Phú Yên có thể lỡ tiến độ mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua Phú Yên có chiều dài 90 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng. Dự kiến, 70% mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công sẽ được bàn giao trước 20/11, song điều này được đánh giá rất khó khăn.

(Ảnh minh họa: Báo Giao thông).

Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 có tổng mức đầu tư khoảng 146.950 tỷ đồng, với quy mô 729 km trên các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị, Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, với 12 dự án thành phần có thể vận hành, khai thác độc lập.

Trong đó, đoạn qua Phú Yên có tổng chiều dài 90 km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 19.000 tỷ đồng.

Dự án này gồm 2 dự án thành phần, gồm đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 42 km, điểm đầu tại Km25 + 00 kết nối với quốc lộ 1 trước hầm Cù Mông; điểm cuối tại Km 67 + 070 thuộc thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, do Ban quản lý Dự án 85 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong dài 48 km, điểm đầu tại Km0 + 00 (tiếp nối với dự án Quy Nhơn - Chí Thạnh); điểm cuối tại Km48 + 052 kết nối với quốc lộ 1 trước hầm Đèo Cả, do Ban quản lý Dự án 7 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Về quy mô, trong giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường này được đầu tư xây dựng 6 làn xe; cấp đường ô tô cao tốc, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Giai đoạn phân kỳ hiện nay được đầu tư với quy mô 4 làn xe.

Về hướng tuyến, đường cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên đi song song và cách quốc lộ 1 khoảng 0,5 - 6,5km tùy theo từng vị trí.

Mục tiêu của dự án nhằm phát triển hạ tầng giao thông, thu hẹp khoảng cách vùng miền; tạo sự kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị, các khu kinh tế, khu công nghiệp trọng yếu, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm.

Báo Phú Yên dẫn thông tin từ Sở GTVT cho biết, dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã, thành phố: Sông Cầu, Tuy An, Tuy Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa, Đông Hòa.

Đến nay, đối với dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh, chủ đầu tư đã bàn giao cọc GPMB được 4 đợt, với tổng khối lượng đạt 96%. 

Với dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, chủ đầu tư đã bàn giao cọc GPMB 3 đợt, với tổng khối lượng 85%. Các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực phối hợp với Sở GTVT và các chủ đầu tư thực hiện công tác GPMB.

TX Sông Cầu có 34 km thuộc dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh. Đến cuối tháng 5, địa phương đã nhận bàn giao cắm cọc GPMB từ Ban quản lý Dự án 85 với tổng chiều dài 32 km, đạt 95%.

Hiện địa phương đang tiến hành kiểm kê, kiểm đếm sơ bộ trong phạm vi đã bàn giao cọc mốc GPMB. Đồng thời, TX Sông Cầu cũng xác định được diện tích đất dự kiến thu hồi khoảng 237 ha, với 800 hộ dân bị ảnh hưởng và 33 hộ dân cần tái định cư tập trung.

Huyện Tuy An là địa bàn có điểm giao nhau giữa 2 dự án thành phần Quy Nhơn - Chí Thạnh và Chí Thạnh - Vân Phong, với tổng chiều dài khoảng 24 km.

Lãnh đạo huyện Tuy An cho biết, các chủ đầu tư đã bàn giao mốc 20 km, đạt 85%; còn gần 3,9 km thuộc thị trấn Chí Thạnh và xã An Cư, chủ đầu tư chưa bàn giao mốc.

Địa phương cũng đã chủ động xác định khu tái định cư cho các hộ dân phải di dời do ảnh hưởng bởi dự án. Huyện đang chờ Ban quản lý Dự án 7 bàn giao cọc mốc ngoài thực địa tại xã An Cư và thị trấn Chí Thạnh để tiếp tục triển khai các bước tiếp theo.

Lãnh đạo sở GTVT cho biết, liên quan đến việc giao UBND tỉnh làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB, Bộ GTVT đã thống nhất tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành tiểu dự án riêng và giao cho các UBND tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, hiện dự án chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh chưa đủ cơ sở để ban hành quyết định giao các địa phương tổ chức thực hiện tiểu dự án GPMB làm cơ sở triển khai các công việc liên quan đến công tác này.

Dù vậy, việc Bộ GTVT hoàn thành thẩm định, phê duyệt dự án thành phần và đảm bảo tiến độ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11 là rất khó khăn.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.