Người dân truy cập bản đồ số giao thông TP HCM ngày càng tăng. Ảnh Đại Việt |
350.000 lượt truy cập trong tháng đầu tiên
Đại diện Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn, đơn vị quản lý bản đồ số giao thông của TP HCM cho biết, trong tháng đầu tiên đưa bản đồ số giao thông (wedsite www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn) đã có 350.000 lượt người truy cập. Trong đó có 95.000 lượt truy cập trên website và 255.000 lượt truy cập từ App.
Bản đồ số giao thông chính thức được đưa vào sử dụng từ ngày 19/1, đây là kênh cung cấp thông tin về tình trạng giao thông theo thời gian thực, các thông tin tiện ích, công cụ tìm đường và chức năng tiếp nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân, tổ chức và doanh nghiệp về các sự cố hạ tầng giao thông, tình trạng giao thông
Dự kiến, đến cuối tháng 3/2017, người truy cập vào bản đồ số giao thông Thành phố sẽ được cung cấp thêm nhiều tiện ích khác. Cụ thể, người dùng sẽ tìm được thông tin về vị trí, địa chỉ của 59 bãi đậu xe ôtô, xe máy có tầng hầm, 42 tuyến đường cho phép đậu ô tô, 114 vị trí nhà vệ sinh công cộng, 165 trạm xăng, 1.496 trạm y tế, bệnh viện.
Người dân có thể dễ dàng tìm được bãi giữ xe nhờ bản đồ số giao thông. Ảnh Đại Việt |
Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP HCM, đơn vị quản lý bản đồ số sẽ cung cấp các thông tin đến người dân 37 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, lắp đặt camera tại các công trình đang thi công như nút giao thông An Sương, Mỹ Thủy, cầu Nhị Thiên Đường và hàng loạt nút giao thông khác tại thành phố.Ngoài ra, từ bản đồ số giao thông sẽ có đường link đến BusMap để mọi người biết được các trạm xe buýt, thời gian xe buýt đến trạm…
Đơn vị quản lý bản đồ số cũng cho biết, đang nâng cấp bản đồ số giao thông có chức năng cảnh báo bằng giọng nói tình trạng giao thông ở các điểm đông xe, ùn tắc, cung cấp công cụ phản ánh tình hình giao thông cho người dân và sẽ xây dựng giải pháp cung cấp thông tin trực tiếp đến người dân thông qua ứng dụng di động.
Di chuyển sẽ đỡ vất vả hơn
Chị Nguyễn Hoài Vy (25 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) cho biết, sau khi thấy báo chí đưa tin về bản đồ số thì chị đã truy cập wedsite này để theo dõi thông tin giao thông. Chị Vy chỉ vào wedsite và nói “đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ cầu Sơn đến Nguyễn Xí, quận Bình Thạnh đang kẹt xe nên tôi sẽ đi đường khác để về nhà”.
Anh Trần Văn Sang (ngụ quận Bình Thạnh) một người dân thường xuyên sử dụng bản đồ số nhận định, khi biết được tình hình giao thông ở nơi mà mình sẽ đi qua người dân di chuyển sẽ đỡ vất vả hơn.
Các vụ kẹt xe sẽ được cập nhật liên tục để người dân nắm rõ. Ảnh Đại Việt |
Thông tin về hình ảnh giao thông trực tuyến thông qua hệ thống hơn 300 camera giao thông của Sở Giao thông vận tải, các thông tin cảnh báo khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông, thông tin các vị trí thi công công trình, thông tin các vị trí tổ chức phân luồng giao thông nhằm giúp cho người dân, tổ chức và doanh nhiệp có những thông tin một cách trực quan và chính xác để từ đó có thể lựa chọn những lộ trình phù hợp.
Bản đồ số giao thông TP HCM thực hiện cung cấp 4 nhóm thông tin cơ bản: Cung cấp thông tin tình trạng giao thông theo thời gian thực bao gồm, thông tin về tình trạng giao thông, mật độ giao thông, tốc độ lưu thông trên các tuyến đường trên địa bàn Thành phố.
Điều người dân cảm nhận rõ nhất là việc hỗ trợ tư vấn cho người sử dụng về lộ trình lưu thông: chức năng tư vấn các lộ trình lưu thông cho người dân theo nhu cầu (tối ưu về quãng đường di chuyển, thời gian di chuyển) nhằm giúp người dân đưa ra những quyết định lộ trình lưu thông hợp lý, tránh đi qua các khu vực có mật độ giao thông cao, các khu vực đang xảy ra ùn tắc giao thông, các khu vực đang xảy ra sự cố giao thông trên đường.
Loại bản đồ thông minh này còn cung cấp thông tin tiện ích giao thông trên đường bao gồm thông tin về vận tốc lưu thông cho phép lưu thông trên các tuyến đường, vị trí các bãi giữ xe, vị trí các khu vực tuyến đường cho phép đỗ xe có thu phí, khu vực nhà vệ sinh công cộng, các thông tin về thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm... trên địa bàn Thành phố.
Đặc biệt, ứng dụng này còn cung cấp công cụ tương tác với người sử dụng bao gồm công cụ tiếp nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân về các bất cập, sự cố về hạ tầng giao thông, thủ tục hành chính liên quan đến ngành giao thông, chức năng tiếp nhận các góp ý trực tiếp của người dân về Cổng thông tin giao thông TP HCM.