"Hiện tại 100% giấy phép vận chuyển chất nguy hiểm dễ cháy nổ được cấp chỉ mới có ô tô đến đăng ký, theo quy định xe máy muốn vận chuyển chất nguy hiểm dễ cháy nổ cũng phải đăng ký giấy phép, thế nhưng cho đến nay chưa một cửa hàng kinh doanh gas nào đến đăng ký giấy phép cho xe máy".
Đó là khẳng định của Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 12 đối với việc đăng ký phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ.
Như vậy có thế thấy rõ, hình ảnh thường thấy về những chiếc xe máy vận chuyển gas trên đường phố hiện nay là những phương tiện "chui", không đạt bất kỳ tiêu chuẩn nào theo quy định về phương tiện vận chuyển chất, hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ.
Theo điều 6 thông tư 66/2014/TT-BCA của Bộ Công An đã có những quy định đầy đủ về việc vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ, trong đó đề cấp đến những quy định không thể thiếu như sàn, kết cấu của khoang chứa hàng và các khu vực khác của phương tiện nằm trong vùng nguy hiểm cháy, nổ phải làm bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy và không phát sinh tia lửa do ma sát, phương tiện phải có dây tiếp đất, có biểu trưng chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ ở trước và 2 bên của phương tiện...
Thế nhưng trên thực tế những chiếc xe chở gas "chui" không hề tuân thủ bất kỳ những quy tắc an toàn phòng chống cháy nổ nào vẫn hàng ngày mang những "quả bom di động" đi trên đường, tiềm ẩn nhiều hiểm họa chết người.
|
Hàng ngày hình ảnh những chiếc xe máy chở gas với một kệ hàng đơn giản luồn lách trên phố, chính bản thân những người vận chuyển gas thường xuyên vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện không phải là chuyện hiếm gặp. |
|
Thậm chí, một bình gas lớn lại chỉ được chằng, buộc bằng sợi dây mỏng manh, người vận chuyển vừa đi vừa vòng một tay ra sau để giữ bình gas, hình ảnh được phóng viên ghi lại trên đường Nguyễn Chí Thanh. |
|
Một nhân viên chở gas luồn lách qua các con phố với tốc độ cao, leo lên vỉa hè, vừa bất chấp nguy hiểm khi đang vận chuyển một lượng khí lớn dễ gây cháy nổ, vừa vi phạm nghiêm trọng những quy định khi chấp hành luật giao thông. |
|
Hình ảnh được ghi lại trên đường Xuân Thủy, bình gas được treo ngay gần nguồn nhiệt là ống xả xe máy. |
|
Thượng tá Đỗ Anh Quyến - Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 12 cho biết: "Theo mục 4/2013/BCT (Quy chuẩn Việt Nam), xe máy (xe 2 bánh) vận chuyển gas phải có giá đỡ chắc chắn, bình gas phải luôn ở vị trí thẳng đứng, van chai hướng lên trên, số lượng bình chuyển chở không quá 2 bình. Nhưng phần lớn nhân viên chở gas bằng xe 2 bánh thường đặt bình nằm ngang, do không biết hoặc bỏ qua quy định này, đó là một trong những mối nguy hiểm cho người xung quanh và cho chính người vận chuyển". |
|
Một người đàn ông vận chuyển bình gas bằng cách để bình gas theo phương thẳng đứng, nhưng van của bình hướng xuống dưới. |
|
Không chỉ có xe máy (xe 2 bánh) mà phương tiện xe 3 bánh cũng thường xuyên được thuê để vận chuyển những bình gas lớn (loại 48kg), và đương nhiên trên xe không có bất kỳ thiết bị chữa cháy nào, những bình gas được sắp xếp không đúng quy định... |
|
2 chiếc bình gas được buộc đằng sau chiếc xe 3 bánh. |
|
Những chiếc xe chở gas "chui" được ví như "quả bom gas" đang hàng ngày được vận chuyển trên các phương tiện thô sơ xuất hiện khắp các con phố. Với những trường hợp trên, theo điều 30 khoản 2 của Nghị định 167/2013/ NĐ- CP sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi bảo quản, bố trí, sắp xếp chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ vượt quá số lượng, khối lượng hoặc sắp xếp không đúng khoảng cách, không theo từng nhóm chất, hàng nguy hiểm về cháy, nổ theo quy định. |