Báo cáo Thủ tướng phương án phạt phương tiện không có giấy tờ bản chính

Cục trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, sẽ báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án giải quyết trước mắt.

Sáng nay (20/7), Bộ Tư pháp đã tổ chức họp báo quý II/2017 với nhiều vấn đề nóng được báo chí và dư luận quan tâm.

Theo đó, thông tin về việc xử phạt người điều khiển phương tiện ô tô tham gia giao thông không mang bản chính Giấy đăng ký xe, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết, Bộ đã giao Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật phối hợp với Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực, Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và một số đơn vị liên quan nghiên cứu, đề xuất hướng xử lý.

bao cao thu tuong phuong an phat phuong tien khong co ban chinh
Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh Công Phương).

“Trên cơ sở các ý kiến phản ánh, nghiên cứu các quy định của pháp luật hiện hành và yêu cầu của thực tiễn, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật đã phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, trình Lãnh đạo Bộ Tư pháp báo cáo tới các cơ quan thông tấn, báo chí”, ông Hiển thông tin.

Cùng chia sẻ trong buổi họp báo, ông Đặng Thanh Sơn, Cục Trưởng Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật cho biết, hiện nay có khoảng 1,3 triệu ô tô và các phương tiện giao thông đang thực hiện thế chấp tại ngân hàng.

“Do đó, khi tham gia giao thông, người đi xe ô tô chỉ còn bản sao đăng ký xe có công chứng và giấy chứng nhận của tổ chức tín dụng thế chấp. Cảnh sát giao thông đã xử phạt theo nghị định 46 với mức phạt không có đăng ký xe”, ông Sơn nói.

bao cao thu tuong phuong an phat phuong tien khong co ban chinh
Ông Đặng Thanh Sơn cho biết, sẽ đề xuất Thủ tướng phương án trước mắt để đảm bảo lợi ích của các bên (Ảnh Công Phương)

Ông Sơn cho biết thêm, điều này dẫn đến sự hoang mang của người dân. Hiện nay, đang có tình trạng nhiều người có ý định mua xe theo phương thức thế chấp tại ngân hàng và tổ chức tín dụng nhưng đã dừng lại.

"Qua nghiên cứu trao đổi, chúng tôi thấy rằng lực lượng CSGT xử phạt theo Nghị định 46 là có cơ sở pháp lý, trên cơ sở thực hiện pháp Luật Giao thông đường bộ và pháp luật xử phạt vi phạm hành chính. Trong khi đó, các tổ chức tín dụng giữ bản chính cũng là một thực tiễn để đảm bảo an toàn trong kinh doanh, tránh rủi ro cao, tránh phát sinh nợ xấu mà hiện nay các ngân hàng đang rất lo và vật lộn để giảm thiểu điều này”, vị cục trưởng khẳng định.

Ông Sơn chia sẻ, đây ko phải là xung đột pháp luật mà hệ thống pháp luật của chúng ta chưa thống nhất, đồng bộ, có những chỗ chưa cụ thể, phát sinh trong thực tiễn thực hiện pháp luật.

Ông Sơn thông tin, người dân trong trường hợp bị phạt cũng không thể làm khác được. Người thế chấp làm đơn nhờ ngân hàng giữ hộ, tránh thất lạc. Quy định chưa phù hợp thực tiễn nên mới có chuyện áp dụng linh hoạt như vậy.

Nếu tiếp tục xử phạt với người dân chỉ mang theo bản sao có thể tác động tiêu cực tới hoạt động tài chính kinh tế, người dân không thế chấp nữa để vay vốn mua phương tiện giao thông đường bộ.

"Từ những vấn đề phát sinh trong quá trình thực thi luật pháp, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật sẽ báo cáo gửi Thủ tướng đề xuất phương án giải quyết trước mắt", ông Sơn nhấn mạnh.

bao cao thu tuong phuong an phat phuong tien khong co ban chinh Chủ ô tô lo sợ bị CSGT phạt vì ngân hàng giữ giấy đăng ký xe trả góp

Theo Nghị định 11/2012/NĐ-CP, khi khách hàng thực hiện thế chấp ô tô, xe gắn máy cho ngân hàng để vay tiền mua xe trả ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.