0995222999

RSS Facebook

Hà Nội sẽ 'siết taxi công nghệ' Grab, Uber bằng hạn ngạch

Theo đề án mới được thông qua, Hà Nội sẽ "siết taxi công nghệ" Grab, Uber bằng hình thức cấp hạn ngạch. 
ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach
Theo đề án mới được thông qua, Hà Nội sẽ "siết taxi công nghệ" Grab, Uber bằng hình thức cấp hạn ngạch.

Mới đây, đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn 2030" đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Đáng chú ý là theo đề án, trong giai đoạn từ 2017- 2020, Hà Nội sẽ đưa loại hình xe kinh doanh vận tải hành khách đến 9 chỗ ngồi ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động tương tự như xe taxi quy định quản lý như taxi (quản lý số lượng, quản lý chất lượng, quản lý phạm vi hoạt động).

Ngoài ra, Hà Nội cũng siết chặt quản lý kinh doanh vận tải bằng hình thức cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện hoạt động kinh doanh tương tự taxi (xe Uber, Grab...) theo quy hoạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.

Rà soát, nghiên cứu ban hành quy định hoạt động của xe taxi ngoại tỉnh, xe Uber, Grab trên địa bàn TP cho phù hợp cơ sở hạ tầng đảm bảo cạnh tranh lành mạnh phù hợp với quy định của Luật pháp.

Về các nội dung trên, trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đề án quản lý vận tải khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030 xác định đến năm 2015 tổng số phương tiện taxi toàn thành phố là 20.000 xe, đến năm 2020 là 25.000 xe và năm 2030 khoảng 30.000 xe.

"Khi taxi truyền thống đạt đến ngưỡng 20.000 xe thì bị tạm ngừng cấp phép do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được mức độ gia tăng phương tiện.

Tuy nhiên, từ khi cho áp dụng thí điểm đến nay thì lượng xe tham gia Uber và Grab đã lên đến con số 15.000 xe.

Cộng tổng số xe hai loại hình này thì Hà Nội hiện đang có trên 35.000 xe ô tô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh vận tải và số lượng này đang tăng lên từng ngày khiến quy hoạch giao thông không.

Như vậy, xe ngoại tỉnh và "taxi công nghệ" Grab, Uber hoạt động đang phá vỡ quy hoạch quản lý vận tải của TP", ông Bình cho biết.

ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach Trạm BOT ở miền Tây bị đề nghị di dời: Mới chỉ đang nghiên cứu chứ chưa hề quyết định

Việc di dời trạm BOT ở miền Tây vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu để báo cáo Bộ GTVT chứ chưa có quyết định ...

Cũng theo ông Bình, Hiệp hội Taxi Hà Nội đã kiến nghị UBND TP nghiên cứu ra quyết định dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị tham gia thực hiện thí điểm và không bổ sung thêm phương tiện tham gia thực hiện thí điểm.

Quy định toàn bộ phương tiện tham gia thí điểm phải dán Phù hiệu xe hợp đồng tại kính chắn gió trước đồng thời niêm yết biểu tượng (logo), biển hiệu của doanh nghiệp... để dễ nhận biết.

Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét việc xử lý vi phạm của các xe ngoại tỉnh đưa về Hà Nội để chạy dịch vụ đặt xe qua mạng.

Mới đây, Hà Nội đã phản đối dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber với các lý do:

- Chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho hành khách đi xe, bảo vệ quyền lợi của hành khách.

- Không phù hợp với quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 45 Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 07/11/2014 của Bộ GTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ.

- Không có trong nội dung Kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng ban hành kèm theo Quyết định 24/QĐ- BGTVT ngày 07/01/2016 của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc ban hành kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công ghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng.

- Hiện nay chưa có quy định quản lý đối với hình thức vận tải này.

ha noi se siet taxi cong nghe grab uber bang han ngach Grab lý giải việc tăng phí ứng dụng GrabBike từ 15% lên 20%

Grab cho biết việc tăng phí ứng dụng GrabBike lên 20% ở Hà Nội được cân nhắc để đảm bảo cạnh tranh so với một ...

D.L

Theo Đời sống & Pháp lý