My Dream, Dự án phim ngắn CJ và 321 Action là 3 cuộc thi phim ngắn nhận được sự quan tâm của đông đảo người trẻ làm phim trong thời gian qua. Nếu tính tổng số dự án tham dự, cả 3 cuộc trong năm 2018 nhận được lượng sản phẩm dự thi gửi về rất cao, riêng Dự án phim ngắn CJ mùa 1 đã có hơn 160 phim ngắn và hơn 250 kịch bản phim. Đây là con số minh chứng cho sức hút và số lượng người trẻ đam mê làm phim hiện tại.
Sau mùa 1 thành công, Dự án phim ngắn CJ 2019 đang bước vào giai đoạn khởi động mùa 2 với nhiều thay đổi tích cực. Trong đó, việc tăng từ 200 triệu/dự án được chọn lên 300/dự án cho thấy độ đầu tư của ban tổ chức trong việc nâng tầm cho sân chơi chuyên nghiệp.
Sau mùa 1 thành công, Dự án phim ngắn CJ 2019 đang bước vào giai đoạn khởi động mùa 2 với nhiều thay đổi tích cực.
Theo diễn viên – nhà sản xuất Hồng Ánh – giám khảo cuộc thi mùa 1, Phim ngắn CJ có mục đích mở đường đến LHP quốc tế cho các nhà làm phim trẻ. Do vậy, những tác phẩm tham dự phải có cách khai thác đề tài phù hợp với yêu cầu của LHP, phim "ăn điểm" là phim thuộc thể loại tâm lí - tình cảm, phản ánh các vấn đề xã hội. Đương nhiên, các phim hài, thuần giải trí không xuất hiện nhiều trong cuộc thi này.
Không riêng Dự án phim ngắn CJ, tại các cuộc thi phim ngắn khác, cách người trẻ khai thác đề tài đã tiệm cận hơn với yêu cầu của các LHP. Đơn giản, phim ngắn không có thời gian để phát triển nhân vật và câu chuyện như phim dài, nên luôn cần những yếu tố bất ngờ, mang thông điệp đủ sức ám ảnh. Theo đó, chỉ thể loại tâm lí – tình cảm mới có đất dành cho những cú hích cảm xúc.
Trong những nhà làm phim trẻ tài năng, nhiều cá nhân được đào tạo quốc tế nên am hiểu công nghệ và có cách tư duy đề tài mới lạ. Với Hồng Ánh, điều cần làm cho thế hệ các nhà làm phim mới là động viên và đưa ra những gợi ý, ví dụ thể loại nào đang được LHP đánh giá cao, cách diễn xuất nào sẽ tạo ấn tượng mạnh với khán giả.
"Chúng tôi hoàn toàn không can thiệp vào nội dung mà chỉ đưa ra những lời gợi ý mang tính xây dựng. Các bạn trẻ rất giỏi, không phải mình đi trước là mình giỏi hơn mà chính tôi cũng học được nhiều điều. Cuộc thi là bệ đỡ cho các em khi tham gia những LHP, chợ phim quốc tế sẽ được hỗ trợ về mặt thủ tục, hướng dẫn cách đi, cách tiếp cận khán giả, nhà đầu tư", Hồng Ánh nói.
Một hình ảnh trong phim ngắn Tôi đưa em nhận được nhiều khen ngợi từ giới chuyên môn.
Sân chơi dành cho phim ngắn Việt đang sôi động. Với các nhà làm phim độc lập, dù đích đến là LHP trong nước hay quốc tế, khao khát chinh phục khán giả, khẳng định bản thân vẫn là mục tiêu hàng đầu. Nhưng, không phải người trẻ nào cũng nhìn ra được điểm yếu của bản thân hoặc kịp cải thiện chúng. Do đó, tại các cuộc thi phim ngắn, một số nhà làm phim trẻ vẫn loay hoay.
Khi sân chơi dành cho phim ngắn sôi động hơn thì việc định danh tài năng của người trẻ lại gặp những khó khăn nhất định. Để khẳng định mình là ai, họ buộc phải cạnh tranh với những người trẻ tài năng khác.
Tại cuộc thi Dự án phim ngắn CJ mùa 1, giám khảo Hồng Ánh cho biết có những tác phẩm vượt lên hẳn so với mặt bằng chất lượng chung, nhưng con số này không nhiều và thường rơi vào những gương mặt cũ như: Phạm Ngọc Lân, Phạm Thiên Ân, Dương Diệu Linh, Nguyễn Lương Hằng… My Dream – Cuộc thi phim ngắn do Ban thanh thiếu niên Đài truyền hình Việt Nam và VTV Giải trí tổ chức mùa đầu cũng có độ chênh tương tự về mặt chất lượng.
Phim ngắn Một khu đất tốt của Phạm Ngọc Lân trong Dự án phim ngắn CJ 2018 đã xuất sắc được lựa chọn trình chiếu tại LHP Berlin (Đức) vào tháng 2/2019 vừa qua.
Ông Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim - Đài truyền hình Việt Nam, cho biết: "Chất lượng nhiều tác phẩm tại My Dream rất tốt, thậm chí đã có những tên tuổi làm phim chuyên nghiệp tham gia. Đề tài và thể loại phim đa dạng với cách tiếp cận hiện đại. Nhưng vì cuộc thi bao gồm cả những nhà làm phim chuyên nghiệp và nghiệp dư nên có những khoảng cách ở một số tác phẩm top đầu và top cuối".
Bên cạnh việc chênh chất lượng, sự non kinh nghiệm của những thí sinh tham dự đợt đầu cũng góp phần đánh trượt tác phẩm. "Ở những kịch bản độc đáo, mới lạ được đánh giá cao, rất tiếc các bạn còn thiếu kĩ năng thuyết trình dự án trước giám khảo. Còn những gương mặt cũ, họ rất rõ trong việc trình bày ý tưởng, xử lí câu chuyện, gam màu của phim nên được đánh giá cao hơn", diễn viên Hồng Ánh khẳng định.
Với những trường hợp lần đầu tham gia, khó lòng buộc họ phải rành rọt tất cả các kĩ năng như những nhà làm phim chuyên nghiệp. Tuy nhiên, theo giám khảo, kĩ năng có thể học được theo thời gian nhưng dấu ấn cá nhân phải khởi phát từ ban đầu. Nếu muốn định danh bạn là ai, không có con đường nào khác ngoài tác phẩm, nhưng các nhà làm phim trẻ đang có xu hướng tự kiểm duyệt ngay trong các thước phim đầu tay. Điều này được kiểm chứng trong nhiều cuộc thi khi tác giả trình bày ý tưởng, họ chia sẻ đã tự gia giảm ý tưởng ban đầu vì sợ bị kiểm duyệt.
Đạo diễn Leon Lê, từng gây dấu ấn với khán giả quốc tế và giới chuyên môn trong nước với 2 phim ngắn: Dawn và Talking to my mother. Ở 2 phim ngắn này, anh đều thể hiện góc nhìn mới về cộng đồng giới tính thứ 3 – một đề tài chưa được nhiều người trẻ thể hiện.
Đạo diễn Leon Lê với phim ngắn Talking to my mother.
"Khi xác định làm phim ngắn và hướng đến sân chơi tại các LHP quốc tế, tôi phải chọn những đề tài mới lạ. Thời điểm đó, giới tính thứ 3, người Á Đông và Việt Nam là 3 yếu tố tôi tự tin là mình khác biệt. Người trẻ đừng sợ mình làm phim không ai hiểu, ít nhất sẽ có những người đồng cảm nên đừng tự hạn chế đề tài, cứ làm hết điều mình đang nghĩ", nam đạo diễn cho biết.
Phim ngắn là bước đệm thăm dò khán giả và khẳng định bản ngã của các nhà làm phim trẻ. Với sự sôi động của thị trường phim ngắn tại Việt Nam, thông qua các cuộc thi, những gương mặt tài năng của điện ảnh tương lai dần lộ diện.
Tuy nhiên, để làm bật những nhân tố tiềm năng này, điện ảnh Việt cần nhiều cú hích lớn. Bên cạnh sự đồng hành, định hướng của những cuộc thi có quy mô, chất lượng thì bản thân những nhà làm trẻ cần thêm sự táo bạo, quyết tâm lớn để định danh.
Bài: Khánh An
Trình bày: Cô Trịnh
Theo Đời sống & Pháp lý