10 'bố già' giàu nhất thế giới xã hội đen

"Vua ma túy" Escobar từng xếp thứ 7 trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới vào đầu những năm 1990 của thế kỷ trước với khối tài sản ước tính hơn 30 tỷ USD.

Pablo Escobar, 30 tỷ USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Trùm ma túy Pablo Escobar

Đứng đầu danh sách những trùm mafia giàu nhất thế giới là Pablo Escobar (SN 1949) ở Antioquia, Colombia. Sinh ra trong một gia đình nghèo, Escobar dấn thân vào con đường phạm tội từ rất sớm khi tham gia các vụ ăn cắp và bán lại bia mộ.

Escobar sáng lập Medellin Cartel, một trong những tập đoàn ma túy quyền lực nhất lịch sử Colombia. Vào những năm 1970, Escobar bắt đầu sa chân vào việc buôn bán cocaine. Medellin Cartel khi đó mua số lượng lớn bột cocaine từ Bolivia và Peru và rồi chuyển lậu vào Mỹ.

Tham vọng của Escobar giúp hắn kiểm soát hơn 80% cocaine nhập lậu vào Mỹ. Escobar được gắn biệt danh “vua ma túy”.

Theo Fortune và tạp chí Forbes, Escobar từng xếp thứ 7 trong danh sách 10 người giàu nhất thế giới vào đầu những năm 1990 của thế kỷ trước với khối tài sản ước tính hơn 30 tỷ USD. “Vua ma túy” đã tạo dựng vị trí và địa vị của mình một cách thận trọng khi tài trợ các dự án từ thiện và câu lạc bộ bóng đá đồng thời đầu tư vào các mối quan hệ và những người bạn có tầm ảnh hưởng. Có thời điểm, Escobar được cho là đề nghệ trả khoản nợ quốc gia của Colombia với số tiền khoảng 10 tỷ USD.

Trùm ma túy muốn trốn trong tù để tránh bị truy sát nhưng chỉ một năm sau đó, hắn trốn trại. Escobar bị cảnh sát Colombia bắn chết vào năm 1993.

Amado Carrillo Fuentes, 25 tỷ USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Amado Carrillo Fuentes

Fuentes sinh năm 1956 tại Navolato Sinaloa, Mexico. Hắn được biết đến với biệt danh "chúa tể bầu trời", khi dùng máy bay riêng để vận chuyển cocaine khắp thế giới. Fuentes sở hữu đội máy bay gồm 27 chiếc phản lực tư nhân, phần lớn là Boeing 727.

Đưa phi cơ tới hầu hết các sân bay ở Mexico, Fuentes vận chuyển thành công lượng cocaine khổng lồ. Fuentes đã sát hại ông chủ cũ của mình là Rafael Aguilar Guajardo và tiếp quản các hoạt động của tập đoàn ma túy Juarez Cartel.

Dưới quyền cai quản của Fuentes, Juarez Drug Cartel phát triển mạnh và trở thành một trong những tổ chức buôn lậu ma túy lớn nhất thế giới, với hàng tấn cocaine được vận chuyển trực tiếp đến Manhattan (Mỹ) hàng tháng.

Trong lịch sử Mexico, Fuentes là tay buôn lậu ma túy quyền lực nhất với các hoạt động bất hợp pháp thu về hàng chục triệu USD mỗi tuần. Tổng tài sản của hắn ước tính 25 tỷ USD. Năm 1997, Fuente quyết định sửa khuôn mặt, song đã chết trong khi phẫu thuật. Chi phí cho lễ tang của trùm ma túy Fuentes thuộc hàng tốn kém nhất trong lịch sử Mexico với hàng nghìn người tham dự.

Joaquin Guzman Loera, 5 tỷ USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Joaquin Guzman Loera

Joaquin Guzman Loera sinh năm 1954, ở Mexico. Y sinh ra trong một gia đình rất nghèo và từng bán trái cây để có tiền để sống qua ngày. Loera khi ấy còn học cách trồng cây anh túc và cần sa để tăng thu nhập gia đình. Loera có biệt danh là “gã lùn” vì chỉ cao 1,65m.

Sau khi bị cha đuổi khỏi nhà, Loera sống với ông bà và liên hệ với tổ chức buôn lậu ma túy Sinaloa Cartel.

“Chất trắng” được nhóm này thu gom ở Colombia và chuyển tới Mexico, nơi Loera đứng sau để đảm bảo việc giao hàng tới Mỹ và châu Âu bằng máy bay, thuyền, xe tải, tàu hỏa hoặc trực thăng. Khi người đứng đầu Sinaloa Cartel bị bắt, Loera nắm quyền kiểm soát.

Theo Forbes, giá trị tài sản của Loera ước tính 5 tỷ USD. Y trốn thoát sau khi bị bắt và từng là đối tượng bị FBI truy nã gắt gao nhất suốt 10 năm. Cuối cùng Loera bị bắt vào ngày 22/2/2014 tại một khu nghỉ mát ở Mazatlán, Mexico.

Carlos Lehder, 2,7 tỷ USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Carlos Lehder

Armenia là thành viên sáng lập đế chế tội phạm đình đám Medellin Cartel và nắm quyền kiểm soát một hòn đảo ở Bahamas, dùng đây là nơi vận chuyển ma túy giữa Colombia và Mỹ.

Y đã sử dụng các mối liên hệ mà hắn có hồi ở tù để nhập lậu và phân cocaine khắp nước Mỹ.

Lehder vào tù vào năm 1987 tại Mỹ và đang thi hành án mức 55 năm. Vào thời điểm bị bắt giam, các quan chức chính phủ Mỹ đã tịch thu tài khoản ngân hàng của Lehder. Y sở hữu khối tài sản hơn 2,7 tỷ USD nhờ các phi vụ vận chuyển lậu ma túy.

Griselda Blanco, 2 tỷ USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Griselda Blanco

Griselda Blanco có biệt danh “mẹ già” và “góa phụ đen”, sinh năm 1943 ở Colombia. Blanco nhúng tay vào 200 vụ giết người trong quá trình vận chuyển lậu ma túy từ Colombia sang Mỹ. Blanco là thành viên của tổ chức buôn bán ma túy Medellin Cartel. Tổ chức này thiết kế những chiếc quần lót đặc biệt dùng để vận chuyển lượng lớn ma túy hòng qua mặt hải quan Mỹ.

“Mẹ già” tiếp tục làm việc cho Medellin Cartel, nổi danh với những phi vụ giết người và cuối cùng bị bắt vì tội buôn bán ma túy.

Sau khi được tha và trở về Colombia, Blanco bị 2 gã đàn ông đi xe máy bắn chết. “Mẹ già” kiếm được 80 triệu USD mỗi tháng. Tổng tài sản của Blanco ước tính lên tới 2 tỷ USD sau hàng loạt phi vụ bất hợp pháp.

Al Capone, 1,3 tỷ USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Al Capone

Alphonse Capone sinh năm 1899 tại Brooklyn, New York (Mỹ). Hắn bị đuổi khỏi trường Công giáo lúc 14 tuổi vì tấn công một giáo viên. Capone gặp gỡ ông trùm Johnny Torrio và bị cuốn hút trước lối sống của Torrio. Y tham gia gia nhập băng đảng của Torrio và có biệt danh “mặt sẹo” vì bị thương trên mặt sau cuộc ẩu đả bằng mã tấu.

Capone chuyển đến Chicago năm 1909 để giúp Torrio điều hành hoạt động của băng đảng ở thành phố này. Năm 1925, khi Torrio "gác kiếm", Capone trở thành ông trùm điều hành hoạt động mại dâm, cờ bạc ở thành phố Chicago. Y kiếm hơn 60 triệu USD hàng tháng từ việc buôn rượu bất hợp pháp. Tổng tài sản của trùm xã hội đen ước tính 1,3 tỷ USD.

Meyer Lansky, 600 triệu USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Meyer Lansky

Meyer Lansky, tên gọi ban đầu là Maier Suchowljansky, sinh năm 1902. Lansky là một trong những trùm mafia khét tiếng nhất thời điểm đó.

Y sở hữu một đế chế cờ bạc bất hợp pháp trải dài từ Florida tới Las Vegas, Mỹ trong thập niên 30. Lansky còn tham gia hoạt động vận chuyển rượu lậu.

Lansky gia nhập Luciano từ năm 1932 đến năm 1934 và sau đó đưa băng đảng này thành tổ chức tội phạm quốc gia. Mối liên hệ giữa Lansky với tên trùm mafia Benjamin Siegel đã đẩy khoản tiền trong tài khoản ngân hàng của hắn lên mức cao kỷ lục. Lansky sử dụng các tài khoản quốc tế để rửa tiền. Y sau đó “phất lên như diều” nhờ phát triển hoạt động cờ bạc ở Cuba, bang Florida và cuối cùng là thành phố Las Vegas.

Ở thời hoàng kim, Lansky lọt top 400 người giàu nhất nước Mỹ với tài sản ước đạt 600 triệu USD, theo thống kê của tạp chí Forbes.

Joseph Kennedy, 300 triệu USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Joseph P. Kennedy

Joseph P. Kennedy là cha cố Tổng thống Mỹ John F. Kennedy. Sinh năm 1888 ở Boston, bang Massachusetts, ông Joseph kiếm được hàng triệu đô ở tuổi 30. Sau khi bắt tay kinh doanh rượu bất hợp pháp, với New York và Chicago là hai điểm “hốt bạc” của Joseph.

Theo Tạp chí Fortune, ông Joseph có tổng tài sản hơn 300 triệu USD. Những mối quan hệ mờ ám của ông với giới tội phạm khiến nhiều người cho rằng chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống của John Kennedy có bàn tay của mafia trợ giúp.

Ông Kennedy qua đời ngày 18/11/1969, thọ hơn hầu hết những người con của mình, ngoại trừ Thượng nghị sĩ Ted Kennedy, người qua đời vào năm 2009.

Jose Figueroa Agosto, 100 triệu USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Jose Figueroa Agosto

Jose Figueroa Agosto sinh năm 1964 tại San Juan, Puerto Rico. Y cùng băng nhóm kiểm soát trên 90% hoạt động vận chuyển ma túy từ Cộng hòa Dominican đến Puerto Rico. Những phi vụ của Agosto trót lọt bởi hắn dùng danh tính giả và hối lộ quan chức.

Lực lượng Chống Ma túy Mỹ (DEA) và FBI phối hợp với cảnh sát Puerto Rico bắt trùm ma túy vào tháng 7/2010. Tổng tài sản của y ước tính 100 triệu USD.

Frank Lucas, 52 triệu USD

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den
Frank Lucas

Frank Lucas sinh năm 1930 ở La Grange, North Carolina, và sau đó chuyển đến Harlem (khu vực lân cận New York) vào năm 1946. Lucas luôn khát khao trở thành người giàu có và trở thành nhân vật khét tiếng trong giới giang hồ với những phi vụ buôn lậu heroin qua vùng Tam giác vàng vào Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.

Lucas kiếm khoảng một triệu USD một ngày nhờ hoạt động phi pháp và tổng tài sản ước tính 52 triệu USD.

Sau thời gian dài hoạt động bất hợp pháp, Lucas hối cải và xin lỗi vì những thiệt hại mà ông gây ra cho rất nhiều cá nhân và gia đình ở Harlem. Lucas đã cố gắng chuộc lỗi bằng cách phối hợp với các tổ chức phi lợi nhuận nhằm bảo vệ con, em của những người bị giam giữ vì dính líu tới hoạt động buôn lậu heroin.

Năm 2007, cuộc đời của Lucas từ một kẻ buôn ma túy tới quá trình hoàn lương đã được chuyển thể thành bộ phim American Gangster với sự tham gia của diễn viên Denzel Washington.

10 bo gia giau nhat the gioi xa hoi den Bí mật động trời của băng đảng mafia khát máu nhất thế giới
chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.