25 thí sinh được trao tặng danh hiệu 'Đại sứ Văn hóa đọc' 2016

25 thí sinh có ý tưởng xuất sắc, nội dung hấp dẫn và khả năng sáng tạo đã giành được danh hiệu "Đại sứ văn hóa đọc Thủ đô 2016".

Nằm trong khuôn khổ của Hội sách Hà Nội 2016, sáng ngày 9/10, lần đầu tiên Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô 2016 dành cho học sinh Tiểu học và THCS Hà Nội.

Cuộc thi thu hút hơn mười ngàn học sinh Hà Nội tham dự. Tại vòng thi Thành phố, BTC nhận được 1219 bài dự thi với 858 bài tiếng Việt, 361 bài tiếng Anh. Trong đó, có 1019 bài hợp lệ và 200 bài không hợp lệ do gửi bài chậm hơn thời hạn.

BTC đã chấm và chọn lựa được 20 Đại sứ Văn hóa đọc Thủ đô phần tiếng Việt và 5 Đại sứ Văn hóa đọc phần tiếng Anh. Đây là những bài thi thể hiện xuất sắc trong ý tưởng, cách chọn sách, nội dung và khả năng sáng tạo.

25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
Là thí sinh nhỏ tuổi nhất của cuộc thi nhưng Nguyễn Cảnh Thắng (sinh năm 2007, Q.Bắc Từ Liêm) đã sớm có suy nghĩ chững chạc hơn các bạn cùng lứa khi tâm đắc với cuốn sách "7 thói quen để trẻ trưởng thành" của tác giả Sean Covey và có ý tưởng thú vị là hợp tác với bác tổ trưởng dân phố ở khu chung cư để góp phần xây dựng thói quen độc sách cho từng hộ gia đình.

Chia sẻ về những cái "nhất" thú vị của cuộc thi, ông Nguyễn Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: Tác giả được thí sinh yêu thích nhất là nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Có 87 bài thi về tác phẩm của ông như "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ", "Kính Vạn Hoa", "Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh"... Các tác phẩm được thí sinh yêu thích nhất như "Dế mèn phiêu lưu ký", "Chuyện con mèo dạy hải âu bay", "Hoàng tử bé"...

Cũng theo ông Tiến, cuộc thi Đại sứ Văn hóa độc Thủ đô sẽ được tiếp tục tổ chức tại Hà Nội trong năm 2017 vfa các năm tiếp theo. Đồng thời, cuộc thi sẽ được mở rộng ra nhiều địa phương khác trong cả nước nhằm đưa danh hiệu Đại sứ Văn hóa đọc đến với các vùng miền khác nhau.

25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
Tác phẩm "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được nhiều thí sinh lựa chọn nhất.

Là một trong hai thí sinh đạt giải "Đại sứ đọc tiêu biểu", Nguyễn Vân Thùy Linh (sinh năm 2002, quận Hoàn Kiếm) cho biết "Tôi cảm thấy vô cùng xúc động, bởi đây là danh hiệu rất đáng quý với những người yêu sách". Về tác phẩm của mình, Thùy Linh chia sẻ "cuốn sách đã nuôi dưỡng trong tôi niềm yêu thích đối với lịch sử Việt Nam, giúp tôi hiểu và yêu hơn mỗi góc phố, mỗi con đường của thủ đô Hà Nội và mong muốn lan tỏa tình yêu sách tới mọi người".

25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
Ngay trang đầu bài thi về cuốn tiểu thuyết lịch sử "Hồ Quý Ly" của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh, Thùy Linh đã vẽ bức tranh nhân vật hồ Nguyên Trừng đứng tựa gốc cây nhìn xa xăm.

Bạn Lê Hà Thanh (sinh năm 2002, Phú Xuyên) là một trong những thí sinh xuất sắc khi thể hiện bài thi bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh về cuốn tiểu thuyết "Nanh trắng" của Jack London theo mô hình sách 3D thủ công đầy ấn tượng. Hà Thanh cho hay "tôi rất tự hào về gia đình yêu sách của mình và đã gửi niềm yêu thích ấy vài bài dự thi".

Một số hình ảnh về bài thi của các thí sinh:

25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
25 thi sinh duoc trao tang danh hieu dai su van hoa doc 2016
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.