'Bắt' giáo viên mua thịt lợn: Huyện Can Lộc yêu cầu thu hồi văn bản

UBND huyện Can Lộc vừa ra quyết định thu hồi cả 2 công văn của Phòng giáo dục và công văn của liên đoàn lao động huyện trong việc vận động, khuyến khích giáo viên, công nhân viên chức mua lợn cho người chăn nuôi.
bat giao vien mua thit lon huyen can loc yeu cau thu hoi van ban 'Bắt' giáo viên mua thịt lợn: Trưởng phòng GD&ĐT Can Lộc nói gì?
bat giao vien mua thit lon huyen can loc yeu cau thu hoi van ban 'Giải cứu' giá thịt lợn: Hà Nội khuyến nghị giá sàn lợn hơi
bat giao vien mua thit lon huyen can loc yeu cau thu hoi van ban 'Giải cứu' giá thịt lợn: Chính thức gia hạn nợ cho người chăn nuôi
bat giao vien mua thit lon huyen can loc yeu cau thu hoi van ban
Huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) yêu cầu Phòng GD&ĐT huyện này thu hồi văn bản trong vụ "bắt giáo viên mua thịt lợn". Ảnh minh họa

Ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc cho biết, sau khi có dư luận trái chiều từ công văn của Trưởng Phòng giáo dục, UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thu hồi cả 2 công văn (công văn của phòng giáo dục và công văn của Liên đoàn lao động huyện) trong việc vận động, khuyến khích giáo viên, công nhân viên chức mua lợn cho người chăn nuôi.

Trước đó, vào ngày 8/5, Liên đoàn lao động huyện Can Lộc ra công văn để chia sẻ khó khăn với những người chăn nuôi lợn đang trong tình trạng rớt giá. Trong đó, yêu cầu các công đoàn cơ sở triển khai thực hiện, phát động để mỗi đoàn viên công đoàn đăng kí mua mỗi tháng 10kg thịt lợn hơi tương đương với 300.000 đồng.

Sau đó, vào ngày 17/5, ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc đã kí công văn gửi Hiệu trường các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở trên địa bàn, yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt chủ trương của huyện nhằm kêu gọi các đoàn viên, cá nhân hưởng ứng tích cực chia sẻ những khó khăn đối với người nuôi lợn.

Trong công văn Phòng GD&DT huyện Can Lộc nêu rõ: “Tiếp tục vận động mỗi cán bộ, giáo viên nhân viên đăng kí mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg. Báo cáo kết quả về Phòng GD&ĐT trước ngày 25 hàng tháng đế Phòng tổng hợp báo cáo UBND huyện”.

“Sau sự việc này, đã có nhiều ý kiến trái chiều nên UBND huyện chỉ đạo các đơn vị thu hồi cả 2 văn bản. Việc khuyến khích giáo viên nói riêng, cán bộ công nhân, viên chức nói chung thu mua lợn giúp cho bà con là chủ trương đúng, nhằm chia sẻ khó khăn với bà con trong lúc khó khăn.

Tuy nhiên, một số đơn vị đã cụ thể hóa bằng những văn bản không phù hợp, gây hiểu nhầm, bức xúc trong dư luận. Huyện sẽ tiếp tục vận động tiêu thu lợn bằng phương pháp khác, lập các điểm thu mua lợn, bình ổn giá, để tránh việc thương lái đẩy giá lên gây thiệt hại cho bà con” – Ông Cường nói.

bat giao vien mua thit lon huyen can loc yeu cau thu hoi van ban
Văn bản "bắt giáo viên mua thịt lợn" của Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc.

Liên quan đến sự việc này, ông Võ Đức Đại, Trưởng phòng giáo dục huyện Can Lộc cho biết, sau khu UBND huyện yêu cầu thu hồi công văn yêu cầu các trường triển khai thực hiện tốt nội dung, tổ chức vận động để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng kí mua ít nhất 10kg lợn hơi/ tháng/người theo giá lợn hơi tối thiểu 30.000 đồng/kg, đơn vị đã thu hồi lại văn bản này.

“Việc công văn này đã bãi bỏ, đúng ra cũng nên bãi bỏ, vì công văn đã bị hiểu sai, hiểu nhầm vấn đề, trước mắt thu hồi vì có nhiều ý kiến trái chiều. Công văn này giờ dừng lại, không có giá trị, nhưng cuộc vận động vẫn tiếp tục, từ nay giao cho công đoàn lao động huyện vận động, chứ chuyên môn, phòng giáo dục tham gia chỉ đạo nhưng sẽ không bằng văn bản nữa”, ông Đại nói.

Ông Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD& ĐT Hà Tĩnh cho biết, cách làm của Phòng GD&ĐT huyện Can Lộc là chưa phù hợp, hành chính hóa vấn đề, dẫn đến một việc làm tốt nhưng gây hiểu nhầm không đáng có.

“Vận động giáo viên giúp đỡ bà con chăn nuôi là không có gì sai. Công văn dừng lại ở nêu khó khăn, vận động giáo viên giúp đỡ cho bà con trên địa bàn trong lúc khó khăn là tốt. Nhưng công văn này lại nêu chỉ tiêu cho giáo viên, nói đến thời hạn báo cáo số liệu cụ thể, dẫn đến một việc làm tốt nhưng gây hiểu nhầm không đáng có”. – Ông Dũng nói.

Trước sự việc này, lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cho biết: “Tỉnh đã chỉ đạo thu hồi 2 văn bản nói trên và vẫn tiếp tục khuyến khích thu mua lợn bằng các hình thức khác”.

Sau khi công văn mà Phòng GD&ĐT được ký gửi đến các trường, đã có nhiều ý kiến trái luồng xoay quanh vấn đề này. Nhiều giáo viên cho rằng việc phát động giáo viên mua 10kg thịt lợn/tháng sử dụng là quá nhiều.

Một giáo viên trường Tiểu học chia sẻ: “Chúng tôi rất đồng tình với việc “giải cứu”, giúp đỡ người chăn nuôi lợn. Tuy nhiên việc mua thịt lợn nhiều như vậy mà không ghi rõ thời gian cụ thể thực hiện chủ trương này trong bao lâu thì rất khó. Như gia đình tôi có 4 người, 2 đứa con đang bé, nếu chỉ ăn 1 tháng như vậy cũng được, nhưng tháng nào cũng ăn, thì ăn sao nổi?”.

bat giao vien mua thit lon huyen can loc yeu cau thu hoi van ban 'Bắt ép' giáo viên mua 10kg thịt lợn: 'Cũng không phải là nhiều'

Chủ tịch liên đoàn Lao động huyện Can Lộc cho biết, 10kg lợn hơi tương đương 6kg thịt, nếu chia đều trong 30 ngày thì ...

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.