoàn vũ 2011, cát-sê của Thu Minh tăng đến chóng mặt.

Uyên Linh cũng được xem là một “hiện tượng” cho việc cát-sê tăng cao sau khi trở thành Quán quân Vietnam Idol 2011. Từ một cô nàng từng thất bại nhiều lần ở các cuộc thi âm nhạc, phải đi hát phòng trà với mức giá chỉ vừa đủ trả tiền nước, sau cuộc thi cô nàng được công chúng biết đến với giọng hát đầy nội lực và phong thái lôi cuốn. Sự nghiệp của giọng ca Cảm ơn tình yêu nhờ thế mà vụt sáng.

Mặc dù chưa từng tiết lộ cát-sê của mình, thế nhưng thông qua vụ lùm xùm về chuyện cô nàng hét giá 2000 USD cho 2 bài biểu diễn, cũng như khối tài sản mà Uyên Linh đang sở hữu cũng đủ để khẳng định cuộc thi Vietnam Idol đã mang đến cho cô nhiều thứ, trong đó phải kể đến sự tăng nhanh về thu nhập.

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet
Vietnam idol 2010 là bệ phóng cho sự nghiệp của Uyên Linh sau này.

Bước ra từ sân chơi người dẫn chương trình truyền hình, dù rằng mang phong thái chuyên nghiệp cũng như sự đa tài trên mọi lĩnh vực, nhưng tên tuổi của Trấn Thành chỉ thật sự được công chúng biết đến khi anh cùng ca sĩ Đoan Trang trở thành Quán quân của chương trình Cặp đôi hoàn hảo.

Không thể phủ nhận rằng, gameshow này đã giúp anh chàng bộc lộ được tài năng và nhờ đó mà khi kết thúc, Trấn Thành đã có mức thù lao lên đến 10 triệu đồng cho một đêm diễn. Chưa kể là trải qua một thời gian sống với nghề, anh chàng giờ đây đã trở thành một trong những danh hài nổi tiếng, có thu nhập khủng nhất trong giới nghệ sĩ hiện nay.

Quán quân, Á quân The Voice Kids mùa đầu tiên là Quang Anh và Phương Mỹ Chi cũng bỗng chốc “đổi đời” khi có danh hiệu cao. Nếu như Quang Anh từ cậu bé còn phụ thuộc cuộc sống vào mẹ đã tự kiếm 15-20 triệu sau mỗi đêm diễn thì Phương Mỹ Chi đã nhanh chóng mua được nhà, đổi nghề cho gia đình.

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet
Thời điểm vừa ra khỏi The Voice Kids 2012, Quang Anh nhận được mức thù lao cao nhất là 27 triệu/ đêm, còn Phương Mỹ Chi lại may mắn hơn khi có những show diễn với cát-sê 5.000 USD (hơn 100 triệu đồng).
truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet Câu chuyện đằng sau mức cát-sê khủng của sao hạng A
truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet Lý do các nhà sản xuất bỏ tiền tỉ mời Hà Hồ ngồi 'ghế nóng'?

Vì sao cát-sê Sao Việt lại tăng sau khi tham gia chương trình thực tế?

Có thể nói, gameshow truyền hình là một trong những con đường đưa nghệ sĩ đến gần với người hâm mộ. Bởi nhờ vào tính chất thực tế mà nó mang lại sẽ giúp người xem hiểu thêm về nghệ sĩ và đó cũng là cơ hội để các sao thể hiện tài năng, tính cách của mình trước công chúng một cách chân thật nhất. Chính điều đó đã giúp cho người chơi được khán giả biết đến nhiều hơn và không ít người đã trở thành hiện tượng, vụt sáng…

Điển hình là câu chuyện của Mai Ngô trong The Face. Chính những phát ngôn gây sốc đã làm không ít người phải tò mò, thậm chí là thích thú trước tính cách thẳng thắn của cô nàng. Khi được công chúng biết đến nhiều hơn, đồng nghĩa việc các nghệ sĩ đang tạo cho mình những cơ hội lọt vào mắt xanh của những nhãn hàng, chương trình, gameshow khác.

Tuy nhiên, một thực trạng đáng quan tâm là các gameshow truyền hình thực tế hiện đang mọc như “nấm sau mưa” và bão hoà tới mức khán giả bị “bội thực”. Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất, họ chọn cách mời gọi những ngôi sao nổi danh hoặc hiện tượng mới để tham gia nhằm thu hút khán giả, tăng rating và kiếm thu nhập từ quảng cáo nhiều hơn.

Như một quy luật, nếu như các show truyền hình cần đến sự tham gia của nghệ sĩ nổi tiếng để thu hút truyền thông thì chính họ cũng rất cần những chương trình để tạo một bước đệm cho sự nghiệp của mình. Chính mối quan hệ “cộng sinh” đã làm không ít sao Việt bất chấp sự chỉ trích của dự luận, sẵn sàng tham gia bất kì show truyền hình nào chỉ cần nó mang đến cho họ được những gì mong muốn.

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet
Tham gia The Face 2016, phải thừa nhận Phạm Hương có thêm nhiều antifan nhưng cô đổi lại bằng hình ảnh mới và đắt show quảng cáo hơn.

Việc Phạm Hương đồng ý nhận lời làm giám khảo cho The Face 2016 đã từng tạo một làn sóng tranh cãi khi nhiều người cho rằng Phạm Hương, với danh hiệu là một hoa hậu sẽ không đủ kinh nghiệm và bản lĩnh để tham gia một chương trình liên quan đến việc đào tạo người mẫu.

Không bàn đến chuyện “hoa hậu quốc dân” có đủ kinh nghiệm hay không và những việc làm của cô trong chương trình là đúng hay sai, nhưng có thể khẳng định rằng, sau The Face, cái tên Phạm Hương được nhắc đến nhiều hơn và cô “đắt show” quảng cáo hơn.

Vì thế, việc tham gia chương trình truyền hình thực tế cũng giống như con dao hai lưỡi. Nó có thể tạo ra một bước đệm lớn cho nhiều nghệ sĩ nhưng cũng sẽ làm cho chính họ có thêm antifans…, nhưng điều quan trọng là mỗi người sẽ chọn cách khôn khéo khác nhau để mang về những lợi ích nhiều nhất cho bản thân.

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet Câu chuyện đằng sau mức cát-sê khủng của sao hạng A

Với sự nổi tiếng và sức ảnh hưởng lớn trong showbiz, thật không quá ngạc nhiên khi Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm, Trấn Thành… lại ...

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet Mức cát-sê hậu hĩnh của sao Việt từ việc hát đám cưới

Không cần những sân khấu lớn hay sự kiện hoành tráng, những buổi tiệc rượu cũng có thể giúp các nghệ sĩ, kể cả sao ...

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet 'Choáng' với mức cát-sê cao ngất ngưởng của Hồ Ngọc Hà

Bên cạnh đó, Hồ Quỳnh Hương và nhạc sĩ Dương Khắc Linh cũng được trả mức thù lao khá cao khi tham gia làm giám ...

truyen hinh thuc te canh cong tang cat se cho sao viet NSƯT Hữu Châu: 'Xem thế giới động vật còn hơn xem game show'

Ông Bảy của phim "Đam mê" cho biết anh không xem game show vì cho rằng thí sinh không diễn mà đang giỡn mặt với ...

Ảnh: FBNV

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.