Sắp thêm quy định mới với ô tô nhập khẩu?

Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu...

Bộ Công Thương đưa thêm điều kiện với ô tô nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa có văn bản góp ý về Dự thảo Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng xe cơ giới nhập khẩu mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành nhằm mục đích thay thế Thông tư 20 của Bộ Công Thương ban hành năm 2011.

Theo đó, Bộ Công Thương khẳng định việc ban hành thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu là cần thiết và phù hợp với quy định của Luật Bảo vệ Môi trường năm 2014. Tuy nhiên, Bộ này đề nghị bổ sung cụ thể số lượng bản sao các thành phần hồ sơ phải đăng ký kiểm tra nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị nhập khẩu hoàn thiện hồ sơ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương cũng đề nghị bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” vì nếu không có giấy này thì thủ tục chứng nhận cho xe nhập khẩu hoàn toàn giống như xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Điều này dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Bởi các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước phải đầu tư nhà xưởng, thiết bị kiểm tra xe xuất xưởng và đường thử xe, trong khi các nhà nhập khẩu thường không đầu tư. Cũng góp ý về Dự thảo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải, các DN nhập khẩu ô tô Việt Nam vừa và nhỏ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Chính phủ. Theo đó, các doanh nghiệp cho rằng quy định thương nhân phải nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp cho xe cơ giới thực tế nhập khẩu hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng thực chất chỉ là một thủ tục hành chính. Bởi vì, tất cả các xe khi xuất xưởng đều phải được nhà sản xuất kiểm tra, xe nào đáp ứng đủ điều kiện mới cho xuất xưởng và sẽ cấp phiếu kiểm tra chất lượng cho chiếc xe đó.

Trong khi đó, Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, những thủ tục hành chính là rào cản cần được loại bỏ để doanh nghiệp phát triển lành mạnh, bền vững. Do đó, các doanh nghiệp này đề nghị cơ quan chủ quản tránh đề xuất tăng các thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được cùng tham gia kinh doanh ô tô bình đẳng với tất cả các doanh nghiệp khác.

o to nhap khau sap ganh them quy dinh moi
Bộ Công Thương đề nghị bổ sung quy định phải có “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc giấy tờ tương đương” với xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu.

Thị trường xe sang nhập khẩu lâm cảnh… chợ chiều

Báo Sài Gòn Giải Phóng thông tin, những dòng xe có dung tích từ 2.5L trở lên, từ nhập khẩu lẫn tiêu thụ trong nước đang hết sức èo uột. Đại diện Toyota Đông Sài Gòn trên đường Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp) cho biết, bình quân mỗi tháng doanh nghiệp vẫn bán được từ 300 - 350 chiếc đối với các dòng xe dưới 2.5L, nhưng chủ yếu vẫn là dòng xe dung tích 2.0 với mức giá dao động từ 540 - 860 triệu đồng/chiếc. Riêng xe trên 2.5L với mức giá dao động từ 950 - 1,4 tỷ đồng/chiếc hầu như không có khách hàng hỏi mua.

Nguyên nhân là những dòng xe sang này sau khi cộng thuế mới, giá bị đội lên quá cao. Tương tự, Giám đốc Công ty TNHH Hùng Thịnh Phạm Ngọc Chính (quận 5) - chuyên nhập khẩu ô tô hạng sang có dung tích từ 2.5L trở lên, cho biết sau thời điểm Thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực đến nay, tình hình buôn bán của doanh nghiệp hết sức ảm đạm, có tháng gần như không bán được chiếc nào. “Với tình hình như hiện nay, sắp tới, nếu thị trường không được cải thiện, chúng tôi phải tính toán lại hướng kinh doanh. Vì nếu chỉ tập trung vào dòng xe hạng sang sẽ rất khó duy trì hoạt động”, ông Chính cho biết.

Tương tự, ông Ngô Thanh Trí, Phòng Kinh doanh Công ty Western Ford (quận Bình Tân), thông tin thêm, những dòng xe hạng sang do mức thuế tăng quá cao nên hiện nay chỉ những “đại gia” mới đặt hàng mua, nhưng đơn hàng cũng ít hơn trước. Ví dụ chiếc Everest 3.2, sau khi cộng thuế mới, giá lên đến 1,936 tỷ đồng, đắt hơn trước đây hơn 300 triệu đồng. Đây là mức chênh lệch quá cao nên khách hàng cần có thời gian cân nhắc. Do đó, dự báo từ giờ đến cuối năm, nhu cầu nhập khẩu xe sang vẫn không có gì thay đổi, đặc biệt là thời điểm chuẩn bị cho mùa bán hàng thường niên vào tháng 10 tới đây.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.