Bé gái 7 tuổi được phong làm Nữ thần ở Nepal

Một bé gái nhỏ tuổi ở Nepal vừa được phong làm Nữ thần sống nhờ có "hàng mi dày như lông mi bò" và
"giọng nói rõ như vịt". 
be gai 7 tuoi duoc phong lam nu than o nepal
Yunika được phong làm Nữ thần Kumari khi mới chỉ chập chững biết đi. Ảnh: AFP

Yunika được phong là Nữ thần Kumari từ khi mới chập chững biết đi. Người ta tin rằng nữ thần sống sẽ đem may mắn cho bất cứ ai nhìn thấy. Trong Lễ hội Thần mưa của người Hindu tháng 7 vừa qua, hàng nghìn người, trong đó có cả thủ tướng Nepal - ông Pushpa Kamal Dahal, đã kính cẩn cúi đầu trước Nữ thần nhỏ tuổi.

Theo quy định, Nữ thần được ở cùng cha mẹ nhưng không được bước ra khỏi nhà, trừ những dịp đặc biệt. Bàn chân của Kumari không được chạm xuống mặt đất. Cả bố mẹ Yunika đều đã bỏ việc ở Thị trấn Patan và trở thành người chăm sóc hàng ngày cho con gái. Tuy vậy, người cha Ramesh Bajracharya lại thấy rất vui vì điều này.

"Khi con gái tôi được chọn làm Kumari, tôi đã tự hào. Một nữ thần sẽ được người dân kính trọng và tôn thờ", ông nói với Daily Mail.

Mẹ của Yunika giờ đây phụ trách luôn việc trang điểm cho con. Để con nổi bật giữa đám đông, bà sẽ vẽ lên mặt Yunika những hoạ tiết đặc biệt.

"Thi thoảng tôi cũng thấy buồn khi nghe tiếng trẻ con chơi đùa bên ngoài, nhưng bọn trẻ cũng đến nhà chơi với con gái tôi. Bất cứ thứ gì con cần như búp bê hay đồ chơi, chúng tôi đều đáp ứng". bà Sabita, mẹ của nữ thần 7 tuổi, nói.

Kumari nghĩa là "trinh nữ" hay "cô gái chưa kết hôn". Theo truyền thống hàng thế kỷ, để được lựa chọn trở thành nữ thần, các bé gái phải hội tụ đầy đủ các tiêu chuẩn như "hàng mi dài như lông mi bò", "cặp đùi như nai" và "giọng nói thanh như tiếng vịt", và có sao chiêm tinh phù hợp với các vị vua của Nepal. Các bé gái cũng phải trải qua bài kiểm tra về sự dũng cảm và bình tĩnh trước khi chính thức được phong danh hiệu. Là nữ thần sống đồng nghĩa với việc là hiện thân của nữ thần Durga theo đức tin của người Hindu.

be gai 7 tuoi duoc phong lam nu than o nepal
Người dân tỏ lòng thành kính với một Kumari bằng việc cúi đầu và đặt tiền vào hộp. Ảnh: AFP

Sau khi đến tuổi dậy thì, Kumari sẽ không còn là nữ thần và quay về với danh phận người thường. Trả lời phỏng vấn ABC, Rashmila Shakya, 32 tuổi cho biết cô từng là một Kumari. Cô nói việc quay lại cuộc sống đời thường không hề đơn giản với một Kumari, thậm chí việc đi lại cũng là cả một vấn đề.

"Kumari không được phép bước ra ngoài. Khi không còn là nữ thần, việc đi lại với tôi không thoải mái chút nào", Shakya cho hay.

Người Nepal cho rằng các Kumari là người cao số và ai lấy họ sẽ chết trẻ. Tuy nhiên, Shakya khẳng định điều này không đúng.

"Tất cả những người từng làm nữ thần đều đã kết hôn. Tôi cũng đã lập gia đình 6 tháng trước", cô nói.

Việc quay trở lại làm người thường chính là điểm khác biệt nhất giữa Nam thần Dali Lama của người Tây Tạng và Nữ thần Kumaris của người Nepal. Ở Tây Tạng, một bé trai một khi đã được chọn làm Dali Lama sẽ phải giữ trọng trách này đến hết cuộc đời. Khi chết đi, linh hồn của thần sẽ được đầu thai vào một bé trai khác.

be gai 7 tuoi duoc phong lam nu than o nepal
Một bé gái trong trang phục của Nữ thần Kumari tại Lễ Kumari Puja diễn ra ở Thủ đô Kathmandu, Nepal. Ảnh: AFP

Năm 2008, một số nhà hoạt động xã hội đã kiến nghị chấm dứt tục lệ này vì cho rằng đây là hình thức bóc lột lao động trẻ em. Tuy nhiên, Tòa án tối cao Nepal bác bỏ kiến nghị và khẳng định những giá trị văn hoá cần được lưu giữ.

Sau vụ động đất 7,8 độ Richter ở Nepal vào tháng 4/2015 làm 8.000 người thiệt mạng và nhiều công trình sụp đổ, vai trò của Kumari và tập tục tôn thờ nữ thần càng càng được coi trọng.

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.