Băng trộm gia đình thực hiện 32 vụ từ Đồng Nai ra Đà Nẵng

Băng trộm này thuê hẳn một chiếc xe tải đến tận nơi gây án, trộm hết tất cả tài sản chỗ không người.
bang trom gia dinh thuc hien 32 vu tu dong nai ra da nang Bắt cặp vợ chồng giám đốc cùng nhóm nhân viên khai thác cát trái phép
bang trom gia dinh thuc hien 32 vu tu dong nai ra da nang Bắt khẩn cấp siêu trộm chuyên cắt mái tôn 'ăn' hàng
bang trom gia dinh thuc hien 32 vu tu dong nai ra da nang Bắt đôi nam nữ móc cốp xe lấy hơn 100 triệu đồng của Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp

Ngày 22/5, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt Nguyễn Văn Nghệ (SN 1977, tỉnh Đồng Nai) 16 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Tại phiên tòa, Nghệ tỏ ra thành khẩn nhận tội.

Thuê xe tải đi trộm

Nghệ cho biết, năm 2009 cùng hai em của mình là Nguyễn Văn Tĩnh (SN 1979) và Nguyễn Văn Huân (SN 1986) cùng 5 người khác thành lập một nhóm cướp có tổ chức liên tỉnh. Chúng thuê một chiếc xe tải từ quận Thủ Đức (TP.HCM) sau đó điều khiển dọc tuyến đường quốc lộ.

Nhóm này nhắm đến các cửa hàng, đại lý vật liệu xây dựng để trộm sắt. Nhóm thực hiện hàng loạt vụ cướp ở các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Đắk Lắk, Quảng Nam, Đà Nẵng… Để che giấu hành vi của mình, mỗi tỉnh nhóm trộm này chỉ thực hiện từ 1 đến 3 vụ lại chuyển vùng.

bang trom gia dinh thuc hien 32 vu tu dong nai ra da nang
Nghệ cùng hai người em và đồng phạm thực hiện tổng cộng 32 vụ trộm Ảnh D.C

Tại mỗi tỉnh, Nghệ cho “đàn em” đến các cửa hàng, đại lý bán sắt thép lớn giả vờ hỏi mua. Thực chất, chúng đến để “khảo sát” số lượng sắt thép bên trong có nhiều hay không, địa điểm đặt camera, bảo vệ như thế nào…

Khi nắm được tất cả mọi thứ, ngay trong đêm, chúng sẽ điều khiển xe tải đến ngay phía trước cổng. Sau đó, chúng dùng kìm cộng lực phá khóa rồi bốc toàn bộ sắt thép trong cửa hàng, đại lý và bỏ đi.

Nghệ cho biết, mỗi cửa hàng, chúng thường trộm từ 1 đến vài tấn sắt. Trung bình, mỗi phi vụ, chúng trộm khoảng 20 triệu đồng và cao nhất là 70 triệu đồng. Số tiền này vào thời ấy là rất lớn.

Chỉ trong vòng 3 tháng, từ tháng 8 đến tháng 11/2009, với thủ đoạn này, nhóm của Nghệ đã thực hiện tổng cộng 32 vụ, số tiền chiếm đoạt khoảng 1 tỷ đồng. Phi vụ lớn nhất mà nhóm của Nghệ trộm là tại Đồng Nai với 5 tấn sắt. Theo lời khai của bị cáo, Quảng Ngãi thực hiện 5 vụ, Quảng Nam thực hiện 4 vụ, Đà Nẵng thực hiện 3 vụ…

Do nhóm trộm này thực hiện ở nhiều tỉnh với số lượng rất lớn nên trở thành nỗi khiếp đảm của chủ các điểm mua bán vật liệu xây dựng. Các nạn nhân không hiểu vì sao đầu đêm vẫn còn nguyên vẹn nhưng chỉ sau một đêm, cửa hàng lại bị “dọn” sạch sẽ.

Lần lượt sa lưới

Nhóm của Nghệ điều khiển xe tải đến Đà Nẵng vào cuối năm 2009. Sau khi thực hiện 3 phi vụ, chúng quyết định thực hiện thêm vụ cuối cùng thì sẽ tiếp tục xuôi ra Bắc. Trong khoảng thời gian này, ba chủ cửa hàng bán vật liệu trình báo sự việc đến cơ quan chức năng. Công an nhận định, băng trộm này đặc biệt nguy hiểm nên lên kế hoạch bắt giữ.

Khuya 24/11/2009, nhóm trộm này khi đang thực hiện môt vụ trộm thì bị công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) phát hiện, bắt giữ Nguyễn Văn Huân cùng 5 đồng phạm. Các đối tượng này bị TAND Đà Nẵng đưa ra xét xử và tuyên phạt tổng cộng 45 năm tù giam. Riêng Nghệ, Tĩnh nhanh chân chạy trốn và bị cơ quan điều tra truy nã đặc biệt nguy hiểm vào ngày 29/10/2010.

Biết mình bị truy nã, Tĩnh đưa vợ con từ tỉnh Tuyên Quang vào miền Núi Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) buôn bán lá dong. Đồng thời, Tĩnh thay tên, đổi họ, báo mất giấy tờ tùy thân để không ai phát hiện ra mình.

Trong khoảng thời gian sống ở đây, Tĩnh thường xuyên vắng nhà, mua heo, gà, vịt của bà con ở miền ngược mang về miền xuôi bán kiếm lời. Một đêm giữa năm 2014, cơ quan chức năng lần tìm ra được Tĩnh và bắt giữ.

Riêng Nghệ vào Nam lập nghiệp và kết hôn với một người phụ nữ. Vợ chồng Nghệ đã có hai đứa con. Nghệ hành nghề lái xe, không bao giờ nhắc lại quá khứ. Cuối năm 2016, điều tra viên cảnh sát truy nã phát hiện tung tích của Nghệ.

Lúc này, các điều tra viên rất băn khoăn vì là thời điểm cuối năm. Sau cùng, công an quyết định dùng mưu lược nhẹ nhàng, cho Nghệ biết đã bị phát hiện và nên quy hàng để không gây xáo trộn cuộc sống. Thấy những lời phân tích của công an là chính xác, Nghệ quy hàng vào lúc 11h ngày 27/12/2016. Như vậy, cả băng nhóm trộm này lần lượt bị bắt sau thời gian dài trốn chạy.

Tại phiên tòa, Nghệ cho biết, trong suốt khoảng thời gian trốn chạy luôn cảm thấy nơm nớp lo sợ. Khi bị bắt, dù rất buồn nhưng trong lòng cảm thấy thoải mái. Bị cáo hy vọng sẽ bồi thường 10 triệu đồng và mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm trở về nuôi hai con còn nhỏ.

Sau cùng, HĐXX nhận định, hành vi của Nghệ là đặc biệt nguy hiểm cần có một mức án nghiêm minh để đảm bảo tính răn đe, giáo dục. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Tòa quyết định tuyên phạt Nghệ 16 năm tù giam.

chọn