30 y bác sĩ ‘chạy đua’ giành giật sự sống cho mẹ con sản phụ

Sau khi vỡ ối vài phút, sản phụ N.T.S đột ngột bất tỉnh, cơ thể tím tái, tim thai giảm mạnh, tính mạng mẹ lẫn con cực kỳ nguy hiểm.
30 y bac si chay dua gianh giat su song cho me con san phu Bốn bệnh viện hợp sức cứu thành công một sản phụ nguy kịch
30 y bac si chay dua gianh giat su song cho me con san phu Nhân viên y tế hiến máu cứu sống một sản phụ bị tai biến nguy kịch
30 y bac si chay dua gianh giat su song cho me con san phu
Chồng sản phụ S. bế con gái nhỏ chụp ảnh cùng y bác sĩ BV Hùng Vương. Ảnh BVCC

Ngày 16/3, Bệnh viện (BV) Hùng Vương đã thông tin về tình hình sức khỏe sản phụ S. (36 tuổi, ở Khánh Hòa) hiện đã ổn định sau khi bị tai biến sản khoa rất hiếm gặp.

Trước đó ba ngày, 10 giờ sáng ngày 13/3, chị S. chuyển dạ và được người nhà đưa vào khoa Sanh - BV Hùng Vương. Đây là lần sinh nở thứ hai của sản phụ, thai nhi được 37,5 tuần tuổi, sức khỏe của hai mẹ con tốt, không có biểu hiện bất thường.

Đến 12 giờ 35 phút, chị S. có hiện tượng vỡ ối, cổ tử cung bắt đầu nở ra, tim thai tốt, đo được 120 lần/phút. Tuy nhiên, 5 phút sau, chị S. bắt đầu rặn sinh thì đột ngột tím tái, bất tỉnh, huyết áp tụt, suy hô hấp, tim thai cũng giảm xuống chỉ còn 60-80 lần/phút.

Các bác sĩ nghi ngờ sản phụ bị thuyên tắc ối nên đã bật lệnh báo động đỏ nội viện, đồng thời khẩn cấp di chuyển chị S. về phòng mổ. Chỉ 6 phút sau, các bác sĩ đã kịp thời đưa bé gái nặng 3,5 kg đang bị ngạt nhẹ ra khỏi bụng mẹ an toàn, bé sơ sinh nhanh chóng hồng hào trở lại sau khi được hồi sức. Trong lúc này, các bác sĩ sản, bác sĩ gây mê hồi sức dồn sức cứu sống người mẹ.

Nhận thấy mức độ nguy hiểm đối với chị S. đơn vị Hồi sức tích cực BV Chợ Rẫy nhanh chóng được mời qua ứng cứu. Trong vòng 45 phút, gần 30 nhân viên y tế là các bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh, kỹ thuật viên gây mê hồi sức... đã thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: xử lý vết mổ và hồi sức cấp cứu để lấy lại nhịp tim, nhịp thở cho sản phụ.

Sáng ngày 15/3, chị S. bắt đầu tỉnh táo, kiểm tra lại các bác sĩ nhận thấy tử cung có hiện tượng bị đờ, không co hồi lại hoàn toàn được, ổ bụng và mặt trước đoạn dưới tử cung có máu tụ. Các bác sĩ đã phải cắt bỏ tử cung để bảo đảm an toàn cho chị S.

Bác sĩ Phạm Thị Hải Châu, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp (BV Hùng Vương) cho biết: “Thuyên tắc ối là tai biến sản khoa rất hiếm gặp, nếu gặp tỉ lệ có thể cứu sống ở mức rất thấp. Nguy hiểm thuyên tắc ối có đặc điểm xuất hiện rất bất ngờ, không hề báo trước. Bệnh xảy ra khi nước ối “đi lạc” vào tĩnh mạch, gây tắc mạch và suy hô hấp tại chỗ”.

Nhận định về ca bệnh, bác sĩ Châu nói, chị S. may mắn vì đã đi sinh tại một bệnh viện tuyến cuối, có đầy đủ phương tiện và nhân lực để ứng cứu. Trong lúc mổ, ê kíp gặp khó khăn, bởi chị S. bị rối loạn đông máu, khiến máu khó lòng cầm được và đã phải truyền đến gần 10 lít máu.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.