Thông Tin Đường Vành Đai 4 Mới Nhất 2022
Cùng cập nhật các thông tin mới nhất về dự án tuyến đường vành đai 4 bao gồm: Tiến độ xây dựng, chi phí đầu tư, thông tin quy hoạch, bản đồ quy hoạch đường vành đai 4 tại Hà Nội.
Dự án đường vành đai 4 Hà Nội có điểm gì nổi bật?
Đường vành đai 4 Hà Nội là dự án xây dựng tuyến đường bộ vành đai nhằm phục vụ giao thông cho vùng thủ đô Hà Nội và được đánh giá là một trong những dự án giao thông quan trọng và cần thiết nhất năm nay.
Theo thiết kế, đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội sẽ gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.
- Mặt đường rộng từ 90 m đến 135 m.
- Chiều dài toàn tuyến là 112,8 km.
Tuyến vành đai 4 Hà Nội sẽ đi qua 16 quận, huyện, thị xã, thành phố gồm:
- TP Phúc Yên thuộc tỉnh Vĩnh Phúc.
- Huyện Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Hà Đông, Thanh Oai, Thường Tín, Sóc Sơn thuộc TP Hà Nội.
- Huyện Văn Giang, Yên Mỹ, Văn Lâm, Khoái Châu thuộc tỉnh Hưng Yên.
- Huyện Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong, Thuận Thành thuộc tỉnh Bắc Ninh.
Ngoài ra, dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô cũng sẽ vượt các sông Hồng, sông Đuống.
Quy mô dự án đường vành đai 4 Hà Nội
Dự án đường vành đai 4 vùng Thủ đô sẽ có tổng chiều dài là 112,8 km. Trong đó:
- Tuyến đi qua Hà Nội 58,2 km
- Tỉnh Hưng Yên 19 km
- Tỉnh Bắc Ninh 25,6 km
- Tuyến nối quốc lộ 18 dài 9,7 km
Quy mô hoàn chỉnh gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành hai bên.
Với tổng nguồn vốn đầu tư dự kiến hơn 85.800 tỷ đồng, dự án được chia thành ba nhóm dự án với 7 dự án thành phần, kết hợp hình thức đầu tư hỗn hợp, giữa đầu tư công và đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Trong giai đoạn 2022-2025, Hà Nội dự kiến sẽ phân bổ cho dự án 19.477 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030 là 4.047 tỷ đồng.
Tiến độ và thời gian thực hiện dự án đường vành đai 4 Hà Nội sẽ bắt đầu từ năm 2022 đến năm 2027.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án vành đai 4 khoảng 1.341 ha. Quốc hội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án.
Hà Nội chịu trách nhiệm là cơ quan đầu mối tổ chức thực hiện dự án bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ. Trong đó, dự án thành phần 3 được áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước để lựa chọn nhà đầu tư.
Những lợi ích mang lại từ dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô
Trong thời kỳ đổi mới, hiện đại hóa - công nghiệp hóa đất nước và hội nhập quốc tế thì ngành giao thông vận tải đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Chính vì vậy, dự án tuyến đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội không chỉ giúp kết nối các địa phương trong vùng mà còn góp phần hỗ trợ phục hồi kinh tế.
Nhận thức rõ về lợi ích mà đường vành đai 4 mang lại, nên kế hoạch xây dựng dự án đang được gấp rút triển khai và việc đầu tư cho dự án này cũng là hết sức cấp thiết.
Không những thế, khi dự án tuyến đường này hoàn thành còn có thể mang lại rất nhiều lợi ích khác như:
- Là điểm cầu nối giao thương đặc biệt quan trọng của hàng loạt vùng kinh tế đang phát triển mạnh tại các tỉnh thuộc khu vực miền Bắc như: Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc,...
- Là cú hích mạnh mẽ trong việc phát triển kinh tế vùng và đất nước trong thời gian tới.
- Mở ra nhiều cơ hội và các khả năng hợp tác đầu tư giữa các tỉnh ven đô Hà Nội. Từ đó, tạo tiền đề để thúc đẩy các hoạt động giao thông - vận tải trong khu vực.
- Thúc đẩy nền kinh tế - xã hội toàn khu vực Hà Nội cùng phát triển, hình thành nền vùng kinh tế hiện đại bậc nhất.
Ngoài ra, các chuyên gia bất động sản cũng nhận định tuyến đường vành đai 4 - vùng thủ đô Hà Nội sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản dọc trục đường vành đai này sẽ tăng giá đáng kể.
Có thể thấy, đường vành đai 4 vùng thủ đô đang là một trong những dự án quy hoạch đáng chú ý nhất tại Hà Nội và đóng vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.