Trong khi rất nhiều đại gia ô tô tư nhân liên tiếp mở rộng sản xuất, xem hội nhập và bãi bỏ thuế quan xe nhập khẩu, linh kiện nhập khẩu là cơ hội phát triển thì rất nhiều hãng xe lớn kiểu "chân trong, chân ngoài" liên tiếp mặc cả chính sách, xin bảo hộ để duy trì lắp ráp trong nước.
Bộ Công Thương và một vài doanh nghiệp lớn ngành ô tô vừa tỏ rõ sự quyết tâm sẽ xuất khẩu xe vào ASEAN nếu được ưu đãi của Chính phủ. Tuy nhiên, mục tiêu xuất khẩu "ngược" lại ASEAN của xe hơi "Made in Vietnam" quả thực không dễ, hiện ngoài Thái Lan ra, 2 ngành công nghiệp ô tô của Indonesia và Malaysia cũng không phải là đối thủ "dễ nhằn".