250 triệu USD xây tuyến metro vào sân bay Tân Sơn Nhất

Tuyến nhánh metro dài khoảng 2 km từ Công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất với vốn 250 triệu USD dự kiến khởi công vào đầu năm 2019.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, các đơn vị tư vấn Hàn Quốc vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tuyến nhánh metro số 4 b-1 (tuyến nhánh vào sân bay Tân Sơn Nhất).

250 trieu usd xay tuyen metro vao san bay tan son nhat
Sơ đồ tuyến metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - cầu Sài Gòn) và nhánh nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: BQL Đường sắt đô thị TP HCM

Tuyến này dài 2 km, đi ngầm từ công viên Hoàng Văn Thụ đến sân bay Tân Sơn Nhất, gồm một ga ngầm tại Công viên Hoàng Văn Thụ và một ga ngầm ở cửa sân bay quốc tế, kết nối bằng tuyến đường hầm đi bộ đến cửa sân bay nội địa.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 250 triệu USD. Trong đó vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Theo dự kiến, dự án sẽ được trình Chính phủ xin chủ trương đầu tư vào quý 1/2017, năm sau sẽ lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng phê duyệt. Dự kiến, đến quý 1/2019 khởi công và hoàn thành vào năm 2024.

Trước đó, hồi tháng 6/2015 UBND TP HCM có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đăng ký đề xuất hỗ trợ kỹ thuật từ Chính phủ Hàn Quốc cho tuyến nhánh metro từ ga Cộng Hòa (tuyến số 5) vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đây, đoạn metro nối vào sân bay Tân Sơn Nhất không nằm trong quy hoạch các tuyến metro. Do lượng người đến sân bay ngày càng đông, thành phố mới nghiên cứu bổ sung để xây dựng nhánh metro này. Theo tính toán, khi được đầu tư nhánh này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại rất lớn của hành khách từ các quận nội thành đến sân bay Tân Sơn Nhất.

250 trieu usd xay tuyen metro vao san bay tan son nhat
Thiết kế 2 nhà ga của tuyến nhánh metro 4 b-1.

Tuyến nhánh metro 4 b-1 được kết nối với tuyến metro số 5 và tuyến metro số 5 được kết nối với tuyến metro số 1, 2 và 3a.

Theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt, TP HCM có 8 tuyến metro gồm: Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km (dự kiến kéo dài đến Bình Dương); Tuyến số 2: Thủ Thiêm - Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi khoảng 48 km (làm trước đoạn Bến Thành - Tham Lương).

Tuyến 3A: Bến Thành - Tân Kiên khoảng 20 km; Tuyến 3B: Ngã sáu Cộng Hòa - Hiệp Bình Phước dài hơn 12 km; Tuyến số 4A: Cầu Bến Cát - Khu đô thị Hiệp Phước dài 36 km; Tuyến 4B: Ga Công viên Gia Định - Ga Lăng Cha Cả dài 5,2 km; Tuyến số 5: Cầu Sài Gòn - bến xe Cần Giuộc (khoảng 17 km); Tuyến số 6: Bà Quẹo - vòng xoay Phú Lâm (dài hơn 6 km).

Cùng với việc xây dựng tuyến metro, TP HCM đang nghiên cứu xây dựng các cầu vượt và đường trên cao nối vào sân bay để giảm tình trạng ùn tắc giao thông với tổng số vốn lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.