Bất ngờ xuất hiện thêm dải nước đỏ tại vùng biển Kỳ Anh

Sáng ngày 23/2, tại cửa biển xã Kỳ Hà xuất hiện dải nước đỏ hồng dài khoảng 30m, rộng khoảng 50m2.

Chiều ngày 24/2, ông Phạm Văn Hùng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường lấy mẫu nước màu đỏ xuất hiện tại vùng cửa biển xã Kỳ Hà gửi ra Viện công nghệ Môi trường kiểm tra.

Theo đó, vào sáng ngày 23/2, tại cửa biển xã Kỳ Hà xuất hiện dải nước đỏ hồng dài khoảng 30 m, rộng khoảng 50 m2. Sau khi dải nước xuất hiện, người dân nhanh chóng báo cáo cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được tin báo, phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tài nguyên và môi trường và chính quyền địa phương xuống lấy mẫu gửi đi kiểm tra.

“Theo phản ánh của người dân xã Kỳ Hà thì đây là lần đầu tiên tại vùng biển này xuất hiện dải nước màu đỏ hồng. Theo quan sát của chúng tôi, dải nước này giống với dải nước màu đỏ xuất hiện hai lần ở vùng biển xã Kỳ Lợi trước đó. Tuy vậy, lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh cũng đã lấy mẫu gửi đi kiểm tra để xác định nguyên nhân”, ông Hùng nói.

xuat hien them dai nuoc tai vung bien ky anh

Dải nước màu đỏ hồng xuất hiện tại Kỳ Hà, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Ảnh Quang Nam.

Thông tin từ ông Phan Duy Vĩnh, Phó chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết, sau khi nhận được tin báo, thị xã Kỳ Anh đã cử phòng chuyên môn cùng phối hợp với Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh về Kỳ Hà lấy mẫu nước màu đỏ này gửi ra Viện Công nghệ môi trường (Bộ TNMT) kiểm tra.

“Qua kiểm tra cho thấy dải nước màu đỏ ở biển Kỳ Hà dài khoảng 30m, người dân phát hiện buổi sáng thì đến cuối giờ chiều cùng ngày, khi thủy triều xuống thì dải nước màu đỏ cũng biến mất” ông Vĩnh nói.

Trước đó, ngày 19/1, dải nước màu đỏ sẫm dài khoảng 50 m tấp vào bờ của một số người dân nuôi cá lồng ở vùng biển thuộc xã Kỳ Lợi. Sau quá trình lấy mẫu phân tích, cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cho biết trong 21 thông số phân tích thì chỉ có thông số Amoni (NH4+) vượt quy chuẩn từ 4,52 đến 91,5 lần. Do đó, nước biển tại khu vực các bè nổi có dải nước màu đỏ là bị ô nhiễm hữu cơ. Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do các bè vệ sinh xả thải ra biển, khu vực này nước ít luân chuyển nên bị ô nhiễm hữu cơ.

xuat hien them dai nuoc tai vung bien ky anh Hà Tĩnh: Xuất hiện dải nước đỏ tại chân bờ cảng Sơn Dương

Dải nước đỏ dài khoảng 50 m xuất hiện tại chân bờ kè cảng Sơn Dương, và sau đó biến mất.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.