Đề “làm khó” thí sinh khối D?
![]() |
Các thí sinh thi năng khiếu trong ngày thi đầu tiên |
Theo lịch, trường Học viện Báo Chí & Tuyên truyền tổ chức cho thí sinh thi năng khiếu trong 2 ngày, 10- 11/8. Đề thi do Học viện tự ra và tổ chức chấm.
Trong chiều ngày 10/8 thí sinh sẽ thi Năng khiếu báo chí 150 phút. Bao gồm trắc nghiệm 30 phút (3 điểm), thời gian thi từ 14h-14h30, dành cho tất cả các thí sinh đăng ký dự thi ngành Báo chí. Phần tự luận 120 phút (7 điểm), thời gian thi từ 15h30- 17h30 dành cho các thí sinh đăng ký dự thi chuyên ngành Báo in, báo Phát thanh, báo Truyền hình, báo Mạng điện tử và Báo chí đa phương tiện.
Đề thi trắc nghiệm |
Riêng thí sinh thi chuyên ngành Quay phim truyền hình và Báo ảnh sẽ trải qua vòng thi phỏng vấn trực tiếp. Đây là năm đầu tiên trường tổ chức phỏng vấn thí sinh dự thi hai chuyên ngành này.
Theo quan sát của PV, khi ra khỏi phòng thi hầu hết các thí sinh đều khá thoải mái vì làm được bài. Theo lời em Phạm Thùy Dương, sinh năm 1998, (Cẩm Xuyên- Hà Tĩnh) cho biết: “Em thấy đề thi năng khiếu năm nay khó hơn so với đề thi năm ngoái. Tuy nhiên, đề bài rất bám sát so với chương trình học của chúng em. Em tự tin là mình có thể hoàn thành được tới 80% bài thi”.
Cùng chung quan điểm với em Dương, em Hoàng Thị Hồng Quyên, (Sơn La), đăng ký lớp Báo chí đa phương tiện, cho biết: “Em học khối C, nên thấy đề thi năm nay không khó. Về phần thi trắc nghiệm gồm có 30 câu hỏi, tập chung trong 4 lĩnh vựa Văn, Sử, Địa và Giáo dục công dân. Trong đó, tỉ lệ câu hỏi đều được phân chia khá đồng đều. Văn 8 câu, Sử 8 câu, Địa 7 câu và Giáo dục công dân cũng là 7 câu. Như vậy, 30 câu hỏi với 30 phút làm bài, trung bình mỗi câu/1 phút em làm bài khá nhẹ nhàng”.
![]() |
Em Phạm Thùy Dương chia sẻ với phóng viên |
Tuy nhiên, một số em học sinh học khối D khá ái ngại, bởi đề thi năng khiếu năm nay chủ yếu là những môn xã hội. Vậy nên, như vậy khá thiệt thòi cho các bạn học nghiêng về tự nhiên hơn.
Đối với phần thi tự luận, câu chỉnh sửa, viết lại văn bản lại khiến nhiều thí sinh lúng túng. “Việc sửa và viết lại đoạn văn em làm không được tốt. Phần thi trắc nghiệm em tự tin, còn riêng phần tự luận thì chắc em chỉ làm được tới 60%”, em Nguyễn Thị Nhung cho biết.
Việc đưa môn Giáo dục công dân vào chương trình thi tuyển cũng nhận được nhiều ý kiến của phụ huynh.
“Tôi không xem nhẹ môn Giáo dục công dân, cũng như việc dạy đạo đức cho học sinh, sinh viên từ trường. Tuy nhiên, có thể có nhiều môn quan trọng như Anh Văn,… có thể đánh giá được năng lực của thí sinh tốt hơn”, một phụ huynh nêu quan điểm.
Cũng theo nhận xét, đánh giá của phụ huynh và nhiều thí sinh, việc tổ chức thi năng khiếu như năm nay khá mới mẻ và chuyên nghiệp. Việc phân loại sẽ giúp thí sinh xác định rõ đam mê, và mong muốn của bản thân.
Thi năng khiếu để phân loại thí sinh
|
Trao đổi với PV, PGS. TS Lưu Văn An, Phó giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên Truyền cho biết, thi năng khiếu báo chí mục đích nhằm kiểm tra kiến thức nền tảng một nhà báo tương lai cần có. Và phỏng vấn trực tiếp giúp chọn ra những thí sinh thực sự đam mê ngành báo.
Ngay từ khâu xét tuyển hồ sơ đăng ký vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thí sinh phải đạt xếp loại học lực từng năm học trong 3 năm THPT đạt 6 điểm trở lên. Hạnh kiểm đạt từ khá trở lên. Hồ sơ đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục, kèm bản sao học bạ công chứng 3 năm THPT. Và ngưỡng điểm xét tuyển nhận hồ sơ của các thí sinh cũng phải đạt từ 17,5 điểm trở lên.
Được biết, đề thi do Học viện Báo chí tự ra và tự chấm. Theo lời thầy An thông tin thì trường Học viện có mời các thầy cô đang giảng dạy tại một số trường Trung học phổ thông tham gia ra đề, bởi vậy đề thi sẽ theo sát với chương trình học tập của các thí sinh.
|
Lý giải về việc nhiều thí sinh cho rằng đề thi năng khiếu dành cho Báo chí ngày đầu tiên “làm khó” các bạn học khối D, thầy An cho biết: “Lịch thi và hình thức thi như nào nhà trường đã có công bố từ trước. Mỗi thí sinh đăng ký dự thi trường Báo là đã phải tự tìm hiểu rồi mới quyết đinh. Bởi vậy, ai cũng phải trang bị kiến thức và học như nhau”.
Cũng chia sẻ về việc đưa môn Giáo dục công dân vào thi năng khiếu, theo thầy Phó giám đốc Học viện Báo chí là quan trọng và thiết thực. “Mỗi con người thì cái tài và cái đức phải đi đôi với nhau. Bởi vậy, sau nhiều buổi thảo luận chúng tôi đã quyết định đưa môn Giáo dục công dân vào phần thi năng khiếu cho thí sinh. Điều ấy cũng là bước khởi đầu quan trọng cho mỗi sinh viên, trên con đường dấn thân vào nghề báo sau này”.
|