Bất thường học phí, sinh viên cần sự rõ ràng và hợp lý

Trường Đại học Văn Hiến từng có cam kết với sinh viên: Mức học phí dành cho tân sinh viên khóa 2015-2019 sẽ không tăng trong suốt khóa học và càng không tăng học phí trong 4 năm học.
bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly Nữ sinh Việt đạt điểm tuyệt đối kỳ thi chuẩn hóa SAT
bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly Vào phòng thi, thí sinh cần chú ý nghe giám thị phổ biến luật thi
bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly Thí sinh bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2017 từ hôm nay
bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly
Sinh viên Đại học Văn Hiến tham gia một cuộc thi nét đẹp Ảnh: Gia Anh

Tuy nhiên, trong thời gian qua, vấn đề học phí luôn khiến các bậc phụ huynh và sinh viên trường Văn Hiến bức xúc vì không đúng như những cam kết ban đầu, thậm chí là còn thu sai lệch ở cả 2 khóa 2015 và 2016.

Chưa được hoàn tiền học phí đã bị bắt đóng thêm

Bạn Nguyễn Mỹ Nhàn, sinh viên khoa Kinh Tế khoa 2015 của trường, cho biết: “Học phí bỗng nhiên tăng cao rồi còn bị thu sai khiến em và các bạn sinh viên hoang mang. Bất ổn ở chỗ, giá môn đại cương mà thu giá của môn chuyên ngành nên số tiền đội giá lên đến cả hai triệu đồng. Khi phát hiện ra, tụi em lên hỏi thì nhà trường liền ra văn bản sẽ trả lại ở học kỳ cuối. Sau đó, nhà trường bảo là trừ dần ở các học kỳ sau, mỗi kỳ sẽ trả vài trăm ngàn cho mỗi sinh viên”.

Chưa hết bức xúc, các sinh viên còn cho biết nhà trường vừa gửi thông báo vào ngày 5/5 này sinh viên phải hoàn thành đóng học phí cho học kỳ tiếp theo để được học tiếp.

Các sinh viên cho rằng, nhà trường không giữ đúng lời hứa và không quan tâm đến nỗi lo của sinh viên cũng như nêu rõ “nếu không đóng tiền sinh viên cứ việc bảo lưu”.

bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly
Sinh viên Đại học Văn Hiến trong một buổi sinh hoạt. Ảnh: VHU

Dù biết rằng học phí của các trường đại học hiện nay khá thấp, cần thay đổi trong chính sách về học phí giúp các trường đại học có nguồn lực để phát triển nhưng việc tăng học phí ào ạt trong mấy năm qua, đặc biệt là ở các trường đại học tự chủ tài chính và các trường tư thục, đã ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống và gia đình của nhiều sinh viên, nhất là những sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Thêm vào đó, chưa có sự minh bạch về thông tin học phí cũng khiến nhiều em rơi vào các tình thế tiến thoái lưỡng nan.

bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly
Sinh viên trường ĐH Văn Hiến chờ được giải quyết học phần, học phí Ảnh: Gia Anh

“Em chỉ mong là nhà trường đừng xoay tụi em nữa. Tụi em vì trường mà thông cảm hết sự cố kỹ thuật này đến lỗi chuyển giao công nghệ nọ. Vậy tụi em đóng oan học phí mà không được giải quyết thỏa đáng thì ai sẽ thông cảm cho sinh viên”, sinh viên Đinh Tăng Hồng Phúc ngành Tâm lí học khóa 2015 chia sẻ.

Sinh viên Hải Anh cho biết tiền đại cương tăng cao như tiền chuyên ngành. Số tiền mà Hải Anh phải nộp "oan" là 2.100.000 đồng.

“Em và các bạn cần lời hứa chính xác, văn bản rõ ràng và chứng thực chứ không phải là hôm nay lời hứa này, mai lời hứa khác. Sinh viên tụi em không biết bám vào đâu để chờ, để tin khi mà ngày đóng học phí cho học kỳ mới lại cận kề”, sinh viên Mỹ Nhàn nói.

Chúng tôi đang sắp xếp để giải quyết cho sinh viên

Video bà Nguyễn Thị Diệu Anh lý giải sự cố tăng học phí. Thực hiện: Gia Anh

Về việc sinh viên khóa 2013, 2014, 2015 phản ánh có sự chênh lệch khi nộp học phí, bà Nguyễn Thị Diệu Anh, trưởng phòng truyền thông và sự kiện của Đại học Văn Hiến cho biết: "Hệ thống đào tạo của nhà trường hiện nay có đến 22 chuyên ngành, có những sai lệch một số chuyên ngành nhất định.

Nên khi các em thấy sai lệch thì có phản ánh và trường đã rà soát lại và có trả lời nguyên nhân với các em. Tuy nhiên khi nguyện vọng các em muốn được thanh toán ngay lập tức mà trường lại không thể giải quyết từng em như vậy được. Nhà trường cũng đã rà soát và phản hồi thông tin như sau:

Sự chênh lệch học phí do 2 nguyên nhân: Thứ 1: Chuyển giai đoạn từ niên chế sang tín chỉ, quy đổi từ hệ thống môn học (môn chung, môn chuyên ngành) sang môn đại cương, môn chuyên ngành trong phần mềm thu học phí niên chế sang tín chỉ có sự chênh lệch do quy định đơn giá tín chỉ, ảnh hưởng đến số tiền học phí sinh viên đã đăng kí chênh lệch so với cách thu học phí theo niên chế.

Thứ 2: Tín chỉ có sự thay đổi về đơn giá cho mỗi năm, mỗi học kỳ. Mỗi sinh viên đăng ký học phần khác nhau nên mức học phí khác nhau.

Trong quá trình chuyển đổi chắc chắn không thể tránh khỏi những bất cập chủ quan và khách quan. Tuy nhiên, theo đúng cam kết, cho dù thay đổi đơn giá tín chỉ mỗi năm nhưng tổng học phí của từng bạn sinh viên cộng lại trong toàn khóa (4 năm đối với hệ đại học) và (3 năm đối với hệ cao đẳng) là cố định, không thay đổi (Áp dụng khóa tuyển sinh 2013, 2014, 2015)".

Chúng tôi tiếp tục thông tin về sự việc.

bat thuong hoc phi sinh vien can su ro rang va hop ly Học viện Tài chính tuyển thẳng gần 2.000 HSG, tăng chỉ tiêu chất lượng cao

Tổng chỉ tiêu năm 2017 của Học viện Tài Chính là 3.900, trong đó có 300 chỉ tiêu chất lượng cao. Trường xét tuyển thẳng học ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.