Ban chỉ đạo Tây Nam bộ kết thúc vai trò lịch sử

Cán bộ có nhu cầu nghỉ sớm hoặc có nhu cầu chuyển công tác về vị trí nào thì sẽ xem xét cụ thể, còn ai thuộc diện Ban Bí thư quản lý thì Ban Bí thư sẽ có sự sắp xếp.

Ngày 5-2, tại TP Cần Thơ, Ban chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và 15 năm hoạt động của ban. Ông Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng BCĐ Tây Nam bộ, chủ trì hội nghị.

Đang sắp xếp đội ngũ cán bộ

Trước đó, Hội nghị Trung ương 6 hồi tháng 10-2017 đã ra nghị quyết, trong đó chủ trương kết thúc hoạt động của các BCĐ “ba tây” gồm BCĐ Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ. Trên tinh thần đó, một tháng sau, Bộ Chính trị ban hành Quyết định 104 xác định thời điểm dừng hoạt động của ba tổ chức đặc biệt này là ngày 31-3-2018.

Để triển khai quyết định này, các BCĐ “ba tây” có nhiều việc phải làm, trong đó có tổng kết hoạt động. BCĐ Tây Nam bộ là BCĐ cuối cùng làm việc này.

Phát biểu tại hội nghị, Trưởng ban Vương Đình Huệ nói: “BCĐ Tây Nam bộ cũng như các BCĐ khác được thành lập là do yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ. Nay các BCĐ kết thúc cũng là do yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, việc kết thúc hoạt động của các BCĐ không có nghĩa các chức năng, nhiệm vụ của các BCĐ sẽ kết thúc, mà các chức năng, nhiệm vụ này các bộ, ngành và địa phương tiếp tục phối hợp với nhau thực hiện”.

Về việc sắp xếp cán bộ của BCĐ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng cho hay hiện Ban Tổ chức Trung ương đang chỉ đạo chặt chẽ và đã làm việc với các bộ, ngành cũng như các địa phương liên quan.

“Trừ những cán bộ có nhu cầu nghỉ sớm hoặc có nhu cầu chuyển công tác về vị trí nào thì sẽ có xem xét. Còn cán bộ nào thuộc diện Ban Bí thư quản lý thì Ban Bí thư sẽ có sự sắp xếp. Đối với tài sản, nhà cửa, đất đai thì Chính phủ cùng địa phương và TP Cần Thơ trình Thủ tướng hướng xử lý” - ông Huệ thông tin.

ban chi dao tay nam bo ket thuc vai tro lich su
Các đại biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và 15 năm hoạt động của BCĐ Tây Nam bộ trước khi chính thức dừng hoạt động. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM chiều cùng ngày, ông Sơn Minh Thắng, Phó Trưởng BCĐ Tây Nam bộ, cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành sắp xếp, phân bổ đội ngũ cán bộ về các nơi”.

Theo ông, dự thảo phương án cán bộ sau khi giải thể BCĐ đã hoàn tất và ban đang phối hợp với các địa phương, bộ, ngành để triển khai. “Tuy nhiên, do thời điểm cận Tết nguyên đán 2018 nên để việc bố trí, điều chuyển phải qua Tết và đến tháng 3-2018 mới hoàn tất” - ông Thắng cho biết.

Cụ thể hơn, ông Sơn Minh Thắng cho hay ban có văn bản gửi một số đơn vị này để tiếp nhận lại người. Một phần cán bộ, viên chức còn lại đến tuổi nghỉ hưu hoặc được nghỉ hưu trước tuổi. Số còn lại phải tính toán, cân nhắc và làm việc cụ thể hơn với các tỉnh, thành vùng ĐBSCL cũng như các bộ, ngành liên quan để bố trí công tác phù hợp.

Giữ nguyên lương cho cán bộ “ba tây”

Việc hình thành các BCĐ này là để thực hiện nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn lịch sử nhất định nên chuẩn bị cho việc kết thúc, trước đó Ban Tổ chức Trung ương đã chuẩn bị khá kỹ phương án triển khai, nhất là sắp xếp công việc cho cán bộ ở ba cơ quan tương đương cấp bộ này.

Với các phó ban thường trực là người đứng đầu cơ quan BCĐ thì đến nay Bộ Chính trị đã phân công nhiệm vụ rõ ràng: Ông Sơn Minh Thắng (Tây Nam bộ) làm bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan trung ương, ông Hầu A Lềnh (Tây Bắc) hiệp thương làm phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, ông Điểu K’Ré (Tây Nguyên) về phó Ban Dân vận Trung ương.

Với số cán bộ, nhân viên còn lại, gồm các phó ban thường (tương đương thứ trưởng), các vụ trưởng, vụ phó (tương đương giám đốc, phó giám đốc sở), chuyên viên và nhân viên hợp đồng thì đến nay được sắp xếp theo nhiều hướng. Thuận tiện nhất là số sĩ quan công an, quân đội biệt phái đều được đơn vị cũ tiếp nhận. Một số khác đủ hoặc sát tuổi nghỉ hưu thì được nghỉ. Với số cán bộ “dân sự” còn tuổi công tác thì cơ chế giải quyết là cho giữ nguyên lương đến hết “nhiệm kỳ”, theo quyết định bổ nhiệm đang có hiệu lực. Như thế sẽ có những vụ trưởng về làm phó giám đốc sở nhưng tiếp tục được hưởng lương vụ trưởng…

Ngoài ra, theo các nguồn tin độc lập, Ban Tổ chức Trung ương sẽ xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Bí thư để có thể nới định biên, số lượng cấp phó ở các cơ quan thuộc các bộ, ban, ngành trung ương và tỉnh, thành - nơi dự kiến sẽ tiếp nhận cán bộ ở các BCĐ “ba tây”. Đây là điều kiện quan trọng để có thể tiếp nhận nhân sự từ các cơ quan này chuyển về sau khi ba ban chính thức dừng hoạt động vào ngày 31-3 tới.

Khẩn trương khắc phục sai phạm

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề thực hiện và khắc phục vấn đề sai phạm tài chính theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTƯ), ông Sơn Minh Thắng cho biết: “Đến thời điểm hiện nay BCĐ quyết liệt triển khai để chấp hành nghiêm theo kết luận của UBKTTƯ, số liệu mới của tháng 1-2018 chưa cập nhật nhưng tính theo báo cáo đến cuối tháng 12-2017 những cá nhân có liên quan đã nộp lại gần 14 tỉ đồng, phần bổ sung chứng từ thanh quyết toán khoảng 4 tỉ đồng”.

Theo ông Thắng, việc nộp khắc phục và rà soát chứng từ, số liệu để bổ sung thanh quyết toán vẫn đang tiến hành tiếp. Nhưng một vấn đề khó khăn là số liệu, chứng từ ở nhiều chỗ và công tác rà soát, tập hợp, điều này đòi hỏi cần thời gian, trong khi chậm nhất đến cuối tháng 3-2018 ban đã kết thúc vai trò của mình. “Do vậy, BCĐ đã có báo cáo gửi UBKTTƯ, trong đó đề xuất UBKTTƯ xem xét, giao cho cơ quan chức năng có thẩm quyền để chuyển tiếp phần việc này nhằm tiếp tục thực hiện cũng như đốc thúc việc khắc phục các sai phạm tài chính”.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 31-7, UBKTTƯ đã ra thông cáo về kết quả kiểm tra đối với cơ quan thường trực BCĐ Tây Nam bộ giai đoạn 2011-2016 và một số cá nhân liên quan, với nhiều vi phạm. Trong đó có việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm để cấp dưới làm trái các quy định về quản lý tài chính, tài sản để ngoài sổ sách kế toán số tiền trên 100 tỉ đồng; lập chứng từ khống để rút ngân sách nhà nước và tiền tài trợ, gây thất thoát nghiêm trọng tiền, tài sản của Nhà nước...

Hai cán bộ đã bị kỷ luật khai trừ Đảng. Một số cán bộ khác bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đến khiển trách. Riêng ông Nguyễn Phong Quang, Ban Bí thư đã kỷ luật bằng hình thức cách tất cả chức vụ trong Đảng (bao gồm cách chức phó trưởng ban thường trực BCĐ Tây Nam bộ; cách chức ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ cơ quan BCĐ Tây Nam bộ; cách chức bí thư Đảng ủy cơ quan BCĐ Tây Nam bộ).

ban chi dao tay nam bo ket thuc vai tro lich su Bắt quả tang xe bồn đang sang chiết gas trái phép

Lực lượng chức năng đã tiến hành bắt quả tang chiếc xe bồn đang thực hiện hành vi sang chiết gas trái phép từ bồn ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.