0995222999

RSS Facebook

Chuyên gia Nhật Bản ‘mách nước’ chống ùn tắc giao thông đô thị ở Việt Nam

Ông Takagi Michimasa, một chuyên gia Nhật Bản đã vượt qua nhiều ý tưởng khác để giành giải Nhất Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị.  

Ngày 13/9, Ban tổ chức "diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị" đã tổng kết và trao giải cho các ý tưởng, tác phẩm đoạt giải sau gần 3 tháng phát động (từ tháng 3 đến tháng 6/2017). Với hơn 100 tác phẩm, ý tưởng tham gia, ban tổ chức đã tuyển chọn, biên tập, đăng tải gần 70 bài viết, 7 tác giả đã được nhận giải chung cuộc và 12 tác giả nhận giải nhất Tuần.

Điều đác ngạc nhiên, đó là đề xuất của ông Takagi Michimasa, một chuyên gia Nhật Bản đã vượt qua nhiều ý tưởng khác để giành giải Nhất Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị.

Được biết, ông đã gắn bó nhiều năm với công tác giao thông đô thị tại Việt Nam, ông cho hay mình gửi bài tham gia diễn đàn với mong muốn góp công sức cải thiện giao thông Hà Nội, ông Takagi Michimasa đã đặt ra câu hỏi: “Hạn chế công chức đi làm bằng xe cá nhân, tại sao không?”.

Theo vị chuyên gia này, chính quyền thành phố cần bắt buộc công chức viên chức sống ở các khu vực có khả năng tiếp cận vận tải công cộng như dọc tuyến buýt BRT và các hành lang có xe buýt chính, đường sắt đô thị, hạn chế dùng xe cá nhân… hoặc cung cấp vé tháng miễn phí, cắt giảm dần các bãi đỗ xe miễn phí.

Nhật Bản đã từng có thời kỳ ùn tắc giao thông trầm trọng, cho đến khi mạng lưới đường sắt đô thị được mở rộng, tình trạng trên mới được kiểm soát. Hiện có hơn một nửa các cơ quan nhà nước của Nhật Bản cấm nhân viên đi làm bằng xe riêng, muốn đi phải có giấy phép.Chính phủ Nhật Bản đã làm những làn riêng cho xe buýt dọc các tuyến đường chính, kiểm soát chặt chẽ việc đỗ xe trên đường phố…

chuyen gia nhat ban mach nuoc chong un tac giao thong do thi o viet nam
Ông Takagi Michimasa, một chuyên gia Nhật Bản đã "mách nước" cho việc chống ùn tắc giao thông ở Việt Nam. (Ảnh: Phi Hùng).

Ông Takagi Michimasa cho rằng việc đưa ra lộ trình cụ thể, bắt buộc dùng phương tiện công cộng, nói không với phát triển tự phát phương tiện cá nhân là cần thiết.

“Ùn tắc giao thông tác động trực tiếp đến đời sống của người dân, vì vậy không chỉ tập trung vào nhóm giải pháp ùn tắc mà cần phải có giải pháp tổng thể, đồng bộ giải quyết vấn đề giao thông đô thị để có thể linh hoạt phát triển và quản lý giao thông hiệu quả trước sự thay đổi phát triển không ngừng của xã hội” vị chuyên gia người Nhật nói.

Trước đó, hôm 11/9 UBND TP. Hà Nội công bố và trao thưởng Cuộc thi ý tưởng phương án tổ chức giao thông và các giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố đến năm 2025, tầm nhìn năm 2030.

Đơn vị đạt giải Nhì là liên danh giữa Viện Quy hoạch đô thị & nông thôn quốc gia và hai đơn vị của Nhật Bản (giải thưởng trị giá 100. 000 USD), một trong những đề xuất nhằm giải pháp chống ùn tắc giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội là phương án xây dựng tuyến taxi nước trên Hồ Tây nhận được nhiều ý kiến của dư luận.

chuyen gia nhat ban mach nuoc chong un tac giao thong do thi o viet nam Trao thưởng 100.000 USD chống ùn tắc giao thông: 'Nên trao cho những đề xuất xứng đáng'

"Có một giải thưởng để động viên những người có năng lực, có cống hiến cho xã hội là tốt, nhưng nên trao cho những ...

Bảo Long

Theo Đời sống & Pháp lý