Ban quản lý đường sắt đô thị 'cầu cứu' UBND TP HCM ứng 39 tỉ đồng để trả lương nhân viên

Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) vừa có văn bản khẩn gửi UBND TP.HCM về việc xin tạm ứng 39 tỉ để trả lương cho cán bộ, người lao động.
Ban quản lý đường sắt đô thị cầu cứu UBND TP HCM ứng 39 tỉ đồng để trả lương nhân viên - Ảnh 1.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn gần ngã tư Thủ Đức nhìn về trung tâm TP. Trong năm 2018, dự án gặp nhiều khó khăn về vốn.

Theo MAUR, từ tháng 11/2018 đơn vị đã có văn bản kiến nghị và lãnh đạo UBND TP đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết vướng mắc. Tính đến thời điểm 31/1/2019 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của ban mới chỉ nhận được 2 tháng lương theo mức lương cơ sở để chăm lo cho Tết Nguyên đán và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu trong thời gian chờ UBND TP cho tạm ứng kinh phí.

MAUR cho biết hiện nay kinh phí hoạt động năm 2019 tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn do chưa được tạm ứng kịp thời khiến đời sống cán bộ công nhân viên không đủ trang trải cho cuộc sống. Tthời gian qua, Ban đang dồn sức thực hiện ổn định công tác tổ chức bộ máy, lấy lại niềm tin của nhà tài trợ, nhà thầu, tăng tốc thi công nhằm đưa tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020.

Do đó, MAUR kiến nghị UBND TP chấp thuận cho tạm ứng 39 tỉ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo… nhằm duy trì hoạt động ổn định.

Trong năm 2018, tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên gặp nhiều khó khăn, biến động vì điều chỉnh tổng mức đầu tư, việc giải ngân vốn chậm gây khó khăn trong thi công dự án. Đặc biệt, sự biến động về nhân sự tại đơn vị này cùng với sự phối hợp giữa chủ đầu tư với các sở, ngành liên quan chưa sát sao, chặt chẽ cũng ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ban quản lý đường sắt đô thị cầu cứu UBND TP HCM ứng 39 tỉ đồng để trả lương nhân viên - Ảnh 2.

Ga ngầm metro số 1 được thi công tại khu vực Bến Thành.

Cụ thể, các nhân sự chủ chốt liên tục nộp đơn nghỉ việc dồn dập gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ cũng như công trình thi công dự án trọng điểm. Trong đó có trường hợp của ông Lê Nguyễn Minh Quang- Trưởng ban nhiều lần viết đơn xin nghỉ việc.

Đến ngày 4/1, UBND TP đã bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM giữ chức vụ Trưởng ban thay ông Minh Quang. Ngoài ra, còn có trường hợp ông Hoàng Như Cương - Phó Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM nghỉ việc để đi nước ngoài mà không chờ quyết định cho phép của lãnh đạo UBND TP.

Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8/2012. Dài gần 20 km, tuyến đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương). Trong đó 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Công trình dự kiến đưa vào khai thác năm 2020.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.