62.000 căn chung cư Hà Nội chưa được cấp sổ hồng

Hơn 200 dự án tương đương 62.000 căn hộ tại Hà Nội gặp vướng mắc do sai phạm về quy hoạch, tự ý chuyển đổi công năng, nghĩa vụ tài chính, theo Sở Tài nguyên và Môi trường.

Thông tin trên được ông Lê Thanh Nam, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, cho biết tại buổi giải trình về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay.

Cụ thể, các đại biểu cho biết UBND TP Hà Nội chưa trả lời thỏa đáng nhiều kiến nghị. Bà Hồ Thị Vân Nga, Trưởng ban Kinh tế, ngân sách Hội đồng nhân dân Hà Nội nêu lĩnh vực kinh tế có 300 kiến nghị thì có 50 câu trả lời chưa rõ ràng và gần 130 câu chưa rõ tiến độ giải quyết.

Hiện còn hơn 100 nội dung cử tri kiến nghị thành phố giải quyết. Đơn cử kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đảm bảo quyền lợi của người dân khi chủ đầu tư vi phạm của các hộ dân nhà chung cư G4 phường Trung Hòa (Cầu Giấy), chung cư CT6 và 16B Nguyễn Thái Học (Quận Hà Đông) hay khu nhà HH Linh Đàm (Hoàng Mai)...

"Chủ đầu tư vi phạm đã có kết quả thanh tra, kiểm tra nhưng khi các chủ đầu tư không có khả năng thực hiện kết luận đó, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ làm gì để giải quyết dứt điểm kiến nghị của cử tri", bà Nga đặt câu hỏi.

Trả lời đại biểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Thanh Nam cho biết Sở đã giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở 777 dự án chung cư. Trong đó có 571 khu nhà ở đủ điều kiện được cấp sổ.

Tuy nhiên, Hà Nội còn 206 dự án với khoảng 62.000 căn hộ có sai phạm do vướng mắc về quy hoạch hoặc chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Nhiều dự án xây sai phép so với quy hoạch và thiết kế, chủ đầu tư tự ý tăng số tầng, chia nhỏ căn hộ hoặc chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng dự án theo hình thức công ty mẹ cho công ty con.

Ông Nam cho biết Sở đã báo cáo UBND thành phố cấp trước giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 33.000 căn hộ xây dựng quy hoạch, trong tổng số 62.000 căn. Số còn lại thuộc nhóm xây dựng sai phép đang chờ xử lý. Việc cấp sổ cho người dân sẽ thực hiện song song cùng với xử lý vi phạm của chủ đầu tư.

Tình trạng người mua căn hộ gần chục năm nhưng không được cấp sổ hồng do dự án xây sai phép phổ biến tại Hà Nội. Đơn cử dự án New Horizon City tại 87 Lĩnh Nam (Hoàng Mai) có hơn 1.000 căn bị "treo" sổ, CT6 Kiến Hưng (quận Hà Đông) có gần 500 căn, chung cư 79 Thanh Đàm (quận Hoàng Mai) gần 400 căn, chung cư 16B Nguyễn Thái Học (Hà Đông) hơn 380 căn, VP3 Linh Đàm (Hoàng Mai) với 259 căn... Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua nhà như không được nhập hộ khẩu, khó thế chấp vay vốn ngân hàng hay chuyển nhượng.

 
chọn
Một ông lớn đang xúc tiến đầu tư khu nghỉ dưỡng hơn 361 ha ở Phú Thọ
Khu đô thị nghỉ dưỡng và du lịch văn hóa, sinh thái tại xã Hiền Lương có tổng vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng. Tháng 6 năm ngoái, CTCP Du lịch Sinh thái Phú Thọ - doanh nghiệp có mối liên hệ với Tập đoàn TH đã nộp hồ sơ đề nghị thực hiện dự án này.