Bão số 9: Cảnh báo mưa lớn và lũ quét tại Nam Miền Trung

Theo dự báo mới nhất, hồi 4h ngày 23/11, vị trí tâm cơn bão số 9 trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa, cách đất liền các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 450km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.
bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung
Vị trí đường đi của bão số 9 cập nhật sáng 23/11.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam mỗi giờ đi được khoảng 10-15km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 4h ngày 24/11, cách bờ biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu khoảng 230km về phía Đông, cách đảo Phú Quý khoảng 130km về phía Đông Đông Nam.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 180km tính từ tâm bão.

Bão có thể dịch chuyển xuống phía Nam

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, khi bão số 9 còn ở phía Tây quần đảo Trường Sa thì tính tương tác mạnh hơn, tuy nhiên khi vào đất liền khả năng tương tác với không khí lạnh yếu đi và đẩy trôi xuống phía Nam.

Theo kịch bản xấu nhất, bão số 9 sẽ dịch chuyển đến các khu vực từ Bình Thuận đến Bà Rịa - Vũng Tàu và gây gió mạnh cấp 6-7, nhưng khả năng cơn bão số 9 sẽ dịch chuyển sang hướng Nam vẫn có thể xảy ra.

Từ chiều 23/11, vùng biển từ Khánh Hòa, Bình Định đến khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu gió mạnh cấp 6-7, sáng 24/11 sẽ lên cấp 8, vùng tâm bão lên đến cấp 9-10.

Trên đất liền khu vực các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bà Rịa- Vũng Tàu, sáng 24/11 sẽ có gió mạnh cấp 6 và tăng dần lên khi bão dịch chuyển vào đất liền, vùng tâm bão có thể giật cấp 11.

So với cơn bão số 8 cường độ không mạnh chỉ lên tới cấp 8, còn cơn bão số 9 cường độ có thể lên tới cấp 9-10. Hơn nữa, vùng ảnh hưởng trên biển và đất liền của hai cơn bão hoàn toàn khác nhau.

bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung
Hình ảnh mây vệ tinh.

Theo đó, tính đến 19h ngày 22/11 bão số 9 di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 15km và có khả năng mạnh thêm.

Đến 19h ngày 23/11, vị trí tâm bão ở cách bờ biển các tỉnh Nam Trung Bộ khoảng 280 km về phía Đông.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/h), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 180km tính từ tâm bão.

Mưa rất lớn sẽ dẫn đến lũ quét

Về lượng mưa trong các vùng, khu vực ảnh hưởng của bão, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9 kết hợp với không khí lạnh, từ khoảng ngày 24-26/11 ở các tỉnh từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Thuận và Nam Tây Nguyên có mưa rất to (300-500 mm/đợt); Bắc Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to đến rất to (100-200 mm/đợt).

bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung
Lượng mưa ở các tỉnh miền Trung rất lớn cảnh báo xuất hiện lũ quét.

Trọng tâm mưa lớn nhất là lúc kết hợp cả không khí lạnh và bão số 9 trong ngày và đêm 24/11, sẽ tập trung ở các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa.

Các tỉnh khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ, trước khi bão vào, hầu như không mưa. Ngày 25/11 khi bão đổ bộ, lượng mưa tăng nhưng không cao và sẽ chấm dứt nhanh.

Ở khu vực Trung Trung Bộ mưa có thể kéo dài trong 5-7 ngày tới bởi ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, kết hợp với địa hình của dãy Trường Sơn.

Ông Phùng Tiến Dũng, Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ, nhận định về khả năng xuất hiện lũ trong cơn bão số 9, trong khoảng từ ngày 24-27/11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ với lượng mưa từ 200-300 mm/đợt.

Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Quảng Nam và khu vực Tây Nguyên khả năng ở mức BĐ1- BĐ2 và trên BĐ 2; các sông từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận ở mức BĐ 2- BĐ 3 và trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên. Mưa lớn kết hợp với triều cường sẽ dẫn đến tình hình ngập lụt lớn ở hạ lưu vùng sông Cửu Long.

Bão chịu ảnh hưởng của không khí lạnh khiến đường đi khó dự báo

Theo các chuyên gia, khi đi vào Biển Đông, trên điều kiện nền nhiệt nước biển ở khu vực Biển Đông đang cao (trên 27 độ C), cùng lúc ở phía Bắc nên chiều và đêm ngày 21/11 sẽ có một bộ phận không khí lạnh di chuyển từ phía Bắc xuống, tương tác của không khí lạnh và bão sẽ ảnh hưởng tới sự dịch chuyển cũng như cường độ của cơn bão số 9.

bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung
Dự báo đường đi của bão số 9 có khả năng dịch chuyển xuống phía Nam.

Sự tương tác này khiến cho diễn biến đường đi và cường độ của cơn bão số 9 sẽ rất phức tạp, không khí lạnh có thể khiến bão sẽ suy yếu và gây mưa ít.

Nhưng không khí lạnh cũng có thể làm cho cường độ bão mạnh lên, hướng di chuyển của bão cũng có thay đổi.

Nếu không khí lạnh mạnh có thể sẽ làm cho bão di chuyển lệch hơn về phía Nam, do đó, việc dự báo khu vực đổ bộ của bão số 9 là rất khó.

Khả năng bão và không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đồng thời, vì thế khi đi qua khu vực quần đảo Trường Sa bão có khả năng sẽ mạnh lên tới cấp 9-11 và khu vực khả năng ảnh hưởng của cơn bão số 9 sẽ là các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào đến Bà Rịa-Vũng Tàu.

bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung Thủ tướng ra công điện chỉ đạo ứng phó bão số 9 Usagi

Dự báo đêm 24 hoặc sáng 25/11, vùng tâm bão số 9 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Nam Trung Bộ ...

bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung Khánh Hòa cho hơn 270.000 học sinh nghỉ học tránh bão số 9

Chiều 22/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa đã gửi văn bản đến các Phòng Giáo dục và các trường trực thuộc, yêu ...

bao so 9 canh bao mua lon va lu quet tai nam mien trung Tin bão mới nhất: Bão số 9 giật cấp 12, hướng thẳng bờ biển Nam Trung Bộ

Tính đến 22h ngày 22/11, vị trí tâm bão số 9 (Usagi) nằm ngay trên khu vực đảo Song Tử Tây. Sức gió mạnh nhất ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.