Ai Cập lên tiếng về vụ đánh bom khiến 3 người Việt thiệt mạng và 12 người bị thương

Theo Bộ Ngoại giao, ngoài 3 du khách thiệt mạng, 10 du khách bị thương nặng đang được điều trị ở bệnh viện, 2 người bị thương nhẹ đã được đưa về Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập.

Vụ đánh bom xảy ra lúc 18h15 (giờ địa phương) ngày 28/12 trên phố El Maryoutiya thuộc quận Haram, tỉnh Giza, Ai Cập cách kim tự tháp Giza khoảng 4km.

Khi chiếc xe buýt đang chở đoàn du lịch Việt Nam tới thăm kim tự tháp Giza thì bất ngờ bị đánh bom.

Hôm nay, 29/12, Bộ Ngoại giao vừa có thông tin chính thức về vụ đoàn xe chở khách du lịch Việt Nam bị trúng bom ở Ai Cập.

Cụ thể, lúc 18h15 ngày 28/12, đã xảy ra một vụ đánh bom tại Cai-rô, Ai Cập. Đoàn xe chở 15 khách du lịch Việt Nam của Saigontourist đã trúng bom làm 3 người tử vong, 12 người bị thương.

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong
Lực lượng an ninh Ai Cập mang súng đứng gác tại hiện trường sau vụ nổ. (Ảnh: AFP).

Trong đó, 10 người bị thương nặng hiện đang điều trị tại bệnh viện và 2 người bị thương nhẹ đã được đưa về trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập chăm sóc.

Phát biểu vài giờ sau vụ đánh bom xảy ra hôm 28/12 gần kim tự tháp Giza, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouli yêu cầu không "phóng đại vụ việc" và nói "không nước nào trên thế giới có thể đảm bảo 100% an toàn".

"Lúc nào cũng có thể xảy ra những vụ việc đơn lẻ (như vụ đánh bom vừa qua) ở nơi này hay nơi khác. Chúng ta cần hiểu rằng những vụ việc như vậy có thể xảy ra trong tương lai", AFP dẫn lời ông Madbouli.

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong
Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: AP).

Trong khi đó, Mỹ, Anh và Arab Saudi đã lên án vụ tấn công. "Chúng tôi sát cánh với tất cả người Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố và ủng hộ chính phủ Ai Cập trong việc đưa thủ phạm ra công lý", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói.

Nhà lãnh đạo Ai Cập cho biết sẽ làm mọi việc cần thiết để giúp đỡ các nạn nhân. Hiện, Bộ trưởng Y tế Hala Zayed đang giám sát hoạt động cữu chữa cho các nạn nhân tại bệnh viện Al Haram, trong khi Tổng chưởng lý Nabil Sadek trực tiếp điều hành quá trình điều tra vụ việc.

Ông Madbouli cũng xác nhận Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El Sisi đang theo dõi sát vụ việc.

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong
Chiếc xe chở đoàn du khách Việt Nam bị phá hủy hoàn toàn phần hông, cửa kính vỡ vụn do sức ép từ vụ nổ bom. (Ảnh: AP).

Nhiều ý kiến cho rằng tài xế đã đi chệch ra khỏi tuyến đường an ninh, được cơ quan chức năng của Ai Cập dọn sạch để bảo vệ du khách. Tuy nhiên tài xế - người may mắn sống sót sau vụ việc đã khẳng định ông không hề sai lầm.

Lan Le, 41 tuổi, du khách có mặt trên xe may mắn sống sót kể lại với Reuters: "Chúng tôi đang trên đường đến một chương trình âm thanh và ánh sáng thì nghe thấy tiếng nổ. Rất tồi tệ, mọi người đều la hét".

"Tôi đang trên xe buýt từ chỗ làm về nhà thì nghe thấy một tiếng nổ lớn. Chúng tôi tưởng có xe rơi từ trên cầu xuống. Sau đó, tôi nhìn thấy người dân và các tài xế taxi bỏ chạy. Họ bảo rằng một xe buýt du lịch vừa nổ", nhân chứng Ali Fekri cho biết.

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong
Chiếc xe chở đoàn du khách Việt Nam bị phá hủy hoàn toàn phần hông, cửa kính vỡ vụn do sức ép từ vụ nổ bom. (Ảnh: AP).

Hiện tại, theo truyền thông Ai Cập và nước ngoài, tổ chức Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS đang được cho là kẻ tình nghi lớn nhất trong vụ việc này.

Tháng 7/2017, hai du khách Đức đã bị đâm chết bởi một kẻ cực đoan IS ở khu nghỉ mát Hurgada.

Tháng 10/2015, IS ở Ai Cập đã nhận trách nhiệm đánh bom khiến 224 người trên máy chở khách du lịch Nga đi qua bán đảo Sinai thiệt mạng.

Quần thể kim tự tháp Giza, bao gồm ba khu phức hợp kim tự tháp và tượng Đại nhân sư cách trung tâm Cairo khoảng 13 km, là điểm đến nổi tiếng thu hút du khách toàn cầu.

Đại kim tự tháp Giza (kim tự tháp lớn nhất và lâu đời nhất trong quần thể) là công trình duy nhất còn tồn tại trong số 7 kỳ quan thế giới cổ đại.

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong Xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập: 3 người Việt Nam tử vong

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, đoàn xe chở 15 khách du lịch Việt Nam của Saigontourist tại Ai Cập đã trúng bom làm ...

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong Vụ đánh bom xe chở khách du lịch người Việt ở Ai Cập: Những Hình ảnh đầu tiên của nạn nhân

Các du khách Việt Nam bị thương trong vụ đánh bom gần kim tự tháp Giza, Ai Cập đã được đưa tới bệnh viện điều ...

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong Xe chở du khách Việt Nam bị đánh bom ở Ai Cập, 4 người chết

Truyền thông Ai Cập cho biết 3 du khách Việt Nam và 1 hướng dẫn viên đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe ...

ai cap len tieng ve vu danh bom khien 3 nguoi viet thiet mang va 12 nguoi bi thuong Nhật Bản trừng phạt nghiêm khắc với việc trộm giấy vệ sinh

Nhật Bản đã đưa ra hình thức trừng phạt nghiêm khắc với một cụ ông 64 tuổi bị cáo buộc lấy trộm một cuộn giấy ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.