Bãi đỗ xe tồn tại ngang nhiên dưới gầm cầu vượt sau lệnh cấm: 'Nếu bỏ thì khổ cho chúng tôi quá'

Nhà nhỏ, chung cư cũ kĩ, những con hẻm nhỏ không đủ chỗ gửi xe là một trong những nguyên nhân khiến bãi xe dưới gầm cầu trở thành nhu cầu tất yếu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Đình Hậu – Phó chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1 cho biết: “Tình hình bãi giữ xe ở phường Nguyễn Thái Bình nói chung và TP HCM rất khan hiếm, phường đã chấp hành theo Thông tư số 35 của bộ GTVT, tuy nhiên vấn đề phải xem xét cho phù hợp với thực tế từng địa phương. Phường luôn thường xuyên quản lý thắt chặt công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại bãi xe này (bãi xe dưới dạ cầu Calmette, Quận 1 – PV)".

bai do xe ton tai ngang nhien duoi gam cau vuot sau lenh cam neu bo thi kho cho chung toi qua
Bên trong bãi xe dưới chân cầu Camlmette. Ảnh: Tam Nguyên

Theo ghi nhận của chúng tôi, xe trong bãi trên, phần lớn là xe của người dân sống tại khu vực quanh cầu, trong các con hẻm nhỏ và chung cư. Các hộ dân tại đây đều sở hữu diện tích nhà rất nhỏ, việc cho xe vào nhà là điều không thể. Hơn nữa, do con hẽm vào nhà quá nhỏ, nên lưu thông qua lại rất khó khăn.

Cô Phan Thị Kim Lan (60 tuổi, Quận 1) chia sẽ: “Có bãi gửi xe này cho dân đỡ khó khăn, nếu phải tháo dỡ, tôi nghĩ nhiều người nghiện hút sẽ tụ tập hút chích tại đây. Biết là nguy hiểm, có nguy cơ cháy nổ, nhưng ở bãi xe này có nhân viên kiểm tra và nhiều trang thiết bị chữa cháy. Nhà người dân trong hẻm rất nhỏ, nên bắt buộc phải có bãi xe”.

Được biết, bãi xe này có từ 4-6 nhân viên giữ xe phục vụ cho hàng nghìn người dân sống tại địa phương và khu vực khác đến mua sắm tại các chợ quanh cầu vượt.

Ông Phan Thành Phương (50 tuổi, Quận 1) cũng cho biết: “Mặc dù biết gửi xe là sai qui định, phải nghiêm chỉnh chấp hành nhưng cần phải linh động xử lý, nếu bỏ bãi xe này thì khó cho chúng tôi quá”.

bai do xe ton tai ngang nhien duoi gam cau vuot sau lenh cam neu bo thi kho cho chung toi qua
Cửa ra vào của bãi gửi xe. Ảnh: Tam Nguyên

Theo đó, theo quy định mới có hiệu lực từ ngày 1/12, gầm cầu đường bộ sẽ không được sử dụng làm nơi ở, bãi đỗ xe hay thực hiện các dịch vụ kinh doanh khác. Cụ thể, quy định này được nếu rõ trong Thông tư 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 50/2015/TT-BGTVT về quản và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

bai do xe ton tai ngang nhien duoi gam cau vuot sau lenh cam neu bo thi kho cho chung toi qua TP HCM: Bất chấp lệnh cấm, nhiều bãi trông giữ xe dưới chân cầu vượt vẫn ngang nhiên hoạt động

Hàng loạt bãi giữ xe dưới chân cầu vượt tại các tuyến đường trong thành phố vẫn đang hoạt động bình thường dù quy định ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.