Bão giá và thời tiết mưa nhiều làm chậm tiến độ cao tốc Bắc - Nam

Cập nhật tình hình triển khai các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020, lãnh đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, tính đến cuối tháng 7/2022, tổng khối lượng xây lắp đến nay đạt khoảng 45,6% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,7% so với kế hoạch.

Thi công tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm. (Ảnh tư liệu: Huy Hùng/TTXVN).

Đáng lo ngại, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, đặc biệt là giá vật tư, vật liệu tăng cao, 4 dự án thành phần có kế hoạch về đích năm 2022 đều rơi vào tình trạng chậm tiến độ.

Điển hình là dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45. Nếu những tháng trước, dự án thành phần này luôn là một trong những dự án bám sát, thậm chí có thời điểm vượt kế hoạch đăng ký 4 - 5% thì tính đến ngày 28/7/2022, tiến độ bất ngờ “quay đầu” chậm 2,9% với sản lượng thi công đạt 67,4%. Nguyên nhân được xác định do thời tiết không thuận lợi và biến động giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng.

Mưa nhiều cũng là rào cản khiến dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn chưa đạt được tiến độ theo yêu cầu do công tác thảm bê tông nhựa bị ảnh hưởng.

Theo thống kê của Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, khu vực thi công dự án thành phần Cam Lộ - La Sơn có hơn 70 ngày mưa. Tiến độ dự án tính đến cuối tháng 7 vẫn chậm 1% so với kế hoạch, đạt 91,1%.

Trước khó khăn gặp phải, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo và được Bộ gia hạn tiến độ hoàn thành dự án là ngày 31/10/2022; trong đó, 4/11 gói thầu mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/8/2022; có 5/11 gói thầu hoàn thành vào 30/9/2022 và 2/11 gói thầu hoàn thành trước 31/10/2022 (chậm từ 4 đến 8 tháng so với kế hoạch ban đầu).

Khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, biến động giá vật liệu xây dựng, thời tiết không thuận lợi khi mùa mưa đến sớm hơn so với thường lệ. Từ tháng 5/2022 đến nay có khoảng 40 ngày mưa; nhà thầu chưa quyết liệt thi công bù lại tiến độ là thực trạng đang diễn ra tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7, tính đến cuối tháng 7/2022, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 46,02%, vẫn chậm 1,8% so với kế hoạch điều chỉnh.

“Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 theo dõi, đôn đốc các nhà thầu thực hiện đúng cam kết, có các biện pháp cắt chuyển khối lượng, bổ sung thầu phụ. Tính đến nay đã đã thực hiện cắt chuyển khối lượng 21 km, thực hiện các thủ tục bổ sung thầu phụ để thi công 4 km”, đại diện Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thông tin.

Đối với dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây, theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long, trong tháng 4/2022, khu vực thi công dự án mưa từ 10 - 12 ngày; tháng 5 mưa từ 19 - 23 ngày; tháng 6/2022 mưa từ 12 - 20 ngày. Đây là một trong những nguyên nhân chính khiến dự án vẫn trong danh sách chậm tiến độ 0,57% với sản lượng thi công hiện mới đạt khoảng 51,4%.

Tại dự án thành phần này, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng cường các mũi thi công và tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh các hạng mục nền đường, móng mặt đường, bê tông nhựa, …. kiên quyết xử lý dứt điểm các nhà thầu vi phạm và xem xét không cho tham gia các dự án do Bộ Giao thông Vận tải quản lý…

Theo kế hoạch 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 phải hoàn thành trong năm 2022 là Mai Sơn - Quốc lộ 45; Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.