Đầu 2017, ô tô từ Indonesia, Thái Lan dồn dập đổ về Việt Nam khi thuế nhập khẩu giảm thêm 10%. Dù không được ưu đãi thuế nhưng xe Ấn Độ cũng đua nhau cập bến với giá chỉ 84 triệu đồng/chiếc chưa tính thuế. Điều này tiếp tục đặt ra mối nghi ngại với ngành
Kinh doanh ô tô nhỏ, dung tích xilanh dưới 2.0L đang trở thành mốt của dân buôn xe tại Hà Nội trong thời gian 1 năm trở lại đây. Nguyên nhân là mức thuế dòng xe này ồ ạt giảm, thị trường ngày càng đa dạng và số lượng xe nhỏ nhập về Việt Nam đang lớn chưa từng thấy.
Nếu mua 1 chiếc xe giá 600 triệu đồng trong năm 2017, sang năm 2018 có thể bị thiệt từ 100-150 triệu đồng. Vì vậy, tạm ngừng mua ô tô trong năm nay, lùi sang 2018 sẽ là quyết định sáng suốt.
Tuy khẳng định không bỏ hẳn lắp ráp trong nước nhưng 1 số đại gia ô tô đã có những chiến lược mới để thích ứng với việc giảm thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN
Đến 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam giảm còn 0%. Khi đó, giá xe nhập khẩu sẽ thấp hơn xe lắp ráp trong nước 20%. Vì thế, các đại gia ngoại ô tô vẫn rất khó khăn trong việc ra quyết định tiếp tục ở lại Việt Nam đầu tư hay đóng cửa nhà máy đi buôn ô tô nhập.
Theo đại diện Euro Auto, trong trường hợp các giải trình của Euro Auto không được chấp nhận, công ty sẽ bảo lưu quyền được yêu cầu sự hỗ trợ và can thiệp của các cơ quan có thẩm quyền khác nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp.
Giá ô tô nhập từ Indonesia về đến cảng của Việt Nam chỉ 289 triệu đồng,rẻ vô địch là xe Ấn Độ trung bình chỉ 154 triệu/xe. Xe sang và đắt nhất là từ Thái Lan là 407 triệu đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, rất khó để ngăn xe nhập khẩu giá rẻ tràn vào từ 2018. Chỉ cần giá xe lắp ráp trong nước bằng giá xe nhập khẩu nguyên chiếc, thì xe trong nước cũng khó mà cạnh tranh nổi.
Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu...
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...